Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Robben nhỉnh hơn Sneijder, Mourinho kém tài Van Gaal

Thứ Sáu 07/05/2010 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thống kê của Castrol Performance dựa trên số liệu chuyên môn về hai cầu thủ trụ cột và HLV của hai đội có thể là một yếu tố giúp Bayern tự tin hơn khi bước vào trận tranh Cup Champions League với Inter ngày 22/5 tới.

Các cầu thủ được đưa ra so sánh là Robben (Bayern) và Sneijder (Inter), những người đóng vai trò quan trọng nhất trong cơ cấu vận hành chiến thuật của hai đội bóng dự chung kết Champions League năm nay.

Theo đó Robben đứng thứ ba trong số các cầu thủ sút nhiều nhất Champions League mùa này, chỉ kém Cristiano Ronaldo của Real Madrid và Rooney của MU. Cụ thể, cứ sau mỗi 17 phút 23 giây, ngôi sao đá cánh của Bayern lại tung ra một cú dứt điểm. So với Robben, Sneijder kém xa khi phải mất tới 31 phút và 45 giây mới có một cú sút.

Sau khi chia tay Real Madrid, cả Sneijder lẫn Robben đều trở thành trụ cột của Inter Milan và Bayern Munich

Độ chính xác trong các pha dứt điểm của Robben cũng cao hơn. Trung bình cứ 3 cú sút thì anh có tới hai lần thử tài thủ môn đối phương, đạt tỷ lệ rất ấn tượng, 65%. Tỷ lệ này ở Sneijder cũng thấp hơn khi anh chỉ đạt 27%, nghĩa là anh cần tới 4 cú sút mới có một lần thử thách thủ môn đội bạn.

Khả năng lừa bóng cũng là một điểm mạnh nữa của Robben. Thống kê cho thấy tiền vệ người Hà Lan có số pha đi bóng qua người chỉ ít hơn Cầu thủ hay nhất thế giới 2009 Lionel Messi và đồng đội ở Bayern, Franck Ribery.

Kém đối thủ đồng thương ở các tiêu chí trên, nhưng Sneijder lại nổi bật ở khả năng kiến tạo. Tính riêng từ giai đoạn knock-out, anh là người chuyền bóng cuối cùng trong 22 cú dứt điểm của các đồng đội, 3 trong số này đã dẫn đến bàn thắng cho Inter. Cón nếu tính ở cả vòng bảng, Sneijder có tới 5 đường chuyền thành bàn. Trong khi đó, Robben không có pha "dọn cỗ" nào.

Ở mục so sánh giữa hai HLV, Louis van Gaal có tỷ lệ chiến thắng tại Champions League cao hơn so với Mourinho. Van Gaal thắng tới 60% số trận tại sân chơi số một châu Âu cấp CLB, trong khi tỷ lệ này của Mourinho chỉ là xấp xỉ 50%.

Số bàn thắng mà các đội bóng do Mourinho dẫn dắt ghi được cũng ít hơn đội bóng của Van Gaal, với lần lượt trung bình 1,38 bàn mỗi trận và 1,91 bàn mỗi trận. Ngược lại, HLV của Inter lại nhỉnh hơn ở khía cạnh phòng ngự. Các đội bóng của Mourinho dẫn dắt chỉ để lọt lưới trung bình 0,86 bàn mỗi trận, con số này ở các đội bóng do Van Gaal dẫn dắt là 1,02 trận.

Nhưng sự khác biệt ở số bàn thắng - bàn thua cũng một phần xuất phát từ triết lý bóng đá đối lập của hai nhà cầm quân. Mourinho chủ trương chơi chặt chẽ, thực dụng với phương châm xem an toàn là trên hết. Ngược lại Van Gaal thuộc mẫu HLV ưa mạo hiểm và luôn chọn lối chơi tấn công đẹp mắt làm tôn chỉ ở mọi đội bóng mà ông dẫn dắt.

Tuy nhiên, dù người chiến thắng trong trận chung kết tại Bernabeu ngày 22/5 tới là ai đi nữa, Mourinho và Van Gaal cũng đang đứng trước cơ hội để lưu danh cùng lịch sử với tư cách là HLV thứ ba vô địch Cup C1/Champions League với 2 CLB khác nhau. Hai trường hợp trước là Ernst Happel (với Feyenoord năm 1970 rồi Hamburg 1983) và Ottmar Hitzfeld (Dortmund năm 2001 rồi Bayern năm 2001). Mourinho từng đoạt Cup với Porto năm 2004, còn Van Gaal thì giúp Ajax đăng quang năm 1996.
 
(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X