Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Ronaldinho giành giải "Bàn chân vàng 2009": Các "ông già" của Serie A lại được vinh danh

Thứ Ba 13/10/2009 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vượt qua một loạt những ngôi sao khác như Raul Gonzalez, Thierry Henry hay Gianluigi Buffon, Ronaldinho đã chính thức trở thành chủ nhân của giải thưởng "Bàn chân vàng 2009" khi bàn chân của anh được in dấu trên đại lộ Danh vọng Monte Carlo.

Ronaldinho và bàn chân được lấy mẫu được trao từ Thái tử Albert II

"Bàn chân vàng" (Golden Foot award) là giải thưởng được trao thường niên giành cho những cầu thủ đã bước qua tuổi 29 nhưng vẫn còn thể hiện được tài năng, sự cống hiến cho CLB mà họ thi đấu. Với những cầu thủ đã bước qua bên kia sườn dốc của sự nghiệp đây là một trong những phần thưởng có ý nghĩa trước khi giã từ sự nghiệp. Người chiến thắng trong cuộc bầu chọn được tiến hành bởi các cổ động viên đến từ các quốc gia khác nhau sẽ được vinh danh trên đại lộ Danh vọng của bóng đá thế giới đặt tại Công quốc Monaco với thể thức in dấu chân.

Trong danh sách 10 ứng cử viên hàng đầu được ban tổ chức công bố hồi tháng 5/2009, Serie A áp đảo với 6 ứng viên : Gianluigi Buffon (Juventus), Ronaldinho (Milan),  Francesco Totti (Roma), David Trezeguet (Juventus), Luis Figo (Inter) và David Beckham (Milan). Premiership có 2 đại diện với Steven Gerrard (Liverpool) và Ryan Giggs (Manchester United), 2 ứng viên còn lại thuộc La Liga: (Raul Gonzalez) và Thierry Henry (Barcelona).

Vào tối qua, tại công quốc Monaco, lễ trao giải "Bàn chân vàng 2009" đã được diễn ra . Theo kết quả bầu chọn của 158,470 CĐV đến chủ yếu từ các quốc gia là Brazil, Thổ Nhĩ Kì, Mĩ, Trung Quốc, Italia, Mexico, Argentina, Hungary, Hi Lạp và Đức thì Ronaldinho đã là người chiến thắng. Tiền đạo của Milan đã giành được 43,755 phiếu bầu và vượt qua người đứng thứ hai là Raul Gonzalez với 31,762 phiếu bầu và Thierry Henry (đứng thứ 3) với 25,537 phiếu bầu.

Để dành được giải thưởng cống hiến này, Ronaldinho đã có được một bề dày thành tích đáng nể khi anh cùng với Brazil vô địch World Cup 2002, có Champions League 2006 cùng 2 chức vô địch La Liga với Barcelona và 2 lần liên tiếp là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng 1 lần "ẵm giải" Quả bóng vàng châu Âu.

Tuy nhiên, cũng từ năm 2006 trở lại đây, ngôi sao người Brazil chưa giành thêm một danh hiệu nào khác. Căn cứ vào khía cạnh này, có nhiều ý kiến cho rằng ,tiền đạo kì cựu của Real Madrid, người đứng thứ hai trong cuộc bầu chọn này, Raul Gonzalez mới là cầu thủ xứng đáng được vinh danh. Trong hai mùa bóng (2006/2007 và 2007/2008), Raul có 2 chức vô địch La Liga cùng Real. Ở tuổi 32 anh vẫn ra sân đều đặn cho Real Madrid khi mùa trước chơi tới 47 trận và ghi tới 24 bàn thắng qua đó leo lên dẫn đầu danh sách chân sút tốt nhất mọi thời đại của đội bóng Hoàng gia với 318 bàn thắng, hơn huyền thoại Di Stefano (307 bàn). Trái ngược với Raul, mùa giải năm ngoái có thể coi là một thất bại với Ronaldinho khi anh chỉ chơi 29 trận cho Milan với vọn vẹn 12 bàn thắng.

Ronaldinho chụp ảnh bên cảnh các huyền thoại Rumenigge, Oleg Blokhin, Zibigniew Boniek,
Antonio Caliendo, Rene Higuita, và Jose Luis Rolin (từ trái sang phải)

Song song với giải thưởng giành cho Ronaldinho, Thái tử Albert II, người đại diện cho ban tổ chức cũng tiến hành trao giải cống hiến suốt đời cho các huyền thoại bóng đá:
 Zbigniew Boniek (Ba Lan), Oleg Blokhin (Ukraine), René Higuita (Colombia), Karl-Heinz Rummenigge (Đức) và Nilton Santos (Brazil). Hinh thức trao giải cũng được tiến hành bằng cách lấy dấu chân và in trên đại lộ Danh vọng Monte Carlo.

Serie A - Giải đấu của những "ông già"

Thêm một mùa bóng nữa Serie A lại tỏ ra áp đảo trong buổi lễ bầu chọn dành cho những "lão tướng". Tại giải bóng đá ở đất nước hình chiếc ủng, lực lượng số cầu thủ ở trên độ tuổi 30 luôn tỏ ra lấn lướt so với hai giải vô địch quốc gia còn lại là Premiership và La Liga. Các câu lạc bộ tại Serie A sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để chiêu mộ những ngôi sao đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Trường hợp của những Ronaldinho, Figo và Beckham là những ví dụ điển hình.

Tính từ khi Golden Foot award ra đời (năm 2003) đến nay, chỉ có duy nhất 1 lần cầu thủ được vinh danh ở giải thưởng dành cho những "lão tướng" này không thuộc Serie A. Đó là trường hợp của cựu hậu vệ Real Madrid, Roberto Carlos vào năm 2008 khi anh khoác áo đội bóng Thổ Nhĩ Kì, Fenebahce . 5 lần còn lại các giải thưởng đều thuộc về những "lão tướng" đang chơi tại Serie  A.

Tên cầu thủ

CLB

Mùa giải

Roberto Baggio

Bresscia

2002/2003

Pavel Nedved

Juventus

2003/2004

Andriy Shevchenko

Milan

2004/2005

Ronaldo

Milan

2005/2006

Alessandro Del Piero

Juventus

2006/2007

Roberto Carlos

Fenebahce

2007/2008

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X