Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Sát thủ trẻ thơ" Solskjaer vẫn mơ về ngày trở lại Old Trafford

Thứ Hai 05/11/2012 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ bỏ đội bóng yêu quý để trở về quê nhà theo đuổi sự nghiệp huấn luyện nhưng chưa lúc nào, Ole Gunnar Solskjaer nguôi ngoai nỗi nhớ Manchester United. Cựu danh thủ 39 tuổi này vẫn hy vọng sẽ có ngày quay về "chốn xưa" trên một cương vị mới: HLV trưởng đội bóng, vị trí vẫn chưa rõ sẽ được giao cho ai sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ.

Lịch sử "Quỷ đỏ" thành Manchester đã ghi nhận Ole Gunnar Solskjaer như là một trong ... "ngôi sao dự bị" xuất sắc nhất mọi thời đại. Năng lực của Solskjaer không đến nỗi tồi nhưng có một điểm hết sức kỳ lạ, làm nên thương hiệu riêng của tiền đạo này lúc còn thi đấu: Solskjaer chỉ chơi tốt, bộc lộ hết tố chất nếu được vào sân từ .... băng ghế dự bị. Bởi thế, trong hơn 11 năm khoác màu áo Đỏ, số trận Solskjaer được đá chính ngay từ đầu ít hơn hẳn số lần anh vào thay người giữa chừng. Thậm chí, những dấu ấn đậm nét nhất của anh tại Man Utd cũng đều gắn liền với hai chữ "dự bị". Trong đó, đứng đầu có lẽ là bàn thắng vào phút bù giờ thứ 3 tại trận chung kết Champions League mùa giải 1998-1999 gặp Bayern Munich, mang về cho đội nhà chức vô địch châu Âu sau hơn 30 năm chờ đợi. Mùa giải đó, MU cũng đạt tới kỳ tích vĩ đại: giành trọn bộ danh hiệu (Premier League, cúp FA, Champions League).

Solskjaer sẽ trở thành HLV trưởng Aston Villa
 

Sau khi giải nghệ, Solskjaer được mời ở lại dẫn dắt đội dự bị (reserve team), lớp kế cận sát nhất của đội 1 Man Utd. Dù vẫn tiếp tục được gắn bó với đội bóng thân yêu ở một vị trí mà nhiều cựu "Quỷ đỏ" khác phải thầm ghen tỵ nhưng Solskjaer vẫn không cảm thấy thoả mãn. Anh muốn được trải nghiệm tại một đội bóng "xịn" thật sự bởi thế, Solskjaer đã gật đầu với lời mời từ Molde, CLB khởi nghiệp của anh tại quê nhà Na Uy. Cuối năm 2010, Solskjaer chính thức chia tay Man Utd và bước vào cuộc thử sức lớn đầu tiên trong nghề HLV. Rất nhanh chóng, cựu tiền đạo sinh năm 1973 này gặt hái thành quả vang dội khi đưa Molde tới chức VĐQG đầu tiên sau hơn 100 năm tồn tại. Đúng là giải Na Uy chỉ thuộc hàng "làng nhàng" tại châu Âu nhưng với một người mới vào nghề mà đã có được thành tích đó thì cũng là khá ấn tượng. Và Solskjaer lập tức nhận được nhiều lời mời mọc, đặc biệt từ đảo quốc sương mù. Thậm chí, một vài chuyên gia còn tuyên bố Solskjaer chính là truyền nhân đích thực của Sir Alex, một khi "Ngài máy sấy" không còn tại vị ở Man Utd. Tuy nhiên, có lẽ vì muốn rèn luyện thêm mà Solskjaer ra sức khước từ và vẫn tiếp tục dẫn dắt Molde cho đến tận bây giờ.

Song bản thân Solskjaer hiểu rằng muốn phát triển sự nghiệp cầm quân, không còn cách nào khác, anh phải được thử sức ở những môi trường bóng đá cấp cao hơn. Vì thế, trong tương lai không xa, Solskjaer sẽ lại rời khỏi quê hương và nước Anh vẫn là điểm đến đáng mơ ước nhất với anh. Tất nhiên, nếu được ngồi lên chiếc ghế nóng ở mảnh đất Old Trafford yêu dấu thì còn gì bằng. Mới đây, Solskjaer đã tâm sự: "Tôi không ngờ nghệch đến độ tự tin vỗ ngực nói rằng, tôi hoàn toàn có thể đảm nhận tốt công việc dẫn dắt Man Utd song sống ở đời, bạn luôn phải biết ước mơ và tự đặt ra cho mình những mục tiêu lớn cần phải chinh phục. Thực sự, tôi luôn mơ đến một ngày được làm HLV ở Anh và tất nhiên, bến đỗ lý tưởng nhất là Man Utd. Tuy nhiên, tôi hiểu cái gì cũng phải có quá trình, đòi hỏi nỗ lực và sự khẳng định mình chứ Man Utd đâu phải là đội mà ai cũng có thể ngồi lên chiếc ghế HLV trưởng. Thời điểm này, sự nghiệp huấn luyện của tôi mới chỉ bắt đầu với khoảng xấp xỉ 2 năm làm việc tại Na Uy. Do đó, còn quá sớm để nghĩ đến chặng đường mới của đời HLV. Tôi đã nói với không ít CLB tại Anh có ý mời tôi rằng hiện giờ, tôi muốn học hỏi, đúc rút kinh nghiệm nhiều hơn và không thích sự "đại nhảy vọt" trong nghề khi mà chưa có sự chuẩn bị kỹ càng. Làm HLV là một công việc rất thú vị nhưng cũng đầy thử thách, lắm chông gai nên một sự khởi đầu tồi sẽ phá hỏng mọi tham vọng của bạn". Ngoài ra, Solskjaer còn cho hay anh rất ủng hộ và đang học theo chính sách "mua những cá tính lớn" của người thầy vĩ đại Alex Ferguson bởi thực tế đã chứng minh, hầu hết các ngôi sao lớn (Solskjaer lấy dẫn chứng từ những cầu thủ từng sát cánh với anh ở Man Utd như Roy Keane, Ryan Giggs, Paul Scholes, Edwin van der Sar - PV) đều sở hữu cá tính mạnh, quyết liệt.

Thực ra, Solskjaer rất đúng khi thận trọng trong từng bước đi trên con đường huấn luyện. Hãy lưu ý rằng, bét ra cũng phải vài năm nữa, HLV Ferguson mới chính thức về hưu và lúc đó, nếu Solskjaer có được nền tảng thật vững vàng thì không loại trừ anh sẽ trở thành "nhân vật được lựa chọn" cho vị trí "truyền nhân của Sir Alex" tại Man Utd bởi còn gì tuyệt vời hơn khi sự nghiệp huy hoàng của Fergie được một cậu học trò cũ, một "Quỷ đỏ" chính hiệu tiếp nối.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X