Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League dẫn đầu, Serie A xếp bét

Thứ Sáu 25/11/2011 10:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tính đến thời điểm này, gần 1/3 mùa giải đã đi qua, theo các thống kê về số bàn thắng trung bình cho mỗi trận đấu, Premier League đang là giải đấu hấp dẫn nhất, còn Serie A buồn tẻ nhất trong 5 giải đấu được coi như hay nhất tại châu Âu hiện nay.

Gần hai thập kỷ qua, Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue I luôn được xem như 5 giải đấu hàng đầu của châu Âu. Cũng đã từ rất lâu rồi, những tranh luận về việc giải đấu nào hấp dẫn nhất tại lục địa già đã nổ ra, nhưng vẫn chưa có hồi kết. Nếu dựa theo tiêu chí đánh giá bằng số bàn thắng thì tại mùa bóng năm nay, giải Ngoại hạng Anh đang xếp ở vị trí đầu bảng, với trung bình 2,99 bàn/trận.

Tại Anh, số bàn thắng ghi được qua 12 vòng với 119 trận là 356 bàn thắng, Man City và MU là hai đội đang dẫu đầu về khả năng chọc thủng lưới đối phương. Man City đã ghi được 42 bàn qua 12 trận, trung bình đội bóng này ghi được tới 3,5 trên trận. Tính cho đến thời điểm này thì đội chủ sân Etihad cùng với Real là hai đội bóng dẫn dầu châu Âu về hiệu suất ghi bàn trong mỗi trận đấu.

Sự vươn lên của Man City khiến Premier League hấp dẫn hơn

Đứng sau Man City ở giải ngoại hạng là MU, các học trò của Alex Ferguson đã có được 29 bàn thắng, đạt trung bình 2,41 bàn thắng/ trận. Bên cạnh hai đội bóng thành Manchester, hiện các đội bóng lớn khác như Chelsea, Arsenal, Tottenham, cũng đang có được hiệu suất ghi bàn khá tốt, cả ba đội bóng này đều có hiệu suất ghi bàn trên 2 bàn/trận. Chính sự đồng đều của một nhóm tới 5 đội bóng dẫn đầu nên giải Ngoại hạng mới trở nên hấp dẫn nhất nhất.

Đối với Bundesliga, giải đấu của người Đức đã trải qua 13 vòng đấu với 129 trận diễn ra, số bàn thắng ghi được là 340 đạt trung bình 2,64 bàn/trận. Tuy không sở hữu các đội bóng đạt hiệu số ghi bàn cao như ở tại Premier League hay La Liga, nhưng Bundesliga lại có sự đồng đều giữa tất cả các đội tham dự giải. Thậm chí, nếu xét thêm tiêu chí có bàn thắng thì họ là giải đấu tốt nhất, bởi từ đầu mùa chỉ có 4 trận (3,7%) kết thúc với tỷ số hòa 0-0.

La Liga đang phải xếp sau hai chiếc bóng của người Anh và Đức. Thậm chí mức độ ghi bàn cho mỗi trận đấu tại giải đấu này cũng chỉ hơn được Ligue I của người Pháp chút ít (2,58 so với 2,55). Đã vậy giải đấu của người Tây Ban Nha đang rất đáng báo động, bởi họ xếp cao vậy là do Barcelona và Real Madrid đã kéo toàn bộ giải đấu này đi lên. Hiện đến giờ hai đội bóng này ghi được tổng cộng 80 bàn thắng, chiếm tới 26,01% số bàn thắng của toàn bộ La Liga.

Đây cũng không phải mùa giải đầu tiên Real, Barcelona thăng hoa và kéo cả giải đi lên. Mùa trước hai đội bóng này ghi được tới 197 bàn, trong tổng số 1042 bàn của cả giải đấu (chiếm 18,9%), mùa 2009/2010 là 200 bàn trong tổng số 1031 bàn (18,9%). Nếu chỉ tính hai đội đầu bảng, hiện tại sẽ chẳng có giải đấu nào địch nổi với Real (3,5 bàn/trận) và Barcelona (3,17 bàn/trận).

Nhưng chẳng giải đấu nào có hai đội cho nên người TBN vẫn phải chấp nhận rằng phần còn lại của họ đang kém nhất trong 5 giải đấu. Granada mới ghi được 6 bàn (0,5 bàn/trận), có nhiều đội bóng ghi được dưới 1 bàn/ trận đấu, tới 7 đội (Betis, Espanyol, Villarreal, Sociedad, Mallorca, Racing, và Granada). La Liga cũng là giải đấu có nhiều trận đấu hòa không bàn thắng nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu, 18 trận qua 12 vòng, chiếm tỷ trọng 15%.

Không có nhiều những trận hòa như tại La Liga, nhưng Serie A cũng không có những đội bóng nổi bật ở tốp trên. Chính điều đó khiến giải đấu của người Italia trở lên thụt lùi trong năm nay. Phần lớn các đội bóng đều đã đá 11 trận, nhưng duy nhất chỉ có Milan là vượt qua 20 bàn thắng (hiệu suất đạt 2,09 bàn/trận). Đến bây giờ Serie A mới chỉ có được 257 bàn thắng, cách rất xa những giải đấu khác.

Những con số trên nằm ở phần đầu mùa giải năm nay cho thấy sự thụt lùi của người Italia. Còn ở mùa giải năm trước, Seria A cũng không khá hơn bao nhiêu khi họ đạt trung bình 2,34 bàn/ trận, kém xa so với Premier League (2,8 bàn/trận), La Liga (2,74), Bundesliga (2,62 bàn/trận).

Như vậy dựa trên các con số thống kê thì có thể khẳng định rằng Premier League đang trở thành giải đấu hay nhất tại châu Âu hiện nay. Còn La Liga cũng có thể tự hào khi Real và Barcelona là hai đội bóng tạo được nhiều trận cầu hấp dẫn nhất trong đội ngũ các CLB của lục địa già.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X