Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp - TBN : Anh có lịch sử nhưng tôi mới là hiện tại

Thứ Tư 03/03/2010 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tây Ban Nha đang là đội bóng mạnh nhất không chỉ của châu Âu mà còn của thế giới (đứng đầu BXH của FIFA trong gần 2 năm qua). Pháp lại đang sở hữu mạch bất bại trên sân nhà trước Tây Ban Nha trong suốt 42 năm qua. Giữa một đội bóng đang muốn duy trì lịch sử và một kẻ mang tham vọng "phá dớp", trận đấu tại Stade de France vì thế sẽ không đơn thuần chỉ là một trận giao hữu...

Tây Ban Nha vẫn đang ngự trị trên đỉnh của thế giới

Người Tây Ban Nha có thể tự hào rằng họ đang có một thế hệ thành công nhất trong lịch sử của nền bóng đá bán đảo Iberia. 20 năm đặt trọng tâm vào công tác đào tạo, Tây Ban Nha đã thu trái ngọt bằng chức vô địch euro 2008, chấm dứt cơn khát không danh hiệu kéo dài trong suốt 45 năm qua. Vinh quang trên đất Áo & Thụy Sĩ cũng là cột mốc để mở ra một thời kì hoàng kim chói lọi của "bò tót" Tây Ban Nha.

Bỏ qua nỗi thất vọng trên đất Nam Phi ở mùa hè 2009 với giải đấu FIFA Confederations Cup khi TBN chỉ về đích thứ 3 sau khi bất ngờ bị Mĩ loại ở bán kết, người dân xứ sở đấu bò hoàn toàn có thể chấp nhận cho kết quả tồi tệ này bởi suy cho cùng TBN đã không có nhiều động lực với giải đấu thiếu danh giá này. Từ Luis Aragones (người đưa TBN vô địch Euro 2008) cho đến Del Bosque (HLV hiện tại của TBN), nhà vô địch châu Âu vẫn đang sở hữu một lối chơi đẹp, lãng mạn nhưng không kém phần hiệu quả.

Sau Euro 2008, TBN chỉ thua đúng 1 trận trong khi thắng tới 21 trong tổng số 22 trận đã đá. Tại chiến dịch VL World Cup 2010, cùng với Hà Lan, đội quân của Del Bosque toàn thắng ở tất cả các trận đấu đồng thời khẳng định việc họ luôn đứng đầu trên BXH hàng tháng của FIFA là xứng đáng. Với dàn sao thượng thừa gồm Villa, Torres - hai chân sút hàng đầu của châu Âu, Xavi, Iniesta hay Fabregas, những chuyên gia làm bóng tốt nhất của thế giới hay những trung vệ tốt nhất : Pique, Puyol, công thức chiến thắng Tiqui - taca (4-1-4-1) sẽ còn hữu dụng với đội bóng xứ sở đấu bò thêm nhiều năm nữa.

Trái với sự ổn định của TBN thì Pháp hiện chỉ còn là cái bóng so với thời đại của những Zidane hay Makelele. Đội bóng áo Lam đã dần đánh mất hình ảnh của một lối chơi đồng đội, uyển chuyển, đẹp và đầy hiệu quả. Từ một đội bóng từng vô địch thế giới (1998) và châu Âu (2000), Les Bleus trở nên tầm thường trước bất cứ một đối thủ nào. Tại VL World Cup 2010, Pháp đã phải rất chật vật mới có vị trí thứ 2 (sau Serbia) để rồi phải nhờ hành vi "chơi bẩn" với pha chơi bóng bằng tay của Henry mới có thể vượt qua được CH Ireland trong trận play -off để giành vé tới Nam Phi.

Nhưng bức tường lịch sử trước người Pháp sẽ không dễ gì để xóa bỏ

Sự đi xuống của Pháp có nguyên nhân đến từ Domenech, HLV của đội bóng áo Lam và từ chính liên đoàn bóng đá của quốc gia nước này (FFF). Kể từ sau World Cup 2006 (thua Italia ở trận chung kết), dưới triều đại của Domenech, ĐT Pháp trở nên thiếu ý tưởng trong lối chơi. Dù vẫn sở hữu những ngôi sao hàng đầu của châu Âu và thế giới như Henry, Ribery, Evra hay Gourcuff nhưng Domenech lại không thể hiện được sự kết nối biến các mắt xích này trở thành một khối mạnh nhất. Trong khi đó FFF dường như vẫn cố "bảo thủ" với quyết định của mình khi quyết định vẫn đặt niềm tin lên vị HLV này thay vì chọn ra một người có thể thổi luồng gió mới cho đội bóng áo Lam.

Gặp nhau tại Stade de France, so với TBN rõ ràng Pháp đang bị đánh gia thấp hơn về mặt phong độ. Thế nhưng người Pháp lại có cơ sở để nghĩ tới một chiến thắng (hoặc ít nhất là một trận hòa) khi tiếng nói lịch sử đang đứng về phía họ. 42 năm qua, khi tiếp TBN trên tất cả các giải đấu, Pháp đã không thua.. Năm 1984, trong trận chung kết Euro, chủ nhà Pháp đăng quang nhờ chiến thắng 2-0 trước Tây Ban Nha. Tại VL Euro 1992 chính Pháp cũng là đội khiến TBN lỗi hẹn với giải đấu trên đất Thụy Điển bằng chiến thắng 2-1. Ở 2 trận giao hữu gần đây nhất trên đất Pháp, đội chủ nhà cũng có chiến thắng với chung tỷ số 2-1. Ở những lần đối đầu gần đây nhất, TBN cũng không có được thành tích tốt trước Pháp. Đơn cử là tại Euro 2000 (diễn ra tại Bỉ và Hà Lan), Pháp loại TBN ở tứ kết. Mới đây, vòng 1/8 World Cup 2006 chính Les Bleus là đội đã buộc đội bóng xứ bò tót phải dừng bước ở giải đấu tổ chức trên đất Đức.

Với tư cách là ĐKVĐ châu Âu, TBN hành quân tới Stade de France với tham vọng kéo sập bức tường lịch sử. Trong khi ấy, người Pháp với lòng tự tôn sẽ quyết không để cho TBN hoàn thành mục tiêu của mình. Dù chỉ là một trận giao hữu nhưng chắc chắn 90 phút tại Paris sẽ "nóng" như một trận chung kết....

Đội hình dự kiến:
Pháp:
Lloris, Sagna, Boumsong, Escude, Evra, L. Diarra, Toulalan, Ribery, Gourcuff, Anelka, Henry
TBN: Casillas, Capdevilla, Pique, Puyol, Ramos, Busquest, Alonso, Iniesta, Xavi, Silva, Villa

Dự đoán: 1-2

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X