Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Pháp suýt mất tấm vé tham dự VCK Euro 2012 vào tay "đàn em" Bosnia

Thứ Tư 12/10/2011 04:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải tốn khá nhiều công sức, Pháp mới có được kết quả hòa 1-1 trên sân nhà trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Dzeko đưa Bosnia vượt lên dẫn trước vào cuối hiệp 1 và nếu không có cú đá 11m thành công của Nasri khi mà thời gian không còn bao nhiêu thì Pháp đã mất ngôi đầu bảng, đồng nghĩa với suất chính thức tham dự VCK.

Dù chỉ cần giành 1 điểm là sẽ chính thức có mặt tại Ba Lan và Ukraine vào mùa hè năm sau nhưng chắc hẳn, Pháp sẽ không ra sân với tư tưởng cầu hoà. Thứ nhất, họ được chơi trên sân nhà, trước sự cổ vũ của hàng chục nghìn fan hâm mộ. Thứ hai, họ phải tiếp đón chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp, Bosnia nên chỉ cần một sơ sẩy hay thi đấu quá thận trọng thì Pháp rất có thể sẽ phải trả giá. Cần lưu ý, Bosnia sẽ ra sân với tâm lý cực kỳ thoải mái bởi vị trí thứ 2 cũng là một thành công quá vang dội với một ĐT nhỏ bé như họ và ít nhất, Bosnia sẽ được tham dự trận play-off. So với chiến thắng 3-0 trước Albania cách đây vài ngày, Les Bleus có một vài sự điều chỉnh. Ngôi sao thuộc biên chế của Barcelona, Eric Abidal đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh Rami, cầu thủ rất được Blanc trọng dụng kể từ ngày lên nắm quyền. Reveillere, một gương mặt dày dạn kinh nghiệm khác hiện khoác áo Lyon, sẽ thi đấu ở vị trí hậu vệ phải. Tại hàng tiền vệ, Jeremy Menez được bổ sung để tăng quân số của tuyến giữa lên 5 người và Remy sẽ là tiền đạo duy nhất trong sơ đồ thi đấu được sắp xếp theo đấu pháp 4-2-3-1. Bên phía Bosnia, cái tên chú ý nhất dĩ nhiên là Edin Dzeko, đồng đội của Samir Nasri của ĐT Pháp tại "gã nhà giàu" thành Manchester.

Đúng như dự báo, đội khách Bosnia vào trận đầy hứng khởi và không ngại ngần sử dụng lối chơi tấn công. Dù cách thức tổ chức khá "mộc mạc", đơn giản nhưng Bosnia vẫn có thể tạo ra sự uy hiếp lên khung thành Lloric. Phút thứ 4, Lulic dứt điểm chệch cầu môn trong khu vực 16m50. Pháp đáp trả với cơ hội dành cho Remy song tiền đạo của Marseille đã dốc bóng hơi dài, khiến Hasagic có đủ điều kiện để lao ra tiếp cận, không cho Remy tung ra được pha kết thúc. Giống như Pháp, Bosnia cũng chỉ sử dụng một tiền đạo nên trái bóng hầu như đều nhắm đến vị trí của Edin Dzeko và tiền đạo này đã bỏ qua hai cơ hội ăn bàn khá thuận lợi. Đầu tiên, Dzeko sút quá lành, không gây ra nhiều khó khăn cho Lloris và tiếp đó, anh "mắm môi mắm lợi" đá lên khán đài dù phía trước, cầu môn rộng mở đã chào đón.

Trong 25 phút đầu trận, Bosnia tỏ ra ăn đứt đội chủ nhà và phải rất nỗ lực, Pháp mới phần nào cân bằng thế trận. Song rốt cục, đôi chơi hay hơn, xuất sắc hơn từ đầu trận đã được hưởng thành quả xứng đáng. Phút 40, Bosnia tổ chức nhanh một pha đá phạt và bóng được đẩy đến cho Dzeko đang trong tư thế quay lưng lại cầu môn. Chân sút số 11 xoay sở gọn gàng hòng thoát khỏi sự đeo bám của Rami và kết thúc bằng một cú cứa lòng đẹp mắt, đưa bóng vượt qua tầm với của đội trưởng Lloris và nằm gọn vào trong lưới. Đây là bàn thắng thứ 20 của Dzeko cho ĐTQG sau 40 trận, một hiệu suất đáng nể. Dù danh dự của nhà cựu vô địch thế giới và châu Âu đã bị "xâm phạm" nghiêm trọng nhưng Pháp phản ứng quá yếu ớt. Có lẽ, họ rất cần giờ nghỉ giải lao để xốc lại đội hình và nhận những chỉ dẫn cần thiết từ người thầy Laurent Blanc.

Bước sang hiêp 2, Pháp buộc phải ào lên mạnh mẽ nếu còn muốn có mặt ở VCK Euro 2012 bằng "cánh cửa chính". Phút 47, Malouda căng ngang khó chịu từ cánh trái và Remy dứt điểm hụt, khiến không ít CĐV Pháp "vò đầu, bứt tai" vì tiếc nuối. Remy tiếp tục thể hiện sự vô duyên trước cầu môn đối phương khi lại có một cú cứa lòng không trúng đích dù tư thế rất thuận lợi. Bosnia chủ động chuyển sang chiến thuật phòng ngự - phản công hòng bảo vệ chiến thắng, khiến Pháp càng lâm vào cảnh khốn khố. Hệ thống phòng ngự của Bosnia được tổ chức rất tốt với nhiều tầng lớp, các cầu thủ lại chơi lăn xả và binh đoàn áo Lam cực khó tiếp cận cầu môn Begovic, thủ thành đang thi đấu ở Premier League (thay thế Hasagic dính chấn thương).

Nhằm cải thiện chất lượng tấn công, Blanc tung liên tiếp hai gương mặt Marvin Martin và Kevin Gameiro vào sân. Họ đều từng để lại dấu ấn ở ĐT Pháp dưới thời Blanc và tràn đầy khao khát khẳng định mình. Nhờ vậy, bộ mặt của đội chủ nhà đã khởi sắc hơn hẳn. Tuy nhiên Bosnia quả thực không dễ đối phó. Không chỉ thủ chắc mà mỗi khi có dịp, Bosnia chẳng ngại triển khai các đòn "hồi mã thương" đầy hiệu quả mà không cần quá nhiều cầu thủ tham gia. Chính xác, chỉ có Pjanic, cầu thủ đã có 3 năm thi đấu cho Lyon (Pháp) và Dzeko hay dâng lên đe doạ khung thành Lloris. Nếu tận dụng tốt hơn thì rất có thể Dzeko đã ghi bàn thứ 2 và coi như kết liễu số phận "Gà trống Gô-loa".

Phút 68, Pháp được hưởng quả đá phạt với góc sút rộng và cự ly chưa đến 25m. Martin thực hiện cú sút khá kỹ thuật, đưa bóng vòng qua hàng rào song Begovic đã chơi quá xuất sắc. Chưa dừng lại ở đó, vài phút sau, thủ môn này lại trổ tài cứu thua. Lần này, vẫn là một cú sút phạt trực tiếp nhưng từ đôi chân của Nasri và độ hiểm hóc thì cao hơn nhiều. Song bằng động tác bay người chuẩn mực, Begovic đã đẩy bóng chạm vào cột dọc trước khi đi ra ngoài. Song rốt cục, điều gì đến cũng phải đến. Trong nỗ lực xâm nhập vòng cấm, Nasri bị Spahic ngáng chân, khiến anh ngã sõng xoài trên sân và trọng tài chỉ ngay vào chấm phạt đền. Có vẻ Nasri đã khôn ngoan chủ động ngã nhưng Spahic cũng nên tự trách mình khi cứ khăng khăng cản trở Nasri dù "tư thế" không thuận lợi (lưng quay lại đối thủ). Ngoài ra, tình huống dường như xuất phát từ ngoài vạch 16m50. Dẫu sao, quyết định đã được đưa ra. Chính Nasri tự tin lãnh lấy trách nhiệm nặng nề và anh lạnh lùng đánh lừa Begovic, đem về niềm hân hoan tột độ cho mọi khán đài của sân Stade de France.

Tiếp đà hưng phấn, Pháp liên tiếp tạo ra những pha sóng gió lên cầu môn Bosnia. Nếu Menez và Gameiro tỉnh táo hơn thì Pháp đã có thể ghi được bàn thứ 2. Bosnia cũng không phải tay vừa khi ra sức đáp trả, làm cho trận đấu trở nên cực ký sôi động trong những phút cuối. Chỉ có điều, tỷ số 1-1 được giữ nguyên. Như vậy, Pháp đã thoát hiểm đầy ngoạn mục và đoạt lấy tấm vé chính thức của bảng D một cách "thót tim" còn Bosnia có lý do để tiếc nuối bởi "cầm vàng mà để vàng rơi". Họ sẽ phải trải qua lượt đấu play-off cân não thì mới hiện thực hoá được giấc mơ lần đầu được góp mặt ở một giải đấu lớn sau trên 10 năm tồn tại.

Đội hình thi đấu
Pháp (4-2-3-1): Lloris; Reveillere, Rami, Abidal, Evra; Cabaye (Gameiro 61'), M'Vila; Menez, Nasri, Malouda (Martin 61'); Remy (Alou Diarra 82')
Bosnia-Herzegovina (4-1-4-1): Hasagic (Begovic 46'); Papac, Spahic, Mujdza (Maletic 61'), Lulic; Pandza; Misimovic, Medunjanin (Zahirovic 71'), Rahimic; Pjanic; Dzeko

 ĐộiTrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Pháp106311541121
2Bosnia-Herzegovina10622178920
3Romania10352139414
4Belarus1034387113
5Albania10235714-79
6Luxembourg10118321-184

Kết quả VL Euro 2012
 
Bảng A
Kazakhstan 0-0 Áo
Đức 3-1 Bỉ
Ozil 30'; Schurrle 33'; Gomez 48' - Fellaini 86'
Thổ Nhĩ Kỳ 1-0 Azerbaijan
Yilmaz 60'

Bảng B
CH Ai Len
2-1 Armenia
Aleksanyan og 43'; Dunne 60' - Mkhitaryan 62'
Nga 6-0 Andorra
Dzagoev 5', 44'; Arshavin 26'; Pavlyuchenko 30'; Glushakov 59'; V. Berezutski 78'
Macedonia 1-1 Slovakia
Noveski 79' - Piroska 54'

Bảng C
Slovenia 1-0 Serbia
Vrsic 45'
Italia 3-0 Bắc Ai Len
Cassano 21', 53'; McAuley og 74'

Bảng D
Albania 1-1 Rumani
Salihi 24' - Luchin 77'
Pháp 1-1 Bosnia
Nasri pen 78' - Dzeko 40'

Bảng E
Hungary 0-0 Phần Lan
Thuỵ Điển 3-2 Hà Lan
Källstrom 14'; Larsson pen 52'; Toivonen 53' - Huntelaar 23'; Kuyt 50'
Moldova 4-0 San Marino
Zmeu 30'; Bacciocchi og 62'; Suvorov 66'; Andronic 87'


Bảng F
Croatia 2-0 Latvia
Eduardo 66'; Mandzukic 72'
Georgia 1-2 Hy Lạp
Targamadze 9' - Fotakis 79'; Charisteas 85'

Malta 0-2 Israel
Rafaelov 11'; Gershon 90'

Bảng G
Bulgaria 0-1 Wales
Bale 45'
Thuỵ Sĩ 2-0 Montenegro
Derdiyok 51'; Lichtsteiner 65'


Bảng H
Đan Mạch 2-1 Bồ Đào Nha
Krohn-Dehli 13'; Bendtner 63' - Ronaldo 90'
Na Uy 3-1 Đảo Síp
Pedersen 5'; Carew 34'; Hogli 65' - Okkas 42'

Bảng I
Tây Ban Nha 3-1 Scotland
David Silva 6', 44'; David Villa 54' - Goodwillie pen 66'
Lithuania 1-4 CH Séc
Sernas pen 68', pen 85' - Kadlec pen 2'; Rezek 16', 45'

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X