Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Roma kéo tuột Lazio trở lại mặt đất

Thứ Hai 08/11/2010 07:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Què quặt vì chấn thương và thẻ phạt, nhưng nhờ đấu pháp hợp lý và hai quả phạt đền, Roma đã làm nên thắng lợi 2-0 rất ý nghĩa, cắt đứt mạch thăng hoa của đại kình địch Lazio trong trận derby ở vòng 10 Serie A tối chủ nhật.

Hai tình huống dẫn đến phạt đền và các bàn thắng quyết định cho Roma tối chủ nhật đều diễn ra ở hiệp hai. Borriello mở tỷ số ở phút 52 sau khi hậu vệ Lazio Lichtsteiner để bóng chạm tay trong vòng cấm từ một cú sút của Simplicio. 3 phút trước khi hết giờ thi đấu chính thức, đến lượt một hậu vệ Lazio khác là Dias kéo ngã Baptista trong vòng cấm. Vucinic lĩnh trách nhiệm đá phạt đền và thực hiện thành công.

Chơi không hay hơn đối thủ nhưng Roma vẫn có được thắng lợi trên "sân khách"

Với các tifosi trung lập và yêu bóng đá đẹp, khó có thể dùng từ mãn nhãn để cuộc so tài thứ 166 giữa hai đội bóng thủ đô Italy. Các bàn thắng đều đến một cách xấu xí và cách chơi của cầu thủ hai bên cũng không thật sự máu lửa như thường thấy ở những trận derby khốc liệt. Nhưng Roma, đội được tính là đá trên sân khách, có lẽ chẳng bận tâm đến điều đó. Ngoài 3 điểm trọn vẹn, niềm phấn khích khi hạ kẻ thù truyền kiếp, thắng lợi tối chủ nhật còn thêm ngọt ngào với Roma, bởi nhờ đó, họ cắt đứt mạch 8 trận bất bại trong đó có 5 trận gần nhất toàn thắng, của Lazio.

Ngược lại, với Lazio, chẳng có nỗi buồn nào lớn hơn việc gục ngã trong trận derby mà họ được tính là đội chủ nhà. Thầy trò HLV Edy Reja hội gần như đầy đủ các yếu tố từ thiên thời, địa lợi đến nhân hòa để hướng tới một chiến thắng, điều họ không làm được ở mùa trước (thua cả hai trận). Lazio đang bay cao, hưng phấn và không mất bất kỳ trụ cột nào, còn Roma thì què quặt vì thẻ phạt, chấn thương mà đáng kể hơn cả là việc thủ lĩnh tinh thần Totti bị loại khỏi vòng chiến đấu vì lĩnh thẻ đỏ ở vòng trước. Nhưng thất bại tối chủ nhật một lần nữa cho thấy sự khó lường ở các trận derby, nơi kết quả nhiều khi chẳng phản ánh đúng tương quan lớn - nhỏ, hay phong độ cao - thấp trước giờ bóng lăn của các đội.

Trên sân Olimpico, đúng như vị thế cửa trên của họ, Lazio chơi có nét, mạch lạc hơn và có nhiều cơ hội dứt điểm hơn trong hiệp đầu, nhưng họ không thể cụ thể hóa ưu thế ấy thành bàn mở tỷ số. Đáng kể nhất trong khoảng 3 cơ hội thật sự rõ rệt mà đội chủ nhà có được là tình huống Rocchi đệm trượt bóng sau cú căng ngang thuận lợi của Mauri ở phút 19.

Roma vắng nhiều trụ cột và đến gần cuối hiệp một thì mất tiếp hộ công Menez, cầu thủ bị đau từ lúc khởi động. Họ không có nhiều pha phối hợp lên bóng tốt để tìm cơ hội dứt điểm. Nhưng hệ thống phòng ngự của Roma lại hoạt động rất hiệu quả và nhờ đó, chia cắt tốt, giảm thiểu nguy cơ từ 4 mắt xích quan trọng nhất của Lazio gồm cặp tiền đạo Rocchi - Floccari cùng hai ngòi nổ Hernanes, Mauri.

Thất bại trước Roma có thể là bài học bổ ích cho Lazio trên chặng đường còn lại, nếu họ dám nuôi tham vọng cạnh tranh Scudetto

Để tạo đột biến cho Lazio, HLV Reja đưa Zarate vào thay lão tướng Rocchi và thúc các học trò đẩy cao tốc độ sau giờ giải lao. Nhưng khi điều chỉnh này còn chưa cho thấy hiệu quả, Lazio lại bất ngờ bị dẫn bàn ở phút 52 sau tình huống hậu vệ phải Lichtsteiner để bóng chạm tay. Bàn thua tác động tiêu cực đến tinh thần của Lazio, biểu hiện rõ nhất qua việc họ nôn nóng trong các pha bắn phá. Ở hai tình huống hiếm hoi mà Lazio giữ được sự tỉnh táo, thì một bị thủ môn Julio Sergio từ chối với pha ra chân nhạy cảm, cản cú dứt điểm nhanh của Hernanes, một thì tìm đến cột dọc sau cú sút cận thành của cầu thủ vào thay người Foggia.

Ngược lại, bàn mở tỷ số giúp Roma thêm tự tin và triển khai thế trận phòng ngự phản công rất sắc sảo. Họ lẽ ra đã có bàn thứ hai từ một pha phản công như vậy ở phút 77 khi Riise tăng tốc như điện xẹt bên cánh trái rồi lật vào cho Simplicio. Nhưng cú dứt điểm trong tư thế rất thoải mái của tiền vệ người Brazil này lại tìm đến xà ngang. Tuy nhiên, Roma không phải tiếc lâu với pha hỏng ăn này, bởi đến phút 87, cầu thủ vào thay Borriello là Baptista bị cản người trái phép trong vòng cấm và từ chấm 11 mét, Vucinic tỉnh táo hạ Muslera, ấn định tỷ số 2-0.

Kết quả này giúp Roma vươn lên đứng thứ bảy với 15 điểm. Lazio thì vẫn giữ được ngôi đầu, nhưng họ chỉ còn hơn 2 điểm so với vị trí thứ nhì của Milan, đội thắng 3-2 trên sân Bari.

Đội hình thi đấu:
Lazio (4-3-1-2): Muslera - Lichtsteiner, Stendardo, Dias, Radu - Brocchi, Ledesma, Mauri - Hernanes (Foggia 74) - Rocchi (Zarate 46), Floccari.
Roma (4-3-1-2): Julio Sergio - Cassetti, Mexes, N Burdisso, Riise - Perrotta (Brighi 79), De Rossi, Simplicio - Menez (Greco 39) - Borriello (Baptista 84, Vucinic.
Bàn thắng: Borriello pen 52', Vucicnic pen 87'.

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X