Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Samuel Eto’o trên đà phá sản

Thứ Bảy 08/02/2014 07:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kế hoạch kinh doanh của Samuel Eto’o tại quê nhà đang đi vào bế tắc và nguy cơ công ty riêng phá sản đang hiển hiện trước mắt danh thủ Chelsea.

Năm 2012, Samuel Eto’o khởi nghiệp kinh doanh bằng việc lập công ty kinh doanh dịch vụ viễn thông Set Mobile tại quê nhà Cameroon. Ngoài mục đích kiếm tiền, Eto’o còn bày tỏ mong muốn Set Mobile sẽ giúp tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương cũng như khuyến khích các cầu thủ đồng hương giàu có quay trở về đầu tư phát triển kinh tế quê nhà.

Eto
Eto'o vẫn chưa muốn chấp nhận sự thật

Set Mobile có vốn đầu tư 50 triệu USD. Theo tính toán công ty này sẽ chiếm 3% thị phần thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông trong nước vào năm 2014 và tạo việc làm cho hàng trăm công nhân địa phương cũng như nhà phân phối. Tuy nhiên, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, tất cả chỉ là ảo vọng với Set Mobile.

Mới đây nhất, hai giám đốc phụ trách người Pháp đã bị rút khỏi vị trí trong ban lãnh đạo khi công ty rơi vào khủng hoảng do gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ hai đối thủ đáng gờm MTN và Orange.

Hầu hết các nhà phân phối địa phương, vốn lựa chọn hợp tác với Set Mobile do mến mộ tài năng của thủ quân ĐTQG, đều đã hủy bỏ hợp đồng để quay lại hợp tác với MTN hoặc Orange do giá dịch vụ rẻ hơn.

Eto’o dường như vẫn không muốn chấp nhận sự thật, tố cáo sự cạnh tranh bất công bằng đến từ hai tập đoàn của Nam Phi và Pháp. Nhưng tuyên bố mới nhất từ cơ quan quản lý viễn thông Cameroon cho biết MTN và Orange không có sai phạm nào trong quá trình kinh doanh.

Các chuyên gia kinh tế Cameroon thì cho rằng sở dĩ Eto’o thất bại là bởi tham gia vào thương trường mà chưa thực sự thấu hiểu về nó, cũng như không có nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng độc lập và cung cấp dịch vụ rẻ nhất tới khách hàng.

Set Mobile khi thành lập vẫn phải thuê cơ sở vật chất của Orange để phát triển mạng lưới nên gánh chịu những khoản chi phí cao hơn nhiều so với các đối thủ. Theo báo cáo tài chính của Orange, hiện tại Set Mobile vẫn nợ họ 600.000 USD.

Theo tờ Jeune Afrique, Orange đã đánh tiếng dự định mua lại Set Mobile nhưng Eto’o kiên quyết chối từ, khẳng định sẽ không bao giờ để tên của công ty biến mất khỏi thị trường viễn thông Cameroon. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế ở quốc gia Trung Phi nhận định rằng bế tắc sẽ sớm “nghiền nát” công ty của tiền đạo Cameroon.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X