Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Scholes còn cơ hội khoác áo ĐT Anh

Thứ Tư 25/08/2010 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tháng 9 tới, Tam sư sẽ bắt đầu bước vào vòng loại Euro 2012, mục tiêu tất nhiên Fabio Capello phải vượt qua nếu còn muốn bảo vệ chức vụ HLV trưởng ĐT Anh. Chiến lược gia người Italia cam kết sẽ thổi luồng gió mới vào ĐTQG và trong cuộc cải tổ này dường như đã xuất hiện lại cái tên "mới mà không mới" Paul Scholes.

Thực ra từ trước World Cup 2010, Capello đã có ý định gọi trở lại Scholes sau gần 6 năm trời, tiền vệ này không thi đấu trong màu áo ĐTQG. Tuy nhiên, lão tướng của MU đã nhất mực từ chối với lý do: nhiều tuổi muốn nhường lại cho lớp trẻ và giờ chỉ toàn tâm toàn ý cống hiến cho đội bóng thành Manchester.

Tuy nhiên, mới đây, Scholes đột nhiên đổi ý khi bày tỏ công khai trên báo chí sự ân hận vì từ chối trở lại ĐT, khiến anh không thể tham dự một giải đấu lớn như World Cup. Ai cũng hiểu đẳng sau tuyên bố này là một lời gợi mở: tôi sẽ sẵn sàng góp sức cho ĐT nếu còn được để ý đến. Và động thái của Scholes đã buộc Capello phải đắn đo suy nghĩ: liệu có nên gọi trở lại tiền vệ này, ít nhất là trong lượt đấu mở màn vòng loại Euro 2012.

Paul Scholes: Nếu anh thực sự muốn, cánh cửa ĐT vẫn rộng mở

Trước đó, Capello từng phũ phàng với David Beckham, một công thần của Tam sư, khi tuyên bố thẳng thừng: Becks đã quá già để thi đấu cho ĐTQG. Nhưng câu chuyện của Scholes lại hoàn toàn khác. Dù nhiều tuổi hơn nhưng vào thời điểm hiện tại, Scholes đang rất sung cả về mặt thể lực lẫn phong độ, ăn đứt các trụ cột hiện tại ở tuyến giữa của ĐT Anh như Lampard, Gerrard, Barry. Từ đầu giải đến giờ (tính cả trận tranh Commnunity Shield), tiền vệ này là cầu thủ chơi tốt nhất của MU, làm gợi nhớ lại những năm tháng đỉnh cao xưa kia. Scholes đã có 2 đường chuyền kiến tạo thành bàn trong chiến thắng 3-0 trước Newcastle và trực tiếp lập công nhờ vào khả năng sút xa sở trường tại trận hoà 2-2 Fulham. Chính vì thế, việc Scholes được triệu tập chẳng có gì là ngạc nhiên.

Song trở ngại nằm ở chỗ, các quan chức của FA muốn nhìn thấy ở Capello một sự cải tổ theo hướng: trẻ hoá lực lượng, trao cơ hội cho những cầu thủ tiềm năng để hướng tới VCK Euro 2012 chứ không phải mãi dựa dẫm vào các gương mặt đã "cũ mèm". Do đó, họ không hẳn thích thú cho lắm nếu cái tên Scholes hiện diện trong bản danh sách của ĐT Anh thời gian tới. Gọi lại Scholes, Don Fabio lo lắng sẽ làm mếch lòng FA, tổ chức đã hết lòng ủng hộ ông tiếp tục nắm giữ cương vị HLV trưởng mặc cho dư luận phản đối nhưng một khi Scholes chơi thành công thì không còn ai trách cứ Capello được nữa. Dẫu biết Scholes không phải là giải pháp lâu dài nhưng nghĩ đến tương lai 2 năm sau vào thời điểm này e rằng quá sớm. Mới cả, Capello đủ khôn ngoan để hiểu nếu trẻ hoá ĐT một cách triệt để, chẳng có gì bảo đảm Tam sư sẽ vượt qua vòng loại.

Sự lựa chọn sáng suốt nhất mà dường như Capello cũng đã tính đến: xây dưng một ĐT có sự kết hợp nhịp nhàng giữa các cựu binh và lớp kế cận, dĩ nhiên phải dựa trên phong độ. Cựu binh sẽ giúp ĐT Anh đạt mục tiêu trước mắt và làm nền tảng cho các cầu thủ trẻ vươn lên. Dần dần qua thời gian (còn 2 năm nữa cơ mà), Capello sẽ có thêm được nhiều phát hiện mới. Hôm qua, nhiều tờ báo ở Anh đã không tiếc lời chỉ trích khi Capello để cho Jack Wilshere (tài năng trẻ của Arsenal và đã được triệu tập ở trận giao hữu gần đây với Hungary) và Andy Carroll (chân sút trẻ của Newcastle vừa lập cú hattrick ở Premier League) có mặt ở thành phần đội U-21, đồng nghĩa chắc chắn sẽ vắng mặt ở ĐTQG. Nhưng dù sao Wilshere hay Carroll chưa thực sự trưởng thành và họ còn khối cơ hội ở Tam sư, nếu khẳng định được mình ở lứa U-21 cũng như CLB. Và ĐT Anh vẫn còn Theo Walcott, Adam Johnson, Gibbs hay James Milner, những người trẻ và chắc chắn sẽ là nòng cốt của ĐT trong tương lai. Chẳng lẽ đó không phải là những niềm hy vọng. Còn vài cái tên "già cỗi" như Scholes, hãy để họ cháy hết mình cho màu cờ sắc áo tổ quốc, một khi họ vẫn còn đam mê.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X