Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid cần siêu sao chứ không phải "tiềm năng"

Thứ Ba 25/06/2013 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lò đào tạo trẻ đã có Nacho, Carvajal, Morata, Casemiro và Jese. Isco nhiều khả năng sẽ gia nhập Real Madrid trong nay mai. Đó đều là những cầu thủ trẻ thuộc thế hệ "9x", đầy tiềm năng. Nhưng hãy tin rằng, dưới thời Florentino Perez, chính sách của Real Madrid vẫn ưu tiên chiêu mộ những siêu sao "bom tấn".

Nên nhớ, Pavon là sai lầm

Real Madrid được công nhận là "Đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20". Họ vĩ đại nhờ giành 5 chức vô địch C1 liên tiếp vào nửa cuối thập niên 50. Hàng loạt chiếc Cúp châu Âu đó lại được tạo nên từ một chính sách mà về sau người ta gọi là Galacticos. Chủ tịch của Real lúc bấy giờ, Santiago Bernabeu Yeste, đã đưa về sân Bernabeu hàng loạt siêu sao của bóng đá thế giới: Di Stefano, Ferenc Puskas, Raymond Kopa, Jose Santamaria và Francisco Gento.

Real tiếp tục chính sách mua ngôi sao bom tấn như Bale?
Real tiếp tục chính sách mua ngôi sao bom tấn như Bale?

Đến năm 2000, khái niệm Galacticos được sử dụng một cách chính thức khi Florentino Perez mua Luis Figo từ kình địch Barca (năm 2000, Figo đoạt Quả bóng vàng). Và từ đó, cứ mỗi mùa Hè, Perez mua một Quả bóng vàng hoặc một siêu sao: Zinedine Zidane từ Juve năm 2001, Ronaldo "béo" từ Inter năm 2002, David Beckham từ M.U năm 2003. Đỉnh cao của thế hệ này là chức vô địch Champions League năm 2002.

Ngược dòng thời gian để thấy rằng, những giai đoạn vinh quang của Real Madrid gắn liền với chính sách Galacticos. Nói đến Real là nói đến Galacticos. Và ngược lại. Galacticos đã trở thành thương hiệu gắn liền với Real. Từ thương hiệu ấy, họ thu hút những ngôi sao xuất sắc bậc nhất của bóng đá thế giới, là điểm đến ưu tiên của những Quả bóng Vàng, là cơ sở để họ thực hiện những bản hợp đồng tài trợ khủng, bán áo đấu cho người hâm mộ trên khắp toàn cầu, đặc biệt ở châu Á.

Trước đó, M.U nhiều năm là đội đạt doanh thu cao nhất thế giới. Nhưng từ năm 2003, với vụ chuyển nhượng Beckham, Real đã truất ngôi của M.U. Kể từ đó đến nay, M.U không thể vượt mặt Real. Theo báo cáo tài chính mới nhất, Real là đội duy nhất trên thế giới chinh phục cột mốc 500 triệu euro về mặt doanh thu.

Perez chỉ sai lầm từ khi thay đổi quan điểm, tin dùng tài năng trẻ qua chính sách "Zidanes y Pavones". Đội bóng là sự kết hợp giữa siêu sao như Zidane và tài năng trẻ từ lò đào tạo như Pavon.

Pavon vẫn còn được nhắc đến vì gắn liền với chính sách ấy chứ không phải vì những đóng góp ở vị trí trung vệ. Anh là thất bại mang tính lịch sử.

Thay vì tiếp tục chính sách Galacticos, Perez đã trả giá vì đưa về những cầu thủ hạng trung như Walter Samuel, Thomas Gravesen, Jonathan Woodgate, Cicinho, Carlos Diogo và Pablo Garcia. Perez đã phải từ chức đầu năm 2006.

Cần Bale chứ không phải Jese

Từ sau khi Perez rút lui, Real bị xem là đội bóng của những "công nhân". Perez quay trở lại vào năm 2009, vì người Real muốn chứng kiến sự trở lại của chính sách Galacticos. Quả bóng vàng Cristiano Ronaldo được đưa về với giá kỷ lục thế giới.

Hồi đầu tháng Sáu này, Perez tái đắc cử chức Chủ tịch Real. Ông không có đối thủ trong cuộc đua, như sự thừa nhận rằng chính sách Galacticos được người hâm mộ cực kỳ tin tưởng.

Đúng là đội bóng vừa trải qua mùa giải thất bại về mặt thành tích, nhưng họ vẫn muốn chứng kiến một đội hình gồm toàn siêu sao, chứ không phải những cầu thủ trẻ ở dạng tiềm năng. Có thể họ chạnh lòng vì đội bóng không tràn ngập ngôi sao bản địa, nhưng họ tôn thờ những Cristiano Ronaldo. Có thể họ vẫn gửi gắm hy vọng ở Morata, nhưng họ ngóng chờ sự xuất hiện của Rooney hay Lewandowski. Có thể họ đặt niềm tin ở Jese, nhưng phát sốt với thương vụ Gareth Bale từ Tottenham.

Iker Casillas và Raul Gonzalez cũng xuất thân từ lò đào tạo của CLB, và sau đó trở thành siêu sao. Nhưng đó chỉ là trường hợp hy hữu trong kỷ nguyên của Perez, như Raphael Varane hiện tại bất ngờ tỏa sáng từ một cầu thủ tiềm năng. Tóm lại, từ bài học Pavon, Perez không mở rộng cánh cửa cho cầu thủ trẻ ở dạng tiềm năng. Một số đã rời cánh cửa ấy để tìm kiếm cơ hội, và trở thành ngôi sao lớn, như Juan Mata. Nhưng Real chưa bao giờ tiếc nuối, kể cả với trường hợp của Samuel Eto'o.

Galacticos là dùng sức mạnh tài chính để đón những ngôi sao về Bernabeu chứ không phải kiên nhẫn đợi chờ các cầu thủ tiềm năng biến thành ngôi sao.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X