Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldinho lý giải động lực hồi sinh của Milan

Thứ Ba 10/11/2009 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của HLV trẻ Leonardo thăng tiến chóng mặt trong một tháng qua để bứt lên top 3 Serie A, phả hơi nóng vào gáy hai đối thủ Juventus và Inter.

Với thắng lợi 2-1 trên sân Lazio cuối tuần qua, Milan đã bất bại trận thứ 8 liên tiếp trên mọi đấu trường. Đây cũng là trận thắng thứ 5 của họ trong hơn một tháng thần kỳ vừa qua. So với mạch 8 thất bại trong giai đoạn tập huấn mùa hè cùng một loạt kết quả tồi tệ hồi đầu mùa mà đỉnh điểm là thảm bại 0-4 trong trận derby với Inter hồi cuối tháng 8, Milan đã thay đổi và thể hiện đà hồi sinh ngoạn mục.

 

Thay vì những trận đấu gây buồn ngủ với thứ bóng đá thiếu sinh khí, rời rạc và rối rắm, Milan hiện nay đang chơi thứ bóng đá tấn công, hấp dẫn bậc nhất tại Serie A. Nhờ đó, họ đã ít nhiều lấy lại sự hứng khởi cho các tifosi đồng thời xua đi chỉ trích nhằm vào toàn đội. Công đầu trong sự thay đổi thần kỳ ấy, theo Ronaldinho, thuộc về đồng hương đang ngồi ghế HLV trưởng, Leonardo.

"Leonardo đã tìm ra công thức phù hợp để đem lại chiến thắng, với 3 tiền đạo và một cầu thủ dẫn dắt lối chơi", cựu Cầu thủ hay nhất thế giới đánh giá về quyết định bị cho là liều lĩnh của HLV trẻ. Từ chỗ loay hoay giữa các phương án 4-3-3, 4-4-2, 4-3-2-1 rồi 4-3-1-2, Leonardo đã chuyển hẳn sang sơ đồ 4-3-3 với Seedorf hỗ trợ phía sau hàng công 3 người có Ronaldinho và Pato đá dạt biên.

Trong mắt giới chuyên môn, cách bố trí trên ẩn chứa quá nhiều rủi ro, bởi nó làm mất cân bằng nghiêm trọng giữa công và thủ. Trừ Ambrosini làm nhiệm vụ đánh chặn và hỗ trợ phòng ngự, phần còn lại trong số 6 người ở hai tuyến trên của Milan đều có thiên hướng chơi tấn công. Tuy nhiên, sự mạo hiểm ấy đang đem lại thành công, ít nhất là đến thời điểm này.

Nhờ sự cơ động của Seedorf, Ronaldinho và Pato, sơ đồ 4-3-3 mạo hiểm trên vận hành rất linh hoạt với hai biến thể: 4-2-3-1 lúc không thiên về tấn công và 4-2-1-3 lúc tấn công. Ronaldinho, Pato đem lại đột biến từ những pha đánh biên, Borriello hoặc Inzaghi tích cực di chuyển không bóng, quấy phá trong vai trò chim mồi, trong khi Seedorf phát huy triệt để khả năng điều phối và sức sáng tạo phía sau 3 tiền đạo.

"Cách Milan chơi bóng hiện nay đem lại niềm vui cho tất cả và tạo cảm giác chúng tôi giống như Barca. Không mội đội bóng Italy nào có thể chơi tương tự Milan", Ronaldinho hào hứng. "Hãy chú ý theo dõi Milan, bởi chúng tôi sẽ còn tiến bộ. Tôi tin rằng cứ tiếp tục duy trì lối chơi hiện tại, chúng tôi sẽ còn tiến rất xa".

Ngoài chiến thuật, một yếu tố nữa mà Ronaldinho đánh giá cao ở HLV đồng hương là các thủ pháp tâm lý, tập hợp lực lượng cũng như cách ông đánh thức khát khao chiến thắng trong các học trò: "Leonardo rất giỏi trong việc kết hợp tốt nhất những cầu thủ tài năng vào một tập thể và làm chúng tôi ý thức được sự cần thiết phải hy sinh cho lợi ích của số đông".

Bản thân Ronaldinho là ví dụ sinh động cho sự thay đổi về tâm lý trong các học trò của Leonardo. Từ chỗ hời hợt và làm chậm nhịp độ tấn công đội bóng bằng lối đá ích kỷ, cựu cầu thủ Barca gần đây đá cố gắng và nhiệt tình tham gia vào lối chơi tập thể. Anh không ngần ngại lùi về sân nhà để lấy bóng, hỗ trợ phòng ngự hoặc thậm chí tham gia phòng ngự từ xa. Ronaldinho còn tích cực chuyền hơn là tự mình cầm bóng đột phá. Kết quả của sự thay đổi ấy là anh đã có 2 bàn thắng cùng 5 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội ghi bàn và được giới chuyên môn ví như hiện thân cho sự hồi sinh của Milan trong một tháng qua.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X