Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Rooney thăng hoa, MU xóa nhòa ác mộng trên đất Đức

Thứ Tư 27/04/2011 04:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) – Một đường chuyền kiến tạo và một bàn thắng, đó là những gì quá hoàn hảo dành cho Wayne Rooney trong chuyến viếng thăm Veltins-Arena lần thứ hai trong sự nghiệp. Khác với cơn ác mộng World Cup 2006, Rooney đã chơi xuất sắc và xứng đáng là cầu thủ hay nhất trận đấu. Anh giúp MU đứng trước cơ hội lần đầu tiên loại một đội bóng Đức ở vòng knock-out Champions League, đồng thời đặt một chân vào chung kết mùa này.

Vào được tới tận bán kết Champions League đối với Schalke 04 – thành công lịch sử của đội bóng Đức, đã là một kì tích ngoài sức tưởng tượng. Nhưng đội bóng nước Đức không vì thế mà tự hài lòng, nhất là khi thiên đường chỉ còn cách 3 bước chân. Đối thủ Manchester United rõ ràng được đánh giá cao hơn về mọi mặt, nhưng đội bóng Đức có đủ cơ sở để lạc quan. Họ có đủ điều kiện để mạnh dạn đề ra mục tiêu đá bại MU. Ngoài sân nhà, Schalke còn sở hữu một đội hình đồng đều với khát vọng chiến thắng và tinh thần thi đấu kiên cường. Chưa kể họ còn có ông Rangnick, một HLV luôn biết cách đề ra chiến thuật hợp lý với từng đối thủ, với từng yêu cầu cụ thể của mỗi trận đấu. Schalke có khả năng chơi đôi công rất tốt và họ đã thể hiện điều này trong khoảng 20 phút đầu tiên của trận đấu, với những miếng đánh không hề khoan nhượng.
 
MU chơi áp đảo hoàn toàn Schalke

Nhưng trên thực tế, đối thủ lần này của Schalke lại là một Quỷ đỏ tinh quái và đẳng cấp. HLV Ferguson - một nhà chiến thuật bậc thầy, luôn đưa ra được những phương án tối ưu để hạn chế sức mạnh của đối phương. Và lần này, ông đã cho MU chơi tấn công ngay trên sân khách, khác hẳn lối đá thiên về phòng ngự phản công trong những chuyến đi trước đây tới Marseille, Valencia hay Chelsea. Mặt khác, sau khi được cho nghỉ ngơi ở trận gặp Everton hồi cuối tuần qua, Vidic, Carrick, Giggs và Evra (chỉ vào sân từ hiệp hai trận thắng Everton) đã có thể lực tốt nhất để hỗ trợ các đồng đội. Vidic, Fabio, Evra và Rio Ferdinand hình thành tấm màn thép trước khung thành của Van der Sar. Đó chính là những cầu thủ lãnh nhiệm vụ làm phá sản lối chơi tấn công của đối phương.
 
Có thể thấy hàng phòng ngự của MU đã chơi rất phải cảnh giác trước sự quấy nhiễu của Farfan, Jurado trên hai cánh cùng khả năng chớp cơ hội của Raul, Edu. Trong khi các hậu vệ của MU hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn bên dưới, đồng thời tích cực tham gia tấn công, đặc biệt là Fabio, thì hàng công Quỷ đỏ cũng có cơ hội lên tiếng. Schalke vốn không mạnh trong phòng ngự nên đó chính là mảnh đất khá màu mỡ cho Rooney, Hernandez, Park, Giggs và Valencia khai thác nhằm giúp MU kiếm được bàn thắng quý giá trên sân đối phương. Tuy nhiên, thủ thành Neuer đã chơi thay phần của các đồng đội, khi một mình anh từ chối tất cả các cơ hội của đội khách trong hiệp thi đấu thứ nhất.
 

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Với cặp tiền đạo Rooney và Chicharito, MU đã nhập cuộc như thể Veltins-Arena là sân nhà của họ. Sự táo bạo của thầy trò Alex Ferguson suýt chút nữa được thưởng xứng đáng ngay ở phút thứ 3. Người khiến các CĐV Quỷ đỏ mừng hụt là Wayne Rooney. Cú sút cứa lòng chân phát sát vòng cấm kỹ thuật của tiền đạo mang áo số 10 bên phía MU chạm chân một hậu vệ đối phương và đổi hướng, nhẳm thẳng về góc cao. Nhưng cú sút đã bị thủ thành Neuer xuất sắc chặn đứng.

Nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ, vốn gồm phần lớn những cầu thủ có tốc độ và không phải thi đấu hồi cuối tuần, đội bóng nước Anh kiểm soát thế trận và tổ chức được những pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành đối phương. Phút thứ 12, sau đường chuyền của Park, Chicharito phá bẫy việt vị đối mặt thủ môn đối phương, nhưng pha dứt điểm của anh không thắng được Neuer ở góc hẹp. 2 phút sau, Fabio bất ngờ chuyển từ cánh phải sang cánh trái, tăng tốc nhanh trước sự đeo bám của hai trung vệ Schalke. Fabio chạy đến sát vòng cấm và căng ngang sang cho Rooney đang rất thoáng ở góc phải, rất tiếc bóng lại chạm chân Metzelder, đổi hướng đi vào tay của thủ thành Neuer. Một miếng đánh khá táo bạo và bất ngờ của MU.
 
Neuer bắt như "lên đồng" ở hiệp 1

Thủ thành Neuer xứng đáng là một thành trì mà MU không dễ vượt qua trong hiệp một. Anh đã liên tục chứng tỏ vì sao mình đang là mục tiêu săn đón của các CLB hàng đầu châu Âu trong đó có MU, Bayern Munich. Phút 26, Neuer lại tiếp tục khiến các chân sút của đội khách phiền lòng. Mặc dù trung vệ Matip bị Chicharito đè mặt vượt qua nhưng lại một lần nữa Neuer khiến tiền đạo MU không thể thành công trong pha đối mặt. Tình huống băng ra rồi khép góc khéo léo của Neuer đã khiến Chicharito dứt điểm chệch cột dọc. Chỉ 2 phút sau, pha vung cánh tay nhạy cảm của Neuer đã lại cứu thua cho Schalke khỏi cú đánh đầu cận thành của Giggs, sau quả căng ngang từ Vidic bên cánh trái.
 
Phút 36, hàng thủ của Schalke lại bất lực trước pha đi bóng trong vòng cấm của Chicharito. Nhưng bất chấp cú sút không hề tồi của Chicharito, người chiến thắng lại là Neuer. 2 phút sau, thêm một cơ hội nữa bị các cầu thủ của Sir Alex Ferguson bỏ qua. Xuất phát từ quả tạt bóng của Valencia, bóng được Park đánh đầu chiến thuật cho Fabio băng lên dứt điểm ngay sát chấm 11m. Tiếc rằng cú đặt lòng của hậu vệ Brazil lại đưa bóng đi sát mép ngoài xà ngang.
 
Ngay đầu hiệp hai, Neuer lại trình diễn một pha cứu thua đỉnh cao. Phút 47, từ pha đá phạt bên cánh trái của Giggs, Evra băng vào cắt mặt tì đè đối phương để nhảy lên đánh đầu, bóng chạm Metzelder đi rất khó nhưng Neuer vẫn kịp hất người hẩy bóng đi hết biên ngang. 1 phút sau, từ đường tạt bóng bên cánh phải của Valencia, bóng đi vặn lưng tất cả các cầu thủ Schalke và lăn thẳng tới chân của tiền vệ người xứ Wales. Với một động tác giả tinh tế bằng chân trái, anh loại bỏ 2 hậu vệ đối phương nhưng cú đặt lòng cuối cùng băng chân phải lại đi quá thiếu chính xác, trong tình huống cầu môn rộng mở trước mặt.
 
Giggs ăn mừng bàn mở tỷ số

Mặc dù vậy, Neuer có là một thủ môn thiên tài đi chăng nữa thì anh cũng không thể mãi cứu thua cho hàng thủ quá chệch choạc của Schalke. Phút 67, Rooney cầm bóng trước vòng cấm địa Schalke rồi bất ngờ chọc khe cho Giggs âm thầm băng xuống đối mặt với thủ thành của đội bóng chủ nhà. Với cú xỉa bóng sệt cực kỳ tinh tế, Giggs đưa bóng đi xuyên qua hai chân của Neuer nằm gọn trong lưới lưới và khai thông thế bế tắc cho MU.
 
Chỉ 2 phút sau, Schalke bị thủng lưới lần thứ 2 trong trận đấu. Cũng với một pha phối trước vòng cấm, Chicharito dẫn bóng kéo theo sự chú ý của hậu vệ đối phương rồi chọc khe để Rooney đối mặt với Neuer. Với một cú đá sát nách thủ môn đối phương, R10 đã nâng tỷ số lên 2-0, qua đó giúp MU đặt một chân vào chung kết.
 
Đội hình thi đấu:
Schalke: Neuer, Uchida, Matip, Metzelder, Sarpei (Escudero 73’), Farfan, Papadopoulos, Jurado (Drazler 82’), Baumjohann (Kluge 52’), Raul, Edu.
 
Manchester United: Van der Sar, Fabio Da Silva, Ferdinand, Vidic, Evra, Valencia, Carrick, Giggs, Park (Scholes 73’), Rooney (Nani 83’), Hernandez (Anderson 73’).
 
Bàn thắng: Giggs 67’, Rooney 69’
 
  • Phong Hải
Theo ESPN/ Yahoo VN

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Xem thêm
top-arrow
X