Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldo và "đồng bọn" hủy diệt Bosnia 6-2, Bồ Đào Nha giành vé dự VCK Euro 2012

Thứ Tư 16/11/2011 05:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)  - Tỏa sáng trong trận đấu được coi là chung kết với Bồ Đào Nha, Ronaldo đã chứng minh được đẳng cấp của một ngôi sao lớn bằng 2 bàn thắng quan trọng đóp góp vào chiến thắng chung cuộc với tỷ số 6-2 trước Bosnia và qua đó giúp Bồ Đào Nha giành vé tới Ba Lan và Ukraina mùa Hè năm sau.

Bồ Đào Nha đã có một chiến thắng tưng bừng và ngoạn mục

Bồ Đào Nha đã giành vé theo một kịch bản không thể ấn tượng hơn bởi trước đó hiếm người dám nghĩ rằng đội bóng của HLV Bento lại có một chiến thắng đậm đà đến thế. Nhưng tại Da Luz, "Ronaldo và đồng bọn" (xin được gọi như thế bởi  cái cách họ đã hủy diệt Bosnia không khác gì kiểu một tổ chức hủy diệt khét tiếng tàn sát đối thủ của mình) đã xua tan tất cả những chỉ trích về lối chơi nghèo nàn trước đó. Ronaldo thăng hoa, các đồng đội của anh bay bổng và người Bồ chào Ba La và Ukraina trong một buổi tối huyền ảo với chiến thắng như một ván Tennis.

Không muốn có sự xáo trộn nào về mặt lối chơi, cả Bồ Đào Nha và Bosnia đều đã giữ nguyên đội hình thi đấu ở trận lượt đi. Điều đó cũng có nghĩa Postiga vẫn được tin dùng bên cạnh Ronaldo và Nani trên hàng công. Bên phía đội khách, Dzeko vẫn là cầu thủ đá cao nhất trong sơ đồ 4-5-1 của HLV
Safet Susic.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bồ Đào Nha đã chủ động tràn sang phần sân đối phương với ý đồ đánh phủ đầu rõ ràng. Ngược lại, Bosnia lựa chọn lối chơi áp sát và không ngần ngại phạm lỗi khi cứ cơ hội. Và chính điều này đã báo hại họ. Ngay sau khi thực hiện một cú sút căng bị thủ thành Begovic cản phá, Ronaldo tự kiếm cho mình một quả phạt trực tiếp khi bị Jahic phạm lỗi bên ngoài vòng cấm của Bosnia ở phút thứ 7.

Từ cự ly chừng 25m, Ronaldo đã thực hiện một cú đá phạt bằng mu chính diện đưa bóng đi ở tầm thấp. Bóng đi căng như một mũi tên với một tốc độ xé gió. Khi Bergovic phát hiện ra thì đã quá muộn, bóng đã làm tung mành lưới của anh. Một pha làm bàn mang đúng thương hiệu của CR7.

Cú sút phạt thương hiệu CR7 giúp Bồ Đào Nha có bàn mở tỷ số

Bàn mở tỷ số của Ronaldo như trút bỏ gánh nặng áp lực mà các cầu thủ Bồ Đào Nha đã trải qua, họ chơi một trận hưng phấn, dạt dào cảm xúc và liên tục khiến cho hàng thủ của Bosnia phải rối loạn bằng những pha phối hợp tấn công đa dạng và có sự đột biến cao. Phút thứ 20, Ronaldo lại thực hiện một cú sút phạt hiểm hóc khác. Nhưng lần này, do cự ly xa hơn nên Begovic đã kịp thời bắt bài tung người đẩy bóng chịu quả phạt góc.

Với một thế trận áp đảo, Bồ Đào Nha có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút thứ 25 và đó lại là một siêu phẩm khác với tác giả là Nani. Bất ngờ đột nhập vào trung lộ, tiền vệ của M.U đã có một pha bóng thể hiện sự ngẫu hứng khi anh tung ra cú sút chân phải trái phá đưa bóng đi vào góc cao. Begovic chỉ còn biết đứng nhìn sau bàn thắng quá tuyệt vời này.

Đến phút thứ 30, từ giữa sân Meireles tung ra một đường bấm bóng tinh tế để Joao Moutinho thoát xuống đối mặt với Begovic. Tiền vệ của đội chủ nhà đã loại bỏ được thủ môn đối phương nhưng tiếc là đường chuyền sau đó của anh lại bị một hậu vệ của Bosnia phá ra. Nếu Moutinho chủ động hơn, anh có thể đưa ra quyết định dứt điểm cho riêng mình.

Giữa một thế trận có phần áp đảo, Bồ Đào Nha suýt chút nữa phải nhận bàn thua sau một pha phản công chớp nhoáng của đội khách. Từ bên ngoài vòng cấm, Zahirovic tung ra đường chuyền để Dzeko bay người đánh đầu chạm xà ngang khung thành của Patricio. Tuy nhiên, nếu bóng đi vào lưới, bàn thắng cũng không được công nhận do lỗi việt vị.

Những nỗ lực của Bosnia cũng giúp họ có bàn gỡ nhưng lần này là một quyết định khá nặng tay của trọng tài đối với các cầu thủ chủ nhà. Trong một pha tranh bóng với Dzeko, Coentrao đã để bóng chạm tay trong vòng cấm. Dù đó là một lỗi không cố tình nhưng trọng tài vẫn cho Bosnia được hưởng một quả 11m và Misimovic đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn rút ngắn tỷ số cho đội khách ở phút thứ 41. Cũng nhờ pha lập công này, Bosnia chơi khởi sắc hơn rất nhiều và họ đã gây khó khăn cho Bồ Đào Nha.


Nani nhân đôi cách biệt cho Bồ Đào Nha bằng một pha làm bàn đẳng cấp

Với 10 người trên sân, hàng thủ của Bosnia có dấu hiệu chệch choạc và điều này đã khiến cho tạo nhiều điều kiện để các mũi công của Bồ Đào Nha có cơ hội bắn phá khung thành của Begovic. Phút 60, từ quả tạt tuyệt vời của Nani bên cánh phải, Coentrao đột nhập vòng cấm và trong tư thế trống trải, anh bay người đánh đầu đẹp mắt nhưng thủ thành của Bosnia đã có pha bay người cứu thua ngoạn mục không kém. Ngay sau đó, Papac còn để bóng chạm tay trong vòng cấm sau động tác xử lý của Ronaldo nhưng trọng tài đã không cho rằng đó là một quả 11m.

Bất lợi hoàn toàn nhưng Bosnia lại bất ngờ có bàn gỡ sau một tình huống cố định. Sau đường treo bóng từ châm đá phạt bị các hậu vệ của Bồ Đào Nha phá ra, Maletic áp sát và tung ra đường chuyền quyết định để Spahic dễ dàng đệm bóng cận thành rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3.

Nhưng hy vọng được nhen nhóm của Bosnia chỉ tồn tại được đến phút 72 trước khi sụp đổ hoàn toàn với bàn thắng thứ 4 của Bồ Đào Nha. Từ cánh phải, Ronaldo chuyền bóng vào trung lộ cho Micael và tiền vệ vào sân thay người này đã có một pha xử lý ngẫu hứng khi thả bóng tinh tế để Postiga thoát xuống đối mặt với Begovic và tung ra cú sút quyết đoán nâng tỷ số lên thành 4-2.

Không dừng lại ở đó, cách biệt được nới rộng lên thành 3 bàn ở phút thứ 79. Sau tình huống Papac cố tình dùng tay chơi bóng ở ngay trước vòng cấm địa, Bồ Đào Nha được hưởng quả đá phạt trực tiếp và khi mà Begovic cũng như hàng thủ của Bosnia nghĩ rằng Ronaldo là người sẽ thực hiện cú đá này thì Veloso bất ngờ tung ra cú sút chân trái đưa bóng đi vào góc gần. Begovic chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn trong bàn thua này.

Cơn mưa bàn thắng vẫn chưa dừng lại. Phút thứ 81, Coentrao tăng tốc bên hành lang cánh trái, tiền vệ của Real thoát xuống sát đường biên ngang rồi chuyền ngược lại để Postiga tung ra cú đánh đầu. Với một tư thế không người kèm, tiền đạo của đội chủ nhà dứt điểm lái bóng vào góc cao không cho Begovic một cơ hội dể cản phá nào.

Dẫn trước 6-2 nhưng Bồ Đào Nha vẫn chưa ngừng tìm kiếm bàn thắng. Điều đó thể hiện rõ nhất ở tình huống Micael bấm bóng qua thủ thành Begovic nhưng bóng lại từ từ lăn ra ngoài cột dọc khung thành của đội khách. Không thể có được bàn thắng, tiền vệ của Bồ Đào Nha đã tỏ ra thực sự thất vọng và tiếc nuối. Dẫu sao, chiến thắng tưng bừng này đã là quá mãn nguyện khi Bồ Đào Nha đã cùng với Croatia, CH Ireland và CH Czech giành những tấm vé vớt góp mặt ở VCK Euro 2012

Đội hình thi đấu:
Bồ Đào Nha:
Rui Patricio, Bruno Alves, Fabio Coentrao, Joao Pereira, Pepe, Veloso, Joao Moutinho, Meireles (Micael 64'), Nani (Quaresma 84'), Ronaldo, Postiga (Martins 83')
Bosinia: Begovic, Papac, Spahic, Jahic, Rahimic (Maletic 56'), Pjanic, Misimovic, Lulic, Medunjanin, Zahirovic, Dzeko.

Kết quả các trận đấu play - off giành vé dự Euro 2012

Croatia 0 - 0 Thổ Nhĩ Kỳ (3-0)
Montenegro 0 - 1 CH Sec (0-3)
CH Ireland 1 - 1 Estonia (5-1)
Bồ Đào Nha 6 - 2 Bosnia-Herzegovina (6-2)

Trong ngoặc là kết quả lượt đi, in đậm giành vé tới Ba Lan và Ukraina


Tuệ Linh (theo Eurosports)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X