Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

"Sếu vườn" tỏa sáng, Tam sư ngược dòng ấn tượng trước Ai Cập

Thứ Năm 04/03/2010 04:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bị dẫn bàn trước trong hiệp một nhưng với một lối chơi khởi sắc trong hiệp hai, ĐT Anh đã có cú lội ngược dòng khá ấn tượng khi có chiến thắng thuyết phục với tỷ số 3-1 trước ĐKVĐ CAN 2010, Ai Cập trong trận đấu giao hữu tổ chức trên SVĐ Wembley.

Crouch ghi một cú đúp giúp  Anh vượt qua  Ai Cập


Trước khi trận đấu diễn ra, tuyển Anh phải đối mặt với những khó khăn nhất định về lực lượng  cũng như bất ổn tinh thần của các tuyển thủ. Tuy nhiên, Capello một lần nữa chứng minh được tài thao lược cũng như khả năng cầm quân tài ba của mình.  Trước một Ai Cập mạnh mẽ và có lối chơi giàu tính tập thể, HLV người Italia đã tìm ra được cách để khắc chế các "Pharaons".

Bất ngờ bị ĐKVĐ châu Phi vượt lên dẫn trước với bàn mở tỷ số của Zidan nhưng những điều chỉnh về mặt nhân sự hợp lý  của Capello đã giúp cho tuyển Anh có một chiến thắng ngược dòng khá ấn tượng. In đậm dấu ấn trong chiến thắng này là Peter Crouch, người đóng góp 2/3 bàn của tuyển Anh ở trận đấu này.

Phong độ chói sáng trong màu áo West Ham giúp Green có tên trong đội hình xuất phát . Ở vị trí trung vệ Upston được chọn đá cặp với Terry cùng sợ hỗ trợ từ hai biên của Brown và Upson. Lampard, Barry, Gerrard chơi ở trung tâm hàng tiền vệ trong khi Rooney dù đau nhẹ vẫn ra sân ở trận đấu này. Đối tác của R10 trên hàng công là Defoe thay vì Heskey như dự kiến
.

Lợi thế sân nhà, đẳng cấp vượt trội nên không khó cho ĐT Anh có thể dễ dàng kiểm soát thế trận sau tiếng còi khai cuộc. Ngay ở phút thứ 5 của trận đấu, sau pha xuống bóng bên cánh phải của Walcott, bóng được đưa vào trong vòng cấm để Lampard băng lên tung ra cú dứt điểm rất nhanh. Nhưng El Hadari với một phản xạ tuyệt vời đã dùng chân cản phá thành công. Đến phút thứ 14, cặp tiền đạo của Tam Sư có một pha phối hợp khá ăn ý khi Rooney có đường chuyền thuận lợi để Defoe tung ra cú dứt điểm. Tuy nhiên sự can thiệp của Al-Muhammadi đã ngăn không cho bóng đi vào cầu môn của đội khách.



Sau những phút đầu bị ép sân, Ai Cập cũng dần lấy lại được thế trận. Thể lực tốt cùng khả năng di chuyển không biết mệt mỏi của ĐKVĐ CAN 2010 giúp đội khách tạo ra một thế trận cân bằng. Điều đáng nói hơn chính Ai Cập mới là đội làm được điều mà ĐT Anh không có được chính là bàn thắng.

Phút 23, sau khi bỏ lại Upson ở phía sau, Zidan đã tung ra cú dứt điểm đầy uy lực ở ngay trước vòng cấm đội chủ nhà. Dù Green đã rất nỗ lực cản phá nhưng cũng không thể ngăn được bóng bay vào lưới sau pha dứt điểm hiểm hóc này.

Bàn thua như một gáo nước lạnh dội vào lòng tự trọng của Tam Sư. Đội quân của Capello tiếp tục vùng lên và dồn ép Ai Cập vào thế phải chống đỡ. Nhưng sự vô duyên cũng như sự nóng vội trong những pha dứt điểm khiến cho khả năng chính xác trong những pha bóng cuối cùng bị giảm đi rất nhiều.

Phải đến sau giờ nghỉ, với những sự điều chỉnh nhằm vào hàng công và hàng tiền vệ, tính hiệu quả trong lối chơi của Tam sư mới được thể hiện rõ nét. Trước sức ì của Lampard, Capello đã quyết định tung Carrick vào sân trong khi Defoe cũng được rút ra nghỉ và cơ hội được trao cho Crouch. Với sự có mặt của tiền vệ đang chơi cho MU, khả năng chiến đấu ở tuyến giữa của tuyển Anh đã được cải thiện hơn rất nhiều trong khi sự có mặt của Crouch đã cho thấy Capello muốn các học trò của mình có thêm nhiều những miếng đánh từ hai biên hơn.

Chỉ 10 phút sau khi có những điều chỉnh, tuyển Anh đã tìm được bàn thắng gỡ hòa và người lập công chính là Crouch, người đã có một pha chạy chỗ khá thông minh để đón đường bóng sau pha phối hợp khá hay  giữa Gerrard và Barry.  Với một cú đệm bóng cận thành, tiền đạo đang chơi cho Tottenham đã khiến cho lưới của nhà vô địch châu Phi rung lên.

Những sự điều chỉnh về mặt nhân sự đã giúp tuyển Anh ngược dòng thành công

Kể từ thời điểm này, tuyển Anh gần như làm chủ hoàn toàn cuộc chơi. Sự hưng phấn sau khi có bàn thắng gỡ hòa giúp cho các học trò của Capello tạo ra một thế trận vượt trội. Phút 64, suýt chút nữa Wayne Rooney có thể đưa đội chủ nhà vượt lên dẫn trước nếu cú sút của anh sau đường kiến tạo của Gerrard không đi bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Những phút sau đó, Capello tiếp tục có thêm những điều chỉnh khi tung James Milner, cầu thủ đang có phong độ khá cao trong màu áo Aston Villa vào sân. Chính cựu cầu thủ của Newcastle là người đã góp công lớn mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 cho ĐT Anh.

Xuất phát từ đường chuyển của Baines, Milner đã có pha bắt volley rất nhanh buộc
El Hadari phải đổ người đẩy bóng nhưng trước pha băng vào sút bồi của Wright-Phillips, thủ thành của Ai Cập không còn cách nào khác phải vào lưới nhặt bóng.

5 phút sau khi tạo ra được cách biệt, Crouch lại chứng minh được vì sao Capello đã tin tưởng sử dụng anh với pha lập công ấn định chiến thắng cho đội nhà. Đón đường chuyền như đặt bên cánh phải của
Wright-Phillips, "Sếu vườn" dễ dàng tung ra cú dứt điểm tung lưới  El Hadari lần thứ 2 khép lại chiến thắng tưng bừng cho Tam sư. 

Đội hình thi đấu:
Anh: Green, Brown, Terry, Upson, Baines, Walcott (Wright-Phillips 55’), Lampard (Carrick 46’), Barry, Gerrard (Milner 72’), Rooney (C.Cole 85’), Defoe (Crouch 46’).
 Ai Cập: El Hadari, Al-Muhammadi, Said, Fathi, Gomaa, Ghaly, Moawad, Hassan, Abd Rabou, Zidan, Ebdelmaby.

Bờ Biển Ngà 0-2 Hàn Quốc
Park Ji Sung 4'; Kwak Tae-Hwi 90'

Hy Lạp 0-2 Senegal
Niang 71'; Ndaw 80'

Algeria 0-3 Serbia
Pantelic 16'; Kuzmanovic 55'; Tosic 65'

Hungary 1-1 Nga
Vanczak 39' - Bilyaletdinov 59'

Thuỵ Sĩ 1-3 Uruguay
Inler 29' - Forlan 34'; Luis Suarez 49'; Cavani 87'

Hà Lan 2-1 Hoa Kỳ
Dirk Kuyt pen 40'; Huntelaar 70' - Bocanegra 88'

Đức 0-1 Argentina
Higuain 45'

Italia 0-0 Cameroon

Anh 3-1 Ai Cập
Crouch 57'; S.W. Phillips 75'; Crouch 80' - Zidan 23'

Bỉ 0-1 Croatia
Kranjcar 63'

Pháp 0-2 Tây Ban Nha
D.Villa 21'; Ramos 45'

Scotland 1-0 CH Séc
Brown 62'



Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X