Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roma & Hamburg thua bẽ bàng, Valencia chia điểm

Thứ Sáu 18/09/2009 05:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có cú sốc đầu tiên ở Europa League, khi 2 CLB Roma & Hamburg phải chịu những trận thua mất mặt. Còn Valencia đánh rơi chiến thắng phút chót trên sân Lille, rạng sáng 18/9.

Basel 2-0 Roma: Địa chấn ở St. Jacob-Park

Không được đánh giá cao bằng đội bóng đến từ thủ đô Italia, nhưng với lợi thế sân nhà cùng tâm lý thoải mái, FC Basel đã tạo nên bất ngờ lớn trong lượt trận đầu tiên vòng bảng Europa League khi đánh bại AS Roma hai bàn không gỡ.

Táo bạo tung ra đòn phủ đầu, chủ nhà sớm có được bàn mở tỉ số ngay phút 11 nhờ công của tiền vệ người Bồ Đào Nha Carlitos. Roma cũng đáp trả quyết liệt, nhưng trong ngày thi đấu không may mắn, hàng loạt cơ hội do nhạc trưởng Totti tạo ra đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng.

Niềm vui Basel, nỗi buồn Roma

Đến gần cuối trận, cầu thủ vào sân thay người Almerares dập tắt mọi hi vọng của đội khách bằng bàn nhân đôi cách biệt. Với chiến thắng ấn tượng ngày ra quân, đội bóng Thụy Sỹ tạm thời dẫn đầu bảng E, bởi ở trận đấu cùng giờ, CSKA Sofia thủ hòa Fulham 1-1.

Không hề e dè trước "đại gia" đến từ Serie A, Basel dàn thế trận tấn công đều khắp mặt sân ngay sau tiếng còi khai cuộc. Ngỡ ngàng trước lối chơi có phần mạo hiểm của đối thủ, tuyến phòng ngự Giallorossi chẳng kịp trở tay.

Và đến phút 11, gần ba vạn khán giả trên sân St. Jacob-Park đã có dịp ăn mừng bàn thắng đầu tiên. Nhận đường chuyền từ chân Cabral, Carlitos quyết định rất nhanh, tung ra cú sút chìm hóc hiểm từ khoảng cách hơn 25m, khiến thủ thành Julio Sergio bó tay.

Sau bàn thua, Ranieri chỉ đạo các học trò thi đấu tập trung hơn và dần lấy lại thế trận. Ngôi sao sáng nhất trên hàng công đội bóng bã trầu chính là Francesco Totti. Không dưới hai lần, ngôi sao người Italia tung ra cú dứt điểm sâm sét về phía cầu môn Costanzo nhưng đều bị cản phá.

Ngay cả tình huống sút phạt trực tiếp bên ngoài vòng cấm, đã vượt qua tầm với của Costanzo. Tiếc rằng, bóng lại đập trúng khung gỗ. Đầu hiệp hai, Ranieri tung Guberti, Vucinic & Tonetto vào sân gia tăng áp lực hòng tìm kiếm bàn gỡ. Tuy nhiên, các cơ hội ngon ăn cứ lần lượt trôi qua mũi giày các chân sút đội khách.

Phần sân đối diện, Streller suýt chút nữa có được tuyệt tác bàn thắng với cú kết thúc kiểu "xe đạp chổng ngược". Thế nhưng, bóng lại tìm đến trúng xà ngang. Những phút cuối trận, Roma mải mê dâng cao đội hình, để lộ nhiều khoảng trống bên phần sân nhà.

Phút 87, thầy trò Ranieri đã phải trả giá khi dính đòn "hồi mã thương". Tiền đạo vừa vào sân thay người Federico Almerares hoàn tất chiến thắng ấn tượng cho Basel bằng cú sút quyết đoán từ khoảng cách chừng 10m.

Đội hình ra sân:

Basel: Costanzo, Inkoom, Abraham, Atan, Safari, Carlitos, Cabral, Chipperfield, Stocker (Unal 90’), Frei (Ferati 90’), Streller (Almerares 85’).
Roma: Sergio, Motta, Burdisso, Mexes, Riise (Tonetto 64’), De Rossi, Taddei, Pizarro, Totti, Menez (Guberti 46’), Baptista (Vucinic 64’).

Lille 1-1 Valencia: Gervinho giải cứu chủ nhà

Gervinho (phải) giải cứu đội nhà lúc cuối trận

Bàn thắng muộn màng của
Gervinho đã giúp Lille cầm chân Valencia trên đất Pháp. Không tung vào sân đội hình mạnh nhất (Mata & Villa ngồi dự bị, Silva vắng mặt), nhưng đội khách là những người thi đấu chủ động hơn và vượt lên dẫn trước nhờ pha lập công của cầu thủ vào sân thay người Mata.

Tưởng như chiến thắng đã nằm chắc trong tay "Los Che" thì đến phút 86, cựu tiền đạo Le Mans - Gervinho tỏa sáng, giúp Lille giành lại một điểm quý giá.

Trong 45 phút đầu tiên, đôi bên tạo thế trận cởi mở, nhưng số cơ hội nguy hiểm tạo ra phía hai đầu cầu môn là rất ít. Valencia chủ yếu áp dụng những bài câu bổng vào vòng cấm trái sở trường, nhưng lại phù hợp với hoàn cảnh, khi trên tiền tuyến là cặp tiền đạo cao to Zigic - Miku.

Qua giờ giải lao, Lille chơi hứng khởi hơn, nhờ sự hậu thuẫn của đám đông khán giả nhà cuồng nhiệt. Tiền vệ Ludovic Obraniak thử tài thủ môn Cesar với cú nã rocket tầm xa. Giữa hiệp hai, HLV Emery liền tung Banega rồi Mata vào sân nhằm tăng chất sáng tạo cho tuyến giữa.

Hiệu quả phát huy ngay tức thì. Phút 78, Joaquin chuyền bóng thông minh để Mata lao lên dứt điểm một chạm, đưa bóng nằm gọn trong lưới Lille. Không dễ dàng chấp nhận thất bại, Lille nỗ lực vùng lên quãng thời gian cuối trận.

Cố gắng của CLB ở Ligue cũng được đền đáp 4 phút trước khi hết giờ. Mavuba tạo điều kiện để Gervinho khuất phục Cesar trong tình huống đơn giản, ấn định tỉ số hòa 1-1.

Rapid Vienna 0-3 Hamburg: Khách thua tâm phục khẩu phục

Đang chễm trệ trên ngôi đầu BXH Bundesliga với 4 trận thắng và một kết quả hòa duy nhất, Hamburg tràn đầy tự tin trước chuyến hành quân đến thủ đô nước Áo để gặp Rapid Vienna. Thế nhưng, quyết tâm của đội khách không thể giúp họ kiếm nổi một điểm ở Ernst Happel.

Hamburg (áo đỏ) thua toàn diện trên đất Áo

Rapid Vienna đã chơi 90 phút để đời khi lấn lướt Hamburg trong hiệp đấu đầu tiên và xứng đáng vươn lên dẫn trước 2-0 nhờ công Hofmann & Jelavic. Gần cuối trận, Drazan ấn định chiến thắng 3-0 hoành tráng cho CLB giàu truyền thống nhất nước Áo.

Đây là kết quả nằm ngoài dự đoán của các nhà chuyên môn, bởi xét về đẳng cấp và phong độ hiện tại, Hamburg nhỉnh hơn hẳn đối thủ. Tuy nhiên, tính bất ngờ vốn là vẻ đẹp khiến nhiều người say đắm môn thể thao vua đã được tái hiện, đem đến niềm vui vô bờ cho gần 5 vạn khán giả Rapid Vienna.

Cầu thủ từng học việc ở Bayern Munich - Hofmann làm cầu trường như muốn vỡ tung với bàn khai thông bế tắc ở phút 35. Ngay trước lúc bước sang giờ nghỉ giữa hiệp, Jelavic dội gáo nước lạnh thứ hai, đệm cận thành hạ gục thủ môn Boateng.

Sang hiệp hai, Hamburg vùng lên mạnh mẽ để tìm kiếm bàn gỡ. Tiền đạo Mladen Petric cùng với Pitroipa liên tục uy hiếp cầu môn chủ nhà, nhưng đều không thể lập công.

Đến phút 76, chân sút trẻ măng Drazan (18 tuổi) đón đường phát bóng lên của thủ thành Payer rồi xử lý gọn ghẽ trước khi tung ra cú dứt điểm khó, giúp Rapid Vienna giành thắng lợi 3-0 thuyết phục.

Kết quả

Ajax 0-0 Timisoara

Dinamo Zagreb 0-2 Anderlecht

Lille 1-1 Valencia
Gervinho 86’ - Mata 78’

Genoa 2-0 Slavia Praha
Zapater 4’, Sculli 39’

Hapoel Tel-Aviv 2-1 Celtic

Rapid Vienna 3-0 Hamburger
Hofmann 35’, Jelavic 44’, Drazan 76’

Hertha Berlin 1-1 Ventspils

Heerenveen 2-3 Sporting

CSKA Sofia 1-1 Fulham
Michel 65’ - Kamara 62’

Basel 2-0 AS Roma
Carlitos 11’,
Almerares 87’

Panathinaikos FC 1-3 Galatasaray

Sturm Graz 0-1 Dinamo Bucuresti

Lazio 1-2 Salzburg
Foggia 59’ -
Schiemer 82’, Janko 89’

Villarreal 1-0 Levski Sofia
Nilmar 72’

Steaua Bucuresti 0-0 Sheriff

Fenerbahce 1-2 Twente

Benfica 2-0 BATE Borisov
Gomes 36’, Cardozo 41’

Everton 4-0 AEK Athens
Yobo 10’, Distin 17’, Pienaar 37’, Jo 82’

Club Brugge 1-4 Shakhtar Donetsk

Partizan 2-3 Toulouse

Sparta Praha 2-2 PSV Eindhoven

Cluj 2-0 Copenhagen

Athletic Bilbao 3-0 Austria Vienna

Nacional 2-3 Werder Bremen
Lopez 68’, Halliche 75’ - Frings 39’ (pen), Pizarro 55’, 85’


(Theo Thể Thao Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X