Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pháp - Albania: Những mối hàn cuối cùng của Blanc

Thứ Sáu 07/10/2011 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà thử thách sống còn sắp tới gần, một tập thể cần gạt bỏ mọi hiềm khích để toàn tâm đối mặt với khó khăn. Đó là điều mà Raymond Domenech hoàn toàn bất lực hơn 1 năm về trước. Nhưng hiện tại, Laurent Blanc đang đứng trước cơ hội rất lớn để giúp người Pháp dứt bỏ quá khứ đau buồn tại Nam Phi.

Dù đang đứng đầu bảng D nhưng Pháp vẫn đang trong tình thế “nguy hiểm”. Với 1 điểm duy nhất hơn Bosnia-Herzegovina, họ không được phép mắc sai lầm trước Albania vào đêm nay và sau đó là trận “chung kết” với đối thủ trực tiếp xứ Balkan 4 ngày sau đó. Dường như bản danh sách chấn thương dài đằng đẵng đã khiến mọi người quên mất Les Bleus sẽ được Paris che chở ở cả 2 thử thách này. Đen đủi hơn, chỉ vài ngày sau khi lên tuyển tập trung, các trụ cột như Ribery, Matuidi… đồng loạt lăn ra vì những vấn đề khác nhau.

Pháp cần phải chứng tỏ bản lĩnh của mình

Vấn đề khiến HLV Blanc đau đầu nhất là vị trí tiền đạo khi Benzema và hôm kia là Gameiro đều được xác nhận là không kịp hồi phục. Ông đành gọi lại lão tướng Djibril Cissé - một giải pháp mà nhiều người gọi là vá víu. Nhưng sự thật còn lớn hơn thế nếu nhìn vào giai đoạn ngắn ngủi của triều đại mà chiến lược gia 45 tuổi gây dựng trong hơn 15 tháng qua.

Giai đoạn quyết định

Hãy lật lại quá khứ. Đầu tháng 7 năm 2010, Blanc được LĐBĐ Pháp bổ nhiệm làm HLV trưởng để thay thế cho “kẻ độc tài” Domenech. Hành động đầu tiên của Blanc thật khắt khe nhưng cần thiết. Trước trận đấu ra mắt của mình ngày 11/8, ông thẳng tay loại bỏ toàn bộ 23 tội đồ có tên trong scandal tại Nam Phi. Thậm chí sau đó còn tán thành mạnh mẽ những hình phạt nặng cho một vài kẻ chủ mưu. Hôm ấy, Pháp thua Na Uy 1-2 và lại rơi sâu vào khủng hoảng.

Les Bleus được xây dựng từ đầu mà không tận dụng đống đổ nát còn lại thật thảm thương. Những tài năng trẻ bị bỏ rơi như Benzema, Nasri… hay các cá nhân có tiềm năng tại Ligue 1 như Rami, M`Vila, Gameiro… đã ít nhiều giúp đỡ Blanc. Nhưng còn lâu mới đủ cho sự kỳ vọng. Nhà vô địch thế giới 1998 và EURO 2000 đã phải sống lay lắt trong cái bóng vĩ đại của bản thân suốt quãng thời gian dài sau đó.

Chính lòng vị tha và cũng là sự khôn ngoan đã giúp Blanc sống sót và Pháp thì bay cao như hiện tại, đứng đầu bảng D tại vòng loại Euro 2012. Ông bắt đầu triệu tập các trụ cột như Malouda, Gourcuff… và mở lòng với Evra cùng Ribery. Hôm thứ Ba, Blanc gọi tiếp Cisse để đưa anh trở thành cầu thủ thứ 15 và tiền đạo duy nhất trong số 23 kẻ tội đồ được trở lại.

Dù điều ấy chỉ là tình cờ, nhưng không thể phủ nhận Pháp đang đi đến bước cuối trong giai đoạn cuối của quá trình “hồi sinh”. Cisse, một cách hình tượng, là viên gạch cuối cùng cho sự kết hợp giữa 2 lực lượng “mới” và “cũ”. Và thật trùng hợp, thời điểm ấy lại rơi vào tình thế hết sức quan trọng và có tính chất sống còn như hiện tại.

1 năm về trước, sự bất đồng đã kéo Pháp từ một nhà vô địch trở thành một đội tuyển hạng trung. Nhưng họ giành vé chính thức tới Ba Lan-Ukraina, chiến công đó sẽ xóa tan những nghi ngờ mà chỉ 1 năm trước thôi không ai có thể tin chúng lại có thể được hóa giải. Và câu trả lời sẽ sớm đến trong 4 ngày nữa thôi.

Đội hình dự kiến:
Pháp: Lloris - Debuchy, Rami, Kaboul, Evra - Nasri, Cabaye, Mvila, Malouda - Remy, Gomis.
Albania: Ujkani - Vangjeli, Teli, Veliu, Lala - Skela, Duro, Bakaj, Bogbani - Salihi, Kapllani.
Dự đoán: Pháp thắng 2-0

2 - Pháp đã chơi 15 trận dưới triều đại Blanc và chỉ thua đúng 2 trận đầu tiên trong giai đoạn rối ren liền kề thời hậu Domenech. Kể từ đấy, họ hòa 3 và thắng tới 10 trận. Trong đó có các chiến thắng vang dội 2-1 trên sân của Anh và 1-0 trước Brazil.

3 - Pháp toàn thắng cả 3 lần tiếp đón Albania trên sân nhà trong lịch sử, ghi tới 8 bàn và chỉ để thủng lưới 1. Albania chỉ biết hòa và thua trên sân khách tại bảng D.

15 - 15 trên tổng số 23 tội đồ tại Nam Phi đã được triệu tập lại là: Thủ môn Lloris, Mandanda, Carrasso. Hậu vệ Abidal, Réveillère, Sagna, Evra, Clichy. Tiền vệ Alou Diarra, Malouda, Valbuena, Gourcuff, Ribery, Diaby. Tiền đạo Cisse.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X