Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Sao lớn toả sáng, Argentina anh dũng thắng ngược Colombia

Thứ Tư 16/11/2011 06:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù chưa thể hiện được đúng hình ảnh của một ĐT hàng đầu thế giới như nhiều người chờ đợi nhưng rốt cục Argentina vẫn có được 3 điểm quý giá trên sân của Colombia nhờ những ngôi sao lớn nhất đội (Messi, Higuai, Aguero) cộng thêm một chút may mắn. Chiến thắng này giúp Argentina tạm thời thoát khỏi làn sóng chỉ trích song trước mắt họ vẫn là một tương lai đầy bất trắc.

Xét về mặt tiềm lực trong môn Thể thao Vua, Argentina chẳng hề thua kém bất cứ một đội tuyển nào trên thế giới tuy nhiên việc kết hợp những cái tên đình đám ở cấp CLB thành một tập thể thống nhất, vững mạnh ở cấp ĐTQG là một bài toán mà bao năm qua, Argentina không thể giải nổi. Hết HLV này đến HLV khác đã thất bại thảm hại trên cương vị thuyền trưởng Albiceleste, gồm cả "Vua bóng đá" Diego Maradona. Lúc Sabella, nhà cầm quân không mấy tên tuổi ngồi lên chiếc ghế nóng, nhiều sự hoài nghi đã xuất hiện. Ban đầu, Sabella đã gặt hái được vài thành công nho nhỏ nhưng rồi, dần dần ông đã thể hiện sự hạn chế. Càng gặp khó khăn, ông càng cuống dẫn đến những quyết định thiếu sáng suốt (gọi cầu thủ không xứng đáng, tổ chức lối chơi thiếu sáng tạo). Đêm qua, tuy Argentina xuất sắc đánh bại được Colombia ngay trên đối phương, thậm chí còn là một cuộc lội ngược dòng nhưng rõ ràng, thắng lợi đó mang đậm dấu ấn ngôi sao chứ chẳng hề là sản phẩm chung của tập thể. Không những vậy, nếu thủ môn và hậu vệ đội chủ nhà không cùng "kết hợp" mắc lỗi thì chắc gì, Messi đã có được bàn gỡ hoà. Có lẽ, thời gian tới, Sabella nên tính đến chuyện triệu tập và trọng dụng nhiều hơn những cầu thủ người Argentina đang có chút ít tên tuổi, bất chấp phong độ hiện tại của họ (dĩ nhiên, sức khoẻ phải đảm bảo) bởi họ có đẳng cấp, trình độ để toả sáng đúng thời điểm hoặc ít ra, họ biết cách phối hợp ra sao với "hạt nhân" của đội, Lionel Messi.

Argentina chiến thắng để tạm thời vượt qua khó khăn

Những kết quả kém cỏi thời gian gần đây tại vòng loại World Cup 2014 (thua Venezuela, hoà Bolivia) đã đặt Argentina vào trạng thái lo âu. Trong khi chưa thể tìm ra biện pháp giải quyết triệt để, HLV Sabella cũng không biết làm gì hơn ngoài việc xáo trộn đội hình thi đấu. Một số cầu thủ bị cho là chơi không tốt trước Bolivia cách đây vài ngày đã bị mất suất đá chính. Martin Demichelis, cầu thủ đã mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn thua ở trận trước phải ngồi trên băng ghế bị, nhường chỗ cho Federico Fernandez, hậu vệ trẻ 22 tuổi đang khoác áo Napoli. Cùng chung "số phận hẩm hiu" như Demichelis là Javier Pastore, ngôi sao sáng nhất đại gia Paris SG hiện nay, Fernando Gago và Ricky Alvarez, hai cầu thủ đang chơi ở Serie A cho AS Roma và Inter Milan (Gago vẫn đang thuộc biên chế của Real Madrid). Những người thay họ như Sosa, Guinazu hay Brana rõ ràng vẫn còn khá xa lạ kể cả với người dân Argentina. Trong đó, Guinazu và Brana đều đã ngoài 30 tuổi với một sự nghiệp vô cùng khiêm tốn. Tất nhiên, biết đâu đấy, họ lại có thể toả sáng trong màu áo Albiceleste song sự âu lo không phải không có cơ sở. Dẫu sao trên sân vẫn còn những ngôi sao đẳng cấp như Mascherano, Gonzalo Higuain và đặc biệt cánh chim đầu đàn Lionel Messi. Họ sẽ phải lãnh lấy trách nhiệm nặng nề đưa đoàn tàu Argentina vượt qua cửa ải Colombia một cách an toàn. Nên nhớ, Colombia ở một vị thế cao hơn hẳn Venezuela và Bolivia.

Quả thực, đội khách Argentina đã thi đấu khá chuệch choạc và thể hiện một hình ảnh nhợt nhạt, lối chơi thiếu đường nét. Dường như Argentina phiên bản Sabella đang quay trở về với dáng dấp đáng thất vọng của thời kỳ Batista một năm về trước. ĐT xứ sở Tango lại phó mặc tất cả cho Messi. Dù tài năng xuất chúng đến mấy nhưng M10 cũng chẳng phải Thánh thần mà một tay làm nên tất cả. Anh rất cần sự hỗ trợ, chia sẻ từ những người đồng đội. Chỉ có điều, ở thời điểm này, Argentina chẳng thể cung cấp cho Messi một cầu thủ "hao hao" như Xavi, Iniesta, Daniel Alves hay David Villa. May ra chỉ có Higuain gần đạt đến "tầm cỡ" này song tiền đạo của Real Madrid cũng chơi không tốt. Bởi thế, Argentina càng tỏ ra thiếu sinh khí. Suốt cả hiệp 1, Argentina không có nổi bất cứ một tình huống "ăn tiền". Chưa dừng lại ở đó, phút 38, Albiceleste còn mất đi trụ cột của hàng phòng ngự, Burdisso do chấn thương và thêm một cái tên lạ lẫm khác, Desabato được tung vào sân (Desabato cũng thuộc diện "lão tướng vô danh" như Brana và Guinazu).

Còn Colombia với sự tôn trọng tối đa dành cho đối thủ hàng đầu khu vực, đã thi đấu vô cùng chặt chẽ. Họ ra sức "kiềm toả" Messi. Mỗi khi "Quả bóng vàng FIFA" có bóng, lập tức 2-3 bóng áo vàng bu lấy để M10 không thể "cựa quậy". Colombia không dám tấn công nhiều nhưng đều gây ra được sóng gió nhờ được triển khai rất nhanh và mạnh mẽ. Những tưởng hiệp đầu sẽ êm đềm kết thúc bằng tỷ số 0-0 thì đúng vào phút cuối cùng, Colombia bất ngờ mở tỷ số. Cú sút phạt của Pabon sẽ chẳng thể đe doạ được ai nếu như Mascherano không thò chân cản phá và thế là, trái bóng đổi hướng, khiến Romero đành chịu bó tay khi anh đã đổ người theo hướng đi ban đầu.

Không còn cách nào khác, sau giờ nghỉ, Sabella cuống cuồng đưa ngôi sao Sergio Aguero vào sân với hy vọng đẳng cấp của bản hợp đồng đắt giá thứ 2 trong lịch sử xứ sở sương mù sẽ thổi sức sống mới vào bộ mặt của đội nhà. Chàng con rể của huyền thoại số 1 làng bóng đá Argentina, Diego Maradona phần nào mang đến sự khởi sắc cho lối chơi (thực ra, một logic rất dễ hiểu: Nếu Messi có thêm đối tác ở cùng đẳng cấp thì dĩ nhiên, anh sẽ dễ dàng chơi bóng hơn). Song cũng phải nhờ đến sự trợ giúp của đối thủ, Argentina mới tìm được bàn gỡ. Messi là người khởi xướng đợt tấn công bằng đường chuyền thuận lợi cho Sosa bên cánh phải. Tiền vệ từng có thời gian khoác áo Bayern Munich, Napoli (hiện đang thi đấu tại đất nước Ukraine xa xôi) căng ngang vào phía trong và sự phối hợp không ăn ý giữa thủ môn Ospina và hậu vệ Yepes khiến trái bóng bật ra. Rất nhanh chóng, Messi ập vào sút tung lưới trống đầy quyết đoán

Bàn thắng giúp Argentina cởi trói tâm lý nặng nề và nhờ đó, các cầu thủ Xanh - trắng đã thi đấu ngày càng khởi sắc. Hàng thủ Colombia đã phải làm việc vất vả hơn nhằm chống đỡ sức ép tăng dần đều lên cầu môn. Song đội chủ nhà suýt chút nữa vượt lên dẫn trước lần thứ hai. Phút 80, Zuniga, cầu thủ đang thi đấu cho Napoli, đã kết thúc trúng người Romero ở cự ly chưa đến 5m sau khi đã khéo léo vượt qua Fernandez. Chắc chắn, Zuniga sẽ phải ân hận rất nhiều về pha bỏ lỡ đáng buồn này vì không lâu sau đó, Argentina đã có được bàn thắng mang tính chất quyết định. Trong một đợt phản công cực nhanh "3 đánh 3", Messi bình tĩnh đẩy bóng cho Higuain và chân sút này loại bỏ cầu thủ theo kèm rồi tung ra cú dứt điểm. Bằng phản xạ nhanh nhạy, Ospina đã cứu thua cho Colombia nhưng Aguero đã kịp thời băng vào đá bồi thành công. Như vậy, 3 ngôi sao lớn nhất của ĐT Argentina hiện diện trên sân đã cùng nhau mang về niềm vui bất tận cho CĐV nhà.

Khoảng thời gian còn lại không đủ để Colombia có thể làm nên chuyện. Thậm chí, nếu Messi tinh tế hơn vào phút bù giờ đầu tiên thì chiến thắng của Argentina đã "ấn tượng" hơn nhiều. Dẫu sao, vào thời điểm này, một kết quả 2-1 trên sân khách cũng là quá hài lòng với thầy trò Sabella.

Đội hình thi đấu
Colombia:
Ospina; Zuniga, Mosquera, Yepes, Armero; Pabon (Moreno 62'), Bolivar, Aguilar (Diego Arias 77'), J. Rodriguez; Martinez (Quintero 77'), Ramos
Argentina: Romero; Zabaleta, Fernandez, Burdisso (Desabato 38'), C. Rodriguez; Sosa, Brana, Mascherano, Guinazu (Aguero 46'); Messi, Higuain (Gago 86')

  • Bảo Phương (Theo Goals/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Xem thêm
top-arrow
X