Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Sao dự bị toả sáng, Anh vượt khó thắng Đan Mạch

Thứ Năm 10/02/2011 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hành quân tới mảnh đất dữ Scandinavia trong hoàn cảnh thiếu cả đội trưởng Rio Ferdinand lẫn đội phó Steven Gerrard nhưng Tam sư vẫn xuất sắc có được thắng lợi 2-1 dù bị đố thủ dẫn trước. Công đầu trong chiến thắng của ĐT Anh thuộc về các gương mặt "dự bị" như Bent, A.Young hay Jack Wilshere.

Còn nhớ, trong lần gần đây nhất hai đội chạm trán với nhau vào ngày 17/08/2005, Anh đã phải ra về với thất bại mất mặt 1-4 dù sử dụng đội hình gần như mạnh nhất ở thời điểm đó. Thế mà bây giờ, trong tay Fabio Capello thiếu hẳn hai chiến binh tinh nhuệ, đồng thời lại là hai thủ lĩnh tinh thần quan trọng của đội. Chức vụ thủ quân được trao lại cho Frank Lampard và đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, tiền vệ này đảm trách nhiệm vụ cao cả này ở ĐTQG. Dawson đá cặp trung vệ với John Terry trong khi ở hàng tiền vệ, tài năng trẻ Jack Wilshere có trận đầu tiên hiện diện trong đội hình xuất phát ở ĐT Anh (trựớc đó, Wilshere từng ra sân khoảng 10 phút trong trận giao hữu gặp Hungary hồi tháng 8 năm ngoái) và thi đấu bên cạnh "tân đội trưởng", đúng như tuyên bố trước trận của Don Fabio. Trên hàng công là sự kết hợp giữa Wayne Rooney và Darrent Bent. Bên phía đội tuyển Đan Mạch, cũng có một cầu thủ ở cùng độ tuổi với Jack Wilshere (đều sinh năm 1992) nhưng thâm niêm hơn hẳn. Christian Eriksen (đang khoác áo Ajax của Hà Lan) được coi là niềm hy vọng vàng của bóng đá Đan Mạch. Eriksen đã có 10 trận khoác áo ĐTQG, từng được tham dự cả World Cup 2010 và hiện đảm đương vai trò tổ chức lối chơi ở ĐTQG.

Bị dẫn bàn trước nhưng ĐT Anh đã lội ngược dòng thành công

Trận đấu hấp dẫn ngay từ những phút đầu. Eriksen chuyền bóng thông minh cho Bendtner nhưng rất tiếc, tiền đạo của Arsenal đã rơi vào thế việt vị. Đội khách mau chóng đáp trả khi Bent tận dụng tình huống phối hợp thiếu ăn ý của hàng thủ Đan Mạch. Bóng đến chân Rooney và tiền đạo người Anh hơi chần chừ trong quyết định dứt điểm, khiến cho hai hậu vệ đối phương kịp thời can thiệp, bỏ qua cơ hội thuận lợi để mở tỷ số.

Đến phút thứ 8, Đan Mạch vượt lên dẫn trước. Lại là Eriksen tạt bóng đẹp mắt từ cánh phải và trung vệ đang chơi ở Premier League cho Liverpool, Daniel Agger bay người đánh đầu hiểm vào góc cao, làm bó tay Joe Hart. Các trung vệ của ĐT Anh đã chơi không tốt ở tình huống này khi để Agger dứt điểm trong tư thế khá thoải mái. Tuy nhiên, chưa đầy 2 phút sau, tỷ số được cân bằng 1-1. Rooney phát động tấn công bằng một đường mở cánh chuẩn xác cho Theo Walcott và thần đồng một thời của xứ sở sương mù loại bỏ Poulsen trước khi căng ngang thuận lợi vào trong. Ở cự ly chưa đầy 5m và cầu môn hoàn toàn bỏ trống, Darrent Bent dễ dàng ghi bàn. Quả thực, kể từ sau vụ chuyển nhượng trị giá 24 triệu bảng sang Aston Villa, tiền đạo này đã thi đấu hay hơn hẳn.

Lẽ ra, Bent đã lập được cú đúp nếu như anh nỗ lực chạm được vào bóng sau đường chuyền ngon không kém của James Milner vào phút 20. Nếu như Wilshere để lại ấn tượng nhờ sự chững chạc hiếm thấy ở khu trung tuyến, giúp ĐT Anh tạo thế trận ngang ngửa với đội chủ nhà thì Eriksen lại cho thấy những tố chất thiên bẩm của một nhạc trưởng tài ba. Phút 33, anh đã kết hợp cùng Bendtner, một người quá rành bóng đá Anh, phá tan hàng thủ đội bạn rồi kết thúc bằng cú nã đạn mà chỉ có cột dọc mới cứu thua cho Tam sư.  Tiếp đó, Eriksen lại mang đến cho người đồng đội đàn anh, Rommedahl một cơ hội ăn bàn mười mươi nhưng cầu thủ này không thể hạ gục được Joe Hart.

Dù ĐT Anh chơi không tệ song sau giờ nghỉ, Capello vẫn tiến hành một loạt sự thay đổi. Cả Lampard, Rooney và Wilshere được ra nghỉ. Dường như, chiến lược gia người Italia muốn tận dụng tối đa những trận giao hữu để thử nghiệm cầu thủ cũng như các phương án mới cho ĐT. Chiếc băng đội trưởng được chuyển giao cho Ashley Cole. Và sự xáo trộn không hề ảnh hưởng đến lối chơi chung. Thậm chí, đội khách còn tỏ ra nguy hiểm hơn trong các đợt tấn công. A.Young cố gắng tạt bóng cho cầu thủ cùng CLB, Darrent Bent nhưng cú đánh đầu của tiền đạo này không đủ sức nặng hạ gục Sorensen. Không lâu sau đó, chính Ashley Young trổ tài đánh đầu nhưng không khá hơn bao nhiêu. Phút 58, Bent lại thể hiện sự kém duyên của mình trước khung gỗ khi sút bóng ra ngoài sau đường chuyền "chuẩn không cần chỉnh" của James Milner, nhân vật dẫn dắt hàng công của ĐT Anh trong hiệp 2. Nếu Bent nắn nót hơn thì có lẽ tỷ số đã thay đổi.

Phải đến phút 64, "Những chú lính chì" Đan Mạch mới có pha đáp lễ thích đáng. Eriksen giật gót điêu luyện cho Rommedahl trong vòng cấm nhưng pha kết thúc của tiền đạo từng chơi bóng ở Anh lại quá nhẹ nhàng với Joe Hart. 5 phút sau, rốt cục điều gì đến cũng phải đến. Glen Johnson lấy bóng trong chân một cầu thủ đối phương và lập tức tổ chức tấn công nhanh. Bóng sau đó được đẩy cho Ashley Young và tiền vệ này bình tĩnh sửa lòng, hạ gục Sorensen. Đây là bàn thắng thi đấu quốc tế đầu tiên của Ashley Young. Đan Mạch vùng lên hòng gỡ hoà nhưng đều bất lực trước hàng thủ kiên cố của ĐT Anh (nhờ sự có mặt của Gary Cahill thay cho Dawson) và đành chấp nhận thúc thủ.

Chiến thắng này thêm một lần khẳng định, ĐT Anh đang dần dần thoát khỏi đáy sâu khủng hoáng sau giải đấu lớn nhất hành tinh năm vừa rồi. Chiến lược đúng đắn của Capello đã giúp Tam sư từng bước phục sinh và hứa hẹn sẽ còn mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Đội hình thi đấu
Đan Mạch: Sorensen, C, Poulsen, Jorgensen (Daniel Wass 46'), Agger, S, Poulsen (Simon Kjaer 46'), Jacobsen (Silberbauer 59'), Kvist (Vingaard 90'), Eriksen, Krohn-Delhi (Pedersen 71'), Rommedahl, Bendtner
Anh: Hart, Johnson, Dawson (Gary Cahill 60'), Terry, A, Cole (Baines 82'), Lampard (Barry 46'), Wilshere (Ashley Young 46'), Walcott (
Downing 69'), Rooney (Scott Parker 46'), Milner, Bent

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X