Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Roma sa thải "ngựa chứng" Adriano

Thứ Tư 09/03/2011 06:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từng được đánh giá là một trong những tiền đạo triển vọng nhất làng túc cầu (thậm chí còn được gán biệt danh "Hoàng đế") nhưng rốt cục những rắc rối ngoài sân cỏ liên quan đến tính khí và đời sống bê bối đã làm huỷ hoại sự nghiệp của Adriano. Mới đây, cầu thủ này vừa bị đội bóng AS Roma chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và trở thành "người tự do" ngoài dự kiến song lại rất chính xác với những gì anh đã gây ra ở đội bóng thành Rome.

Năm 2001, chàng cầu thủ mới 19 tuổi Adriano lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên Inter Milan sau những màn trình diễn ấn tượng ở quê nhà trong mùa áo Flamengo. Dù đã để lại vài dấu ấn trong thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới (sút tung lưới Real trong một trận giao hữu), Adriano vẫn bị đẩy sang Fiorentina theo diện cho mượn, tiếp đó là gia nhập Parma trong thoả thuận "đồng sở hữu" (ở Serie A, cái chuyện này là cực kỳ phổ biến khi một cầu thủ sẽ cùng thuộc về hai CLB khác nhau và mỗi đội nắm 50% giá trị cũng như quyền định đoạt số phận). Cuối cùng phải đến năm 2004, Adriano mới chính thức được trở về và thi đấu trong màu áo Nerazzurri. Rất nhanh chóng, anh đã thể hiện được tài năng với một mùa giải 2004-2005 đẹp nhất trong sự nghiệp. Anh đóng góp trên 20 bàn thắng cho Inter Milan còn ở cấp độ ĐTQG, Adriano đã toả sáng rực rỡ, giúp Brazil đoạt chức vô địch Copa America 2004 (giải vô địch bóng đá Nam Mỹ) và bản thân anh đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" với 7 bàn thắng. Đúng một năm sau, Adriano lại thi đấu như lên đồng ở FIFA Confederations 2005 (Cúp liên đoàn châu lục, một giải đấu tiền World Cup), đưa Brazil tới ngôi vô địch. Riêng anh đoạt cùng lúc hai giải thưởng cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất và Vua phá lưới. Kể từ đó, Adriano được mệnh danh là "Hoàng đế", hứa hẹn một sự nghiệp huy hoàng phía trước

Nhờ những thành tích vang dội mà Adriano đã được Inter tưởng thưởng bằng bản hợp đồng mới và nhiều quyền lợi tốt hơn song anh đã không còn được giữ được tác phong một cầu thủ chuyên nghiệp. Lối sống bừa bãi, thái độ tập luyện thiếu nghiêm túc, thường xuyên chống đối ban huấn luyện khiến cho phong độ của Adriano suy giảm theo thời gian. Một chỗ đứng an toàn trong đội hình Inter lẫn Selecao dẫn biến mất. Không thể chịu đựng hơn được nữa, Inter tống cổ Adriano về Brazil với hy vọng khi được trở về quê hương, cầu thủ này sẽ lấy lại hình ảnh quen thuộc nhưng quãng thời gian tại Sao Paolo, Adriano chỉ toàn gây ra rắc rối chứ ấn tượng chẳng bao nhiêu. Thất thểu quay lại Inter, Adriano cũng chỉ đủ sức toả sáng nổi trong vài trận đấu dù đội bóng thành Milano luôn đặt trọn niềm tin vào anh. Lần thứ 2, Inter lại dành cho Adriano một sự ưu ai đặc biệt khi cho phép anh về quê nhà nghỉ ngơi dưỡng sức và chỉ trở về nếu cảm thấy thoải mái. Vậy mà, Adriano đáp trả tấm chân tình đó bằng việc ăn chơi thả ga và chấm dứt hợp đồng trước hạn với Inter.

Đời cầu thủ của Adriano đứng trước cơ hội cứu vãn khi đội bóng cũ Flamengo giang rộng vòng tay đón anh về. Tại đây, Adriano đã tìm lại được bản năng sát thủ, giúp Flamengo giành chức VĐ Brazil và anh thì đoạt trọn bộ các danh hiệu cá nhân của giải đấu. Thậm chí, suýt chút nữa, Adriano được trở lại ĐT Brazil tham dự VCK World Cup 2010. Trước phong độ tuyệt vời của Adriano, rất nhiều đội bóng đã có ý định đưa tiền đạo này trở về châu Âu và phần thắng thuộc về AS Roma. Tuy nhiên, đội bóng thành Rome đã thất bại thảm hại bởi Adriano chẳng chứng tỏ được bất cứ điều gì và đến ngày hôm qua, bản hợp đồng kéo dài đến 3 năm đã chấm dứt sau chưa đầy 8 tháng mà tất cả cũng chỉ vì thái độ bất cần của Adriano.

Được biết, "ngựa chứng" này đã tập trung muộn, không theo đúng lịch đội bóng đã yêu cầu vì còn mải chơi bời. Adriano thanh minh rằng anh phải mất thời gian điều trị chấn thương nhưng thực tế, Adriano toàn vui chơi tới bến tại các hộp đêm. Dù đã nói lời xin lỗi nhưng hôm qua, đội bóng bã trầu vẫn đi đến quyết định kết thúc hợp đồng và Adriano trở thành "cầu thủ tự do" ngay từ thời điểm này. Theo quan điểm của AS Roma, Adriano là cầu thủ không thể cải tạo được nữa và cách tốt nhất là sa thải, tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của toàn đội (Roma đang gặp vô vàn khó khăn trong mùa giải, vừa thay HLV và đã bị loại khỏi Champions League). Xem ra, trở lại quê nhà là giải pháp phù hợp với Adriano. Vì chỉ có ở đây, với lối sống phóng khoáng, tự do cũng như được hít thở bầu không khí thân thương giữa những người đồng bào, anh may ra mới kéo dài thêm được vài năm trong sự nghiệp.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X