Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp thua "trắng mặt" ngay trên sân nhà trước ĐKVĐ châu Âu

Thứ Năm 04/03/2010 04:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dẫu biết đánh bại ĐT Tây Ban Nha hùng mạnh với dàn cầu thủ tài năng vào lúc này là công việc không hề dễ dàng với bất cứ một ĐT nào nhưng khó có thể chấp nhận một đại gia tầm cỡ như Pháp, lại để thua trắng 0-2 ngay trên sân nhà trong một thế trận dưới cơ hoàn toàn. Không hẳn Tây Ban Nha quá mạnh mà là Pháp dưới thời Domenech thường thi đấu kém coi như vậy và hiếm khi là chính mình.

Đây là cặp đấu giao hữu đáng chú ý nhất diễn ra vào đêm nay giữa 2 thế lực bóng đá hàng đầu châu Âu và thế giới. Trong thành phần ra sân của đội chủ nhà Pháp, HLV Domenech cho trình làng tân binh mới toanh: Michael Ciani, một phát hiện của ĐKVĐ Ligue 1, Bordeauxx trong mùa giải này và anh sẽ chơi cặp trung vệ cùng Escude, cầu thủ đang khoác áo Sevilla. Đó cũng là sự lựa chọn bất ngờ duy nhất bởi 10 cầu thủ còn lại đều là những gương mặt tốt nhất ở từng vị trí mà Domenech có thể sử dụng. Ông chủ của khu vực giữa sân là Gourcuff, Anelka đảm nhận vị trí trung phong cắm với sự hỗ trợ của Henry và Ribery thi đấu 2 bên cánh. Lassana Diarra và Toulalan là những tiền vệ nắm vai trò càn quét ở giữa sân còn 2 cầu thủ đang chơi ở Premier League, Evra và Sagna là những hậu vệ cánh.

ĐT Pháp cúi gằm mặt rời khỏi Stade de France

Về phần các nhà ĐKVĐ châu Âu, do có quá nhiều nhân tài nên sự lựa chọn của Del Bosque trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ông đành phải cất chân sút hàng đầu Fernando Torres, tiền vệ kiến tạo xuất sắc Xavi hay Raul Albiol, Mata, Capdevilla trên băng ghế dự bị, những cầu thủ mà mọi ĐT khác đều phải ao ước sở hữu trong đội hình. Tuy nhiên không phải vì thế mà đội hình ra sân của Tây Ban Nha yếu đi với những gương mặt xuất sắc không kém như Fabregas, Pique, Sergio Ramos, cặp David "thần thánh" của Valencia (D.Villa và D.Silva), Iniesta hay Xabi Alonso. Điều này càng chứng tỏ, đội tuyển số 1 thế giới hiện nay (nếu xét theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA) có lực lượng dồi dào nhất, tài năng nhất và đều đang đạt độ chín trong sự nghiệp nếu xét trên cấp độ ĐTQG.

Trận đấu diễn ra khá sôi động ngay từ những phút đầu nhưng do cầu thủ 2 đội đều thuộc diện có "số má" trong môn Thể thao vua nên không đội nào chiếm được ưu thế hơn. Cứ bên này tấn công thì bên kia đáp trả. Phút 12, Ribery nỗ lực căng ngang vào trong từ cánh phải nhưng một đồng đội của anh đứng trong vòng cấm đã không khống chế được bóng. Vài phút sau, Sagna tung ra quả tạt nguy hiểm và nếu không có sự can thiệp kịp thời của Gerald Pique thì Anelka đã có thể tung ra cú đánh đầu về cầu môn Lloris. Phút 18, Xabi Alonso thực hiện cú đá phạt bên cánh phải và tiền vệ trẻ của Barcelona, Busquets thoải mái đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Đó là một tín hiệu xấu cho đội chủ nhà khi mà hàng thủ bắt đầu lộ ra những sơ hở. Và đúng 3 phút sau, đội khách đã vượt lên dẫn trước sau một loạt những sai lầm có hệ thống của Les Bleus. Đầu tiên là đường chuyền bất cẩn của Lassana Diarra để cho các cầu thủ Tây Ban Nha cướp được và nhanh chóng triển khai tấn công. Đường chọc khe của Iniesta lẽ ra là hướng tới David Silva nhưng cầu thủ đang khoác áo Valencia không thể khống chế thành công. Dù vậy, sự lơi lỏng của các trung vệ đã khiến David Villa ở phía sau bứt lên như một cơn lốc, đón bóng và bình tĩnh hạ gục Hugo Lloris trong pha đối mặt.

Bàn thắng mở tỷ số giúp cho các học trò của Del Bosque thi đấu hưng phấn hơn và biến thánh địa Stade de France của đối thủ thành sân nhà của mình. Họ triển khai mạch lạc lối chơi phối hợp nhỏ quen thuộc, dựa trên nền tảng một hàng tiền vệ sở hữu khả năng giữ nhịp và cầm bóng đứng đầu thế giới. Nếu hàng phòng ngự của Pháp không thi đấu tập trung hơn thì họ rất có thể sẽ bị thủng lưới thêm trong khi tuyến trên dần rơi vào bế tắc khi không có được phương án hiệu quả tiếp cận khung thành Iker Casillas. Cả Ribery, Gourcuff hay Henry đều thi đấu dưới phong độ và không thể hiện được bao nhiêu.

Pháp thua kém toàn diện cả về công lẫn thủ so với Tây Ban Nha

Tuy nhiên, không có mấy cơ hội nguy hiểm được tạo ra và cầu trường chỉ bùng nổ vào những phút bù giờ, tiếc thay nó lại do La Furia Roja tạo ra. Sau hàng loạt những pha hãm thành, ĐKVĐ châu Âu nhẹ nhàng nâng tỷ số lên 2-0. Một đường chuyền mở cánh sang bên phải đầy thuận lợi cho Sergio Ramos và chàng hậu vệ xuất sắc của Real Madrid, ngoặt bóng vào phía trong rồi tung ra cú kết thúc bằng chân trái, bóng khẽ chạm vào chân Escude và đổi hướng, khiến cho Lloris đành bất lực nhìn bóng bay vào lưới. 

Sau giờ nghỉ, "Những chú bò tót" có liền những sự điều chỉnh về mặt nhân sự khi 3 "hàng khủng" Torres, Xavi và Albiol đã xuất hiện và thi đấu đúng ở vị trí của những người "tiền nhiệm" D.Villa, Fabregas và Puyol. Như vậy, sức mạnh của Tây Ban Nha chẳng hề suy xuyển một chút nào. Phút 48, nhận đường chuyền từ Sagna, Anelka dẫn bóng vài nhịp rồi thực hiện cú đặt lòng từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi đúng vào vị trí mà Casillas đang chiếm giữ. Les Bleus đã phần nào thi đấu khởi sắc hơn so với hiệp 1 nhưng là chưa đủ để vượt qua hàng thủ chắc chắn của đội khách.

ĐT Tây Ban Nha đã thi đấu chậm lại tuy nhiên với những ngôi sao trong đội hình, họ vẫn có thể gây ra khó khăn cho đội chủ nhà. Phút 55, Lloris băng ra kịp thời và bắt bóng ngay trong tầm khống chế của Torres. Tiền đạo của Liverpool có thêm một cơ hội khác sau cú vẩy má ngoài chuyền bóng hết sức điệu nghệ bằng chân phải của Sergio Ramos nhưng thủ thành số 1 của ĐT Pháp đã tung người tóm gọn cú dứt điểm của El Nino. Với cách biệt 2 bàn, HLV Del Bosque tha hồ tiến hành những sự thử nghiệm mới về mặt chiến thuật. Tiền vệ cánh phải hàng đầu La Liga hiện nay, Jesus Navas và tiền vệ trụ đóng vai trò quan trọng trong chiến tích giành chức vô địch Euro 2008, Marcos Senna được tung vào sân.

Vừa xuất hiện chưa lâu, Navas đã cho thấy anh không hề thua kém những đồng đội khác danh tiếng và dày dạn kinh nghiệm hơn ở ĐTQG khi dùng tốc độ cực nhanh lao xuống đón đường phát bóng dài của Casillas nhưng tác động đúng lúc của Lassana Diarra đã ngăn cản cầu thủ này có thể tung ra pha dứt điểm. Các cầu thủ TBN cho rằng họ xứng đáng được hưởng quả phạt 11m khi Navas ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài chính lại không đồng quan điểm.

HLV Domenech cũng không thể đứng yên chứng kiến mãi đội quân của mình bất lực trước đối thủ. Ông dần dần thay thế toàn bộ hàng công 3 người chơi không mấy hiệu quả (Henry - Anelka - Ribery) bằng "tam tấu" mới Cisse - Malouda - Govou. Và sự xuất hiện của những nhân tố này đã giúp lối chơi của binh đoàn áo Lam trở nên nguy hiểm hơn. Nhờ thế, họ mới có được tình huống đáng kể nhất kể từ đầu trận khi Malouda bật cao đánh đầu trúng vào cột dọc sau đường tạt của Cisse.

Ai cản nổi sức mạnh của Tây Ban Nha vào thời điểm này?


Tiền vệ đang chơi bóng ở nước Anh trong màu áo CLB Chelsea thi đấu khá nổi bật và sau đó, anh có đường chuyền "sát thủ" cho Ciani nhưng pha khống chế tồi của cầu thủ này trong vòng cấm không khiến nhiều người bất ngờ nếu biết Ciani chỉ là một trung vệ thuần tuý dù rằng trước mặt anh, chỉ còn duy nhất Iker Casillas. Lẽ ra, Domenech nên có những sự điều chỉnh sớm hơn thì rất có thể mọi chuyện đã khác với "Những chú gà trống Gô-loa", ít nhất là kiếm về được bàn danh dự. Trận đấu khép lại bằng cú sút chệch cầu môn của Navas vào những phút bù giờ.

Chiến thắng ngay tại Stade de France, SVĐ từng chứng kiến lễ đăng quang của ĐT Pháp ở WC 1998, thêm một lần chứng tỏ sức mạnh vô song của ĐT Tây Ban Nha và họ chính là một trong 2 ứng cử viên sáng giá nhất (cùng với Brazil của Dunga) cho ngôi vua ở VCK World Cup 2010. Lực lượng cầu thủ hùng hậu cùng tài "điều binh khiển tướng" của Vicente Del Bosque khiến La Furia Roja chẳng phải ngán bất cứ một ĐT nào trên thế giới.

Trong khi,. vấn đề lớn nhất của ĐT Pháp vẫn là Raymond Domenẹch. Họ không phải thiếu những cầu thủ xuất sắc mà là chiến lược gia này không thể lắp ghép họ để trở thành một ĐT mạnh dù đã được Liên đoàn bóng đá Pháp tuyệt đối tin tưởng trong suốt vài năm trở lại đây, bất chấp sự phản đối dữ dội của dư luận và thực tế, Pháp giành được tấm vé tới Nam Phi là nhờ vào "tiểu xảo" đáng lên án của Thierry Henry trong trận play-off với CH Ai Len. Liệu rằng, đã đến lúc, sự mù quáng này nên được chấm dứt để tránh "thảm cảnh" của WC 2002 được tái diễn (Pháp trở về nước sớm với 0 điểm, 0 bàn thắng).

Đội hình thi đấu
Pháp: Lloris, Sagna, Ciani, Escude, Evra, L, Diarra, Ribery (Malouda 74'), Toulalan, Henry (Gouvou 64'), Gourcuff, Anelka (Cisse 76')
Tây Ban Nha: Casillas, Sergio Ramos, Puyol (Albiol 46'), Pique, Arbeloa, D.Silva (Guiza 80'), Alonso (Senna 64'), Fabregas (Xavi 46'), Busquets, Iniesta (Navas 64'), D.Villa (Torres 46')

Kết quả những trận giao hữu đáng chú ý

Bờ Biển Ngà 0-2 Hàn Quốc
Park Ji Sung 4'; Kwak Tae-Hwi 90'

Hy Lạp 0-2 Senegal
Niang 71'; Ndaw 80'

Algeria 0-3 Serbia
Pantelic 16'; Kuzmanovic 55'; Tosic 65'

Hungary 1-1 Nga
Vanczak 39' - Bilyaletdinov 59'

Thuỵ Sĩ 1-3 Uruguay
Inler 29' - Forlan 34'; Luis Suarez 49'; Cavani 87'

Hà Lan 2-1 Hoa Kỳ
Dirk Kuyt pen 40'; Huntelaar 70' - Bocanegra 88'

Đức 0-1 Argentina
Higuain 45'

Italia 0-0 Cameroon

Anh 3-1 Ai Cập
Crouch 57'; S.W. Phillips 75'; Crouch 80' - Zidan 23'

Bỉ 0-1 Croatia
Kranjcar 63'

Pháp 0-2 Tây Ban Nha
D.Villa 21'; Ramos 45'

Scotland 1-0 CH Séc
Brown 62'

Bồ Đào Nha 2-0 Trung Quốc
Almeida 36'; Liedson 90'

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X