Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất

Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon

31/7

Trải qua những chấn thương có thể giải nghệ và những khó khăn trên đường đua, Alex Yee đã tạo ra câu chuyện đáng kinh ngạc tại Olympic Paris 2024.

Trước khi diễn ra ngày thi đấu chính thức, môn Triathlon nhận được sự chú ý theo nghĩa tiêu cực, bởi BTC đã phải huỷ 2 buổi tập vì nước sông Seine bị ô nhiễm. Khoản tiền 1,4 tỷ euro của Pháp có nguy cơ trở thành trò cười chỉ sau một cơn mưa lớn, và môn Triathlon (3 môn phối hợp) có thể trở thành… Duathlon (2 môn phối hợp, trừ bơi).

Nhưng ngày hôm nay 31/7, môn thi đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Những VĐV Triathlon thường được xem như siêu nhân bởi bộ môn này đòi hỏi sức bền rất khắc nghiệt. Tại Olympic Paris, các VĐV sẽ phải trải qua 3 cuộc đua, bao gồm bơi 1500m tại sông Seine, đạp xe 40km và kết thúc bằng quãng đường chạy 10km, tính thông số tổng để xếp hạng.

Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 1
Sông Seine đã sạch để các VĐV tranh tài Triathlon
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 2
Các VĐV sẽ phải trải qua 3 cuộc đua gồm bơi 1500m, đạp xe 40km và chạy 10km
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 3
Alex Yee từng giành HCB tại Olympic 2021 môn Triathlon

Alex Yee kết thúc phần bơi của mình với thứ hạng 18, leo lên hạng 16 sau phần đạp xe và tạo ra cuộc đua kịch tính với Wilde Hayden ở nội dung cuối cùng. Cả 2 đều hiểu rõ nhau trên đường chạy, khi từng giành HCB (Alex Yee) và HCĐ (Wilde Hayden) tại Olympic Tokyo.

Bước vào 500m cuối cùng, Alex Yee vẫn kém Hayden khoảng 500m, nhưng đã có cú nước rút phi thường khi chứng kiến sự kiệt sức của VĐV người New Zealand. Từ khoảng cách thua đối thủ tới 15 giây, Yee vượt lên và kết thúc 3 môn phối hợp với thông số 1 giờ 43 phút 33 giây, nhiều hơn Hayden tới 5 giây. Giành HCĐ là VĐV nước chủ nhà, Leo Bergere với thông số 1 giờ 43 phút 43 giây.

Sau khi Alex Yee về đích, anh đã gục xuống vì kiệt sức, cho đến khi người cán đích thứ 2 Wilde Hayden tiến tới để chúc mừng. Cả 3 (cùng với Leo Bergere) đã tạo ra hình ảnh rất đẹp trong ngày thi đấu hôm nay của Olympic, khi đã cùng vượt qua giới hạn và chiến thắng chính mình ở môn thể thao vô cùng khắc nghiệt.

(Nội dung Triathlon dành cho nữ chứng kiến người giành HCV là VĐV chủ nhà Cassandre Beaugrand với thành tích 1 giờ 54 phút 55 giây. Triathlon còn một nội dung tiếp sức hỗn hợp diễn ra vào ngày 5/8).

Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 4
Khoảnh khắc Alex Yee chạm đích
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 5
Wilde Hayden tiến đến người bạn, đối thủ của mình
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 6
Hình ảnh rất đẹp của các VĐV trong nội dung 3 môn phối hợp

“Tôi nghĩ đó là điều rất kỳ lạ” – Alex Yee khi được hỏi về cảm giác đứng trên bục vinh quang, “tôi cảm thấy mình rất may mắn khi chơi môn thể thao tuyệt vời này. Có hàng trăm người giúp đỡ để tôi có thể đứng ở vị trí hiện tại. Chiếc HCV này dành cho họ”.

Quá quen thuộc với chiến thuật thi đấu của nhau, Wilde Hayden đã bung sức ở phần chạy 10km và bỏ xa Alex Yee, nhưng sau cùng, sức bền của VĐV người Anh đã giành chiến thắng. “Tôi nghĩ rằng cuộc đua đã kết thúc sau 5km đầu tiên, đó là quãng đường thực sự tồi tệ nhưng tôi đã cho bản thân một cơ hội nữa và đã không bỏ cuộc”, VĐV sinh năm 1998 bày tỏ.

So với tấm huy chương bạc tại Tokyo cách đây 3 năm khi các VĐV phải chạy trên những con phố vắng tanh vì Covid, Alex Yee được tiếp thêm sức mạnh nhờ đám đông cổ vũ. Anh cũng gửi lời cảm ơn tới đối thủ Wilde Hayden vì đã giúp bản thân mình thúc đẩy mọi thứ có thể. “Điều đó khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn, chúng tôi thức dậy và thúc đẩy nhau mỗi ngày. Alex đuổi theo tôi, tôi đuổi theo cậu ấy, và cả những người khác đuổi theo cả 2 chúng tôi”, Wilde Hayden, người ‘lớn’ hơn Yee 5 tháng tuổi chia sẻ.

Alex Yee Triathlon Olympic
Cảm xúc của VĐV người Anh
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 7
Siêu nhân Alex Yee đem lại vinh quang cho Vương quốc Anh
Pha nước rút thần tốc giúp VĐV người Anh vô địch Triathlon 8
Alex cùng gia đình của mình

Đây là tấm huy chương thứ 3 của Alex Yee tại Olympic, sau tấm HCB Triathlon và HCV tiếp sức hỗn hợp ở Tokyo. Chàng trai 26 tuổi đã trải qua một hành trình đáng nhớ để bước lên đỉnh thế giới hôm nay. Năm 2017, anh bị tai nạn trong một cuộc thi Triathlon, gãy xương sườn, tổn thương đốt sống và xẹp phổi.

Alex có cha là người Trung Quốc sinh ra tại Mozambique, mẹ là người Anh, đã theo bước những huyền thoại với tư cách một người hâm mộ chứng kiến anh em Alistair và Jonathan Brownlee giành HCV, HCB tại Olympic London 2012. Chín năm sau, anh là đồng đội của thần tượng Browlee vô địch tiếp sức hỗn hợp tại Olympic Tokyo.

Nhìn lại hành trình đã qua, pha bứt phá thần tốc trong những km cuối cùng ngày hôm nay để giành HCV Olympic cũng chỉ bổ sung thêm một cú nước rút mà Alex Yee thực hiện trong cuộc đời nhiều biến cố của mình.

Cùng chuyên mục

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Trực tiếp bóng đá Atalanta vs Arsenal 2h00 ngày 20/9 (Champions League 2024/25)

Hành quân tới Italia chuẩn bị cho trận mở màn vòng xếp hạng Champions League 2024-25 nhưng Arsenal đang dồn sự tập trung cho trận chiến với Man City vào cuối tuần này. Trong bối cảnh đó, khó có thể kì vọng màn khởi đầu suôn sẻ cho thầy trò Arteta.

top-arrow
X