Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Sau chiến thắng may mắn của Italia: Khi Azzurri trở nên tầm thường

Thứ Hai 07/09/2009 10:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thứ 4 liên tiếp Italia không thể tự tìm kiếm cho mình được một bàn thắng và phải nhờ tới sự hào phóng của chính đối phương, Azzurri mới có thể bỏ túi thêm 3 điểm. Chưa bao giờ các tifosi cảm thấy đội bóng con cưng của mình tầm thường đến thế.

Italia có được 3 điểm là nhờ  Georgia dâng tặng

Thua 0-1 trước Ai Cập, thảm bại 0-3 trước Brazil, Italia tự đánh mất hình ảnh của mình ngay sau khi Confederations Cup kết thúc. Từ đẳng cấp của một nhà vô địch thế giới, Azzurri bị nghi ngờ, chỉ trích và trở thành đề tài xăm soi của báo chí. Còn các tifosi, những người trung thành với màu áo Thiên thanh bắt đầu lo lắng. Hãy cứ coi thất bại trước Ai Cập chỉ là một tai nạn nhưng hai lần để thua trước Brazil (0-2 ở trận giao hữu hồi tháng 3) đã chứng minh, Italia lúc này đã tầm thường hơn rất nhiều.

Sự lo lắng có thể được giảm bớt phần nào khi Italia thể hiện những tín hiệu tích cực sau trận hòa 0-0 trước Thụy Sĩ trong trận giao hữu tại Basel. Ở trận đấu đó, Azzurri đã chơi tốt với những gương mặt trẻ như Criscito, Marchisio hay Santon. Nhưng thất vọng ở chỗ, hàng công của Lippi vẫn tịt ngòi, kéo dài chuỗi trận không biết đến bàn thắng lên con số 3. Nhưng áp lực đáng kể đã đổ dồn lên Marcelo Lippi. Các tifosi muốn ông gọi lại Cassano, nhưng đáp lại, "gã đầu bạc" vẫn lắc đầu.

Như một hệ quả, Italia chơi như "gà mắc tóc" trong trận đấu tại Tbilisi. Bỏ qua yếu tố sân nhà, Georgia so với Italia chẳng khác gì "châu chấu" với "voi". Nhưng trước một "châu chấu" nhỏ bé và thua kém về đẳng cấp, "voi" Azzurri chẳng thể hiện được gì. Đặt 2 hai đá phản lưới nhà của Kaladze sang một bên, các học trò của Lippi trình diễn một thứ bóng đá nhợt nhạt, thiếu chất kết dính và cả sự hiệu quả cần thiết khi tấn công. Hãy cứ cho rằng hàng công của Italia chính là nỗi thất vọng nhất khi trận thứ 4 liên tiếp "tịt ngòi", nhưng chính việc Azzurri đang thiếu đi một số 10 đúng nghĩa mới là nguyên nhân chính dẫn đến sự rời rạc về mặt lối chơi của đội bóng áo Thiên thanh.

Đã đến lúc để thay đổi chưa Lippi?

World Cup 2006, Italia lên ngôi nhờ sự chói sáng của Totti, cầu thủ dẫn dắt lối chơi hay nhất dưới triều đại của Lippi. Khi hoàng tử thành Rome chia tay đội tuyển, Italia không còn 1 số 10 nào khác và buộc phải chơi với sơ đồ tấn công 4-3-3 để tận dụng triệt để những đường chuyền dài phát động tấn công của một tiền vệ phòng ngự là Pirlo. Khi tiền vệ của Milan ở đỉnh cao phong độ, Italia vẫn thể hiện được sự hiệu quả nhưng giờ thì khác, sự sa sút của Pirlo cũng kéo theo sự đình trệ của của cỗ máy Azzurri.

Chứng kiến Italia chơi bế tắc tại Tbilisi, các tifosi thấy nhớ Totti. Giuseppe Rossi được chọn để thay thế nhưng đẳng cấp và kinh nghiệm của anh chưa đủ để đảm đương vai trò quan trọng này. Và Cassano lại là cái tên được nhắc đến, nhưng vấn đề là liệu Lippi có chịu bỏ qua sự bảo thủ của mình để gọi lại anh. Khi Azzurri đã trở nên nhỏ bé và quá tầm thường, đã đến lúc "gã đầu bạc" cần những thay đổi. Hãy cho Cassano một cơ hội nữa bởi lúc này chẳng có ai có thể xứng đáng hơn tiền đạo của Sampdoria.

Trequartista của Italia? Anh là Buffon

Khi báo chí rộ lên về việc Italia cần phải có một cầu thủ dẫn dắt lối chơi như Totti  và Cassano là cầu thủ xứng đáng với vai trò này nhất, Marcelo Lippi ngay lập tức gạt phăng những thông tin này và cho rằng cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Italia lại chính là thủ thành... Buffon. "Chúng tôi đã có một trequartista ở ngay trước khung thành của đội nhà. Tên cậu ấy là Buffon. Một thủ môn giỏi như cậu ấy thường có thể im lặng đến cả tiếng đồng hồ nhưng lại luôn có những hành động đầy quyết đoán. Chính Buffon mới là thủ lĩnh cần thiết của Azzurri". Một lần nữa, Lippi vẫn cho thấy ông bảo thủ đến mức nào (?)


La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X