Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

"Siêu người hùng" Forlan đưa Atletico đăng quang tại Europa League

Thứ Năm 13/05/2010 04:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) -  Sau 120 phút nghẹt thở, Atletico đã đi vào lịch sử châu Âu với tư cách là đội đầu tiên giành Europa League, một phiên bản khác của UEFA League. Trước một Fulham đã chơi đầy kiên cường, phải chờ tới những khoảnh khắc lóe sáng của Diego Forlan, đội bóng thành Madrid mới có được chiến thắng khó khăn với tỷ số 2-1.

Forlan tỏa sáng rực rỡ với một cú đúp

Một kịch bản tương tự như trận bán kết lượt đi với Liverpool, Atletico đã có một trận đấu thực sự khó khăn khi Fulham cho thấy họ đã làm tốt nhất những gì có thể trước ngưỡng cửa của lịch sử. Nhưng câu chuyển cổ tích nào cũng phải phải có kết thúc, cuộc phiêu lưu nào cũng phải có điểm dừng. Hai đội bóng đều xứng đáng là người chiến thắng sau những nỗ lực để đi đến trận đấu cuối cùng song vinh quang thì chỉ có một. Và Atletico, đội đã chơi hay hơn, bản lĩnh hơn xứng đáng bước lên bục vinh quang.

Tin vui đến với Fulham khi Bobby Zamora đã kịp thời hồi phục và có tên trong đội hình xuất phát. Sự trở lại kịp thời của tiền đạo người Anh là một tín hiệu tích cực cho đội bóng nước Anh bởi để có tên ở trận đấu cuối cùng, Fulham đã phụ thuộc khá nhiều vào Zamora, người đã ghi 6 bàn tại Europa League mùa giải năm nay.

Do tính chất quan trọng của trận đấu nên cả hai đội đều chọn lối chơi chậm và chắc với thiên hướng thăm dò lối chơi của nhau. Trong 10 phút đầu tiên, bóng chỉ chủ yếu tập trung ở khu vực giữa sân. Trong một thế trận giằng co, Atletico bất ngờ nhận được một "món quà" lớn từ Murphy với đường chuyền về bất cẩn để Aguero cướp bóng. Ngay lập tức  bóng được chuyển sang Forlan. Trong một tư thế khá trống trải, tiền đạo người Uruguay tung ra một cú dứt điểm hiểm hóc đưa bóng chạm cột dọc rồi nảy ra.

Bàn thắng của Davies chưa đủ để đưa Fulham đi vào lịch sử

Cũng từ cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc này, Atletico dần chiếm thế chủ động khi cầm bóng nhiều hơn, kiểm soát thế trận tốt hơn và cũng chính họ là đội đã có bàn thắng mở tỷ số sau một pha phối hợp giữa cặp "song sát" Aguero và Forlan ở phút thứ 32. Vẫn là tiền đạo người Argentina với một đường chuyền tương đối nhạy cảm để Forlan kịp thời có mặt và tung ra cú đá nối rất nhanh ở cự ly gần xé toang mành lưới của Schwarzer.

Tuy nhiên, cũng giống như chiến thắng ngược dòng trước Hamburg ở trận bán kết lượt về, Fulham không có dấu hiệu vỡ trận khi vẫn chơi khá tập trung. 5 phút sau khi bị dẫn bàn, đội bóng nước Anh có được bàn gỡ sau một khoảnh khắc tỏa sáng của Davies. Đón đường bấm bóng của Duff bên cánh phải, tiền vệ của Fulham đã tung ra một cú volley căng và đẹp mắt không cho thủ thành trẻ De Gea một cơ hội để cản phá.

Có được bàn thắng gỡ hòa, sự tự tin trở lại với các cầu thủ Fulham. Trong những phút cuối hiệp một và đầu hiệp hai, chính đội bóng nước Anh mới là đội kiểm soát tốt trận đấu và có những cơ hội thực sự nguy hiểm. Đơn cử là tình huống mà Gera đã có một pha phá bẫy việt vị thông để đón đường chuyền dài của Konchesky bên phần sân nhà. Nhưng ở nhịp khống chế cuối cùng, Gera lại đẩy bóng quá dài giúp cho De Gea kịp thời băng ra và ôm gọn trái bóng.

Đến phút thứ 60, vẫn là Konchesky với một pha căng ngang khó chịu để Davies bất ngờ có mặt rồi tung ra cú sút rất nhanh. May mắn cho Atletico là ở tình huống này De Gea đã có một pha bay người hợp lý và cản phá thành công. Dù không có được bàn thắng nhưng có thể nhận thấy Fulham đang thực sự tỏ ra nguy hiểm với những pha phối hợp tấn công khá chớp nhoáng.

Aguero, người có 2 đường kiến tạo thành bàn trong vòng vây của các hậu vệ Fulham

Quãng thời gian sau đó Atletico dần tìm ra sự cân bằng và tìm lại được sự chủ động hơn ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên cái khó của đội bóng Tây Ban Nha lại cính là khả năng dứt điểm ở những pha bóng cuối cùng khi Fulham đã thiết lập một thế trận chắc chắn và khá an toàn trước nỗ lực hãm thành của đối phương. Chính sự chặt chẽ của đội bóng nước Anh đã khiến cho Atletico không thể có cơ hội để áp sát khung thành Schwarzer. Những cú sút theo kiểu cầu may của Reyes càng cho thấy sự bế tắc của thày trò HLV Flores. Không có thêm bàn thắng được ghi hai đội buộc phải bước vào quãng thời gian đá thêm giờ ở 30 phút hiệp phụ.

Ở hiệp phụ thứ nhất, sau những phút đầu để đối phương lấn chân, Atletico tiếp tục thể hiện sự lấn lướt của mình khi tạo ra một sức ép tương đối lớn. Nhưng sự xuất sắc của thủ thành Schwarzer với những pha cản phá ấn tượng đã khiến cho lưới của Fulham không bị rung lên. Đáng tiếc nhất là pha bóng ở phút cuối hiệp phụ đầu tiên khi cú đệm bóng cận thành của Aguero sau đường chuyền của Forlan lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Nhưng rồi khi quãng thời gian đá thêm chỉ còn 4 phút, chính Aguero đã "trả lễ" lại cho đối tác của mình với một đường căng ngang chính xác để Forlan với một pha băng vào và động tác chạm bóng đầy cảm giác của anh đã không cho những nỗ lực cản phá của Schwarzer trở nên vô vọng. Những phút ít ỏi còn lại không đủ để làm lên một phép màu và Atletico đã xứng đáng trở thành đội đầu tiên vô địch Europa League trong sự ngậm ngùi của Fulham.

Đội hình thi đấu:
Atletico:
De Gea, Ujfalusi, Perea, Dominguez, Antonio Lopez, Reyes (Eduardo Salvio 78'), Paulo Assuncao, Raul Garcia, Simao (Jurado 68'), Forlan, Aguero (
Valero 119');
Fulham: Schwarzer, Baird, Konchesky, Hangeland, Hughes, Davies, Duff (Nevland  84'), Etuhu, Murphy (Greening 118'), Gera, Zamora (Dempsey 55');

Sinh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X