Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Barca đang… lấy thủ bù công?

Thứ Năm 18/09/2014 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với thắng lợi sát nút 1-0 trước APOEL trong trận mở màn vòng bảng Champions League đêm qua, đội bóng xứ Catalonia đã giành liên tiếp 4 chiến thắng kể từ đầu mùa. Đáng nói, trong số tất cả các trận đấu này, thầy trò HLV Luis Enrique đều giữ sạch lưới.

Trải qua một mùa Hè chuyển nhượng tương đối biến động, có vẻ như Barca đang có những thay đổi rõ rệt cả về nhân sự lẫn lối chơi. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, người ta không còn được chứng kiến một Blaugrana thi đấu bùng nổ như trước đây nữa, thay vào đó, là những chiến thắng có phần “nhạt nhòa” và tương đối thực dụng.

Mathieu giúp cải thiện chiều cao hàng thủ Barca
Mathieu đang giúp cho hàng thủ Barca trở nên chắc chắn hơn

Ở vòng đấu đầu tiên tại La Liga, thầy trò HLV Enrique đã vượt qua với tỷ số Elche 3-0 và đây cũng trận thắng đậm nhất của Barca kể từ đầu mùa. Tiếp đó, đội bóng xứ

Catalonia đánh bại Villarreal sát nút 1-0 trong một trận cầu căng thẳng đến phút chót. Cuối tuần vừa rồi, ở cuộc đối đầu trước Bilbao, phải nhờ đến sự tỏa sáng của cặp Messi-Neymar trong hiệp hai, CLB chủ sân Nou Camp mới giành trọn vẹn 3 điểm sau thắng lợi chung cuộc 2-0. Rạng sáng nay, khi các tiền đạo “im hơi lặng tiếng”, đến lượt Gerard Pique đem về 3 điểm cho Barca sau pha lập công duy nhất vào lưới APOEL.

Rõ ràng, cái cách mà đội bóng xứ Catalonia giành chiến thắng đang khiến cho người ta hình dung đến một “phiên bản mới” cực kỳ lạ lẫm của Barca. Không cần phải tấn công ào ạt nhưng vẫn biết chớp thời cơ để ghi bàn, mặt khác tổ chức phòng ngự một cách chủ động và hiệu quả, đó chính là phong cách hiện tại của thầy trò HLV Enrique. Thống kê cho thấy, CLB chủ sân Nou

Campchính là đội bóng duy nhất tại La Liga tính đến thời điểm này chưa hề thủng lưới. Trong khi “đại kình địch” của họ là Real Madrid đã phải nhận tới 6 bàn thua. Như vậy, phải chăng ngôi đầu bảng của Barca được gây dựng nên chính là nhờ công lao của hàng phòng ngự vững chắc?

Điều này đương nhiên không đúng hoàn toàn nhưng cũng phải thừa nhận rằng, sự tiến bộ đáng kể nơi hàng thủ đã giúp cho lối chơi của Blaugrana được cải thiện hơn rất nhiều. Với sự xuất hiện của tân binh Jeremy Mathieu, tuyến dưới của Barca đã có thêm một hậu vệ sở hữu khả năng không chiến cực tốt. Mặt khác, với lối chơi an toàn, cầu thủ người Pháp đã giúp cho hàng phòng ngự đội bóng xứ Catalonia tránh được những bàn thua ngớ ngẩn. Theo thống kê, Mathieu tắc bóng chuẩn xác 1,7 lần/trận, đánh chặn chính xác 1,7 lần/trận, giành chiến thắng 70% các tình huống tay đôi và đặc biệt có tới 3,3 lần cản phá thành công trung bình mỗi trận, những con số không thể ấn tượng hơn.

ivan rakitic
Rakitic đã giúp Barca cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự từ xa

Một yếu tố tích cực nữa của Barca trong mùa giải năm nay chính là khả năng phòng ngự từ xa đã tiến bộ rõ rệt. Với sự xuất hiện của tân binh Ivan Rakitic, cầu thủ người Croatia cùng Sergio Busquets đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ đánh chặn ở tuyến giữa. Cụ thể, Rakitic thực hiện trung bình 2 pha tắc bóng chính xác mỗi trận (chỉ kém hơn Busquets 4 lần), Ngoài ra, cựu ngôi sao Sevilla cũng có 1,3 tình huống đánh chặn thành công và trung bình 0,8 cú sút giải nguy cho đội nhà. Trên thực tế, Rakitic đã giúp cho hàng tiền vệ Barca trở nên cân bằng hơn trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Ngôi sao 26 tuổi có vai trò gần như một chiếc “công tắc” kích hoạt đội bóng chủ sân Nou Camp thay đổi trạng thái từ có bóng (công) sang không có bóng (thủ) hoặc ngược lại.

Trước thềm mùa giải 2014/2015, không ít người đã nghi ngờ về một cuộc “khủng hoảng bản sắc” tại Barca. Quả thật, nhìn vào màn trình diễn của Messi và các đồng đội cho đến thời điểm này, cũng không mấy ai còn nhận ra “chất tiki-taka” trong lối chơi của Blaugrana nữa. Mặc dù vậy, chẳng ai có thể trách cứ thầy trò HLV Luis Enrique. Đơn giản bởi Barca buộc phải thay đổi để thích nghi với tình hình hiện tại. Và biết đâu đấy, với phong cách “lấy thủ bù công” như thế này, có khi đội bóng xứ Catalonia lại làm nên chuyện trong mùa giải năm nay…

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X