Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những sự cố của 4 trọng tài dính nghi án nhận tiền

Thứ Hai 10/06/2013 11:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nghi án tổ trọng tài nhận 100 triệu trong trận Thanh Hóa - HAGL ở vòng 3 V-League đang gây xôn xao dư luận. 4 vị vua áo đen này từng để lại không ít tiếng xấu trước khi dính nghi án.

Trọng tài Đinh Hải Dương còn khá lạ lẫm ở sân chơi V-League khi mới chỉ được Ban trọng tài tạo điều cho bắt ở giải đấu cao nhất Việt Nam từ đầu mùa giải 2012. Trước đó, ông Dương chủ yếu bắt ở giải hạng Nhất, hạng Nhì. Trong quá khứ, với trình độ và kinh nghiệm non, trọng tài Dương cũng nhiều lần bị các đội bóng phản ứng. Ở trận đấu giữa TP HCM và trẻ Bình Dương trên sân Thống Nhất ở mùa giải 2011, trọng tài người Hà Nội bỏ qua một quả 11m gây tranh cãi cho đội chủ nhà, khiến các CĐV phản ứng dữ dội.

Trọng tài Kiều Việt Hùng mắc khá nhiều sai sót trong sự nghiệp cầm còi.
Trọng tài Kiều Việt Hùng mắc khá nhiều sai sót trong sự nghiệp cầm còi.

Còn ở mùa giải 2012, trong lần được mời tham gia điều hành giải bóng đá U21 quốc gia trong trận đấu giữa chủ nhà Ninh Thuận và Đà Nẵng, Ban huấn luyện đội bóng sông Hàn phản ứng gay gắt cách cầm còi của trọng tài Đinh Hải Dương khi cho rằng thẻ vàng thứ hai dành cho cầu thủ Hữu Tuấn quá nặng. Trong suốt trận đấu, trọng tài Dương nhiều lần bỏ qua lỗi cho các cầu thủ chủ nhà, trong đó có một tình huống xứng đáng penalty. Còn ở V-League 2012, ông Dương hầu như không được bắt chính vì không được Ban trọng tài đánh giá cao.

Mùa giải 2013, ngay trong trận mở màn giữa SLNA và Hải Phòng, đội chủ nhà SLNA đã phản ứng khi trọng tài Đinh Hải Dương bắt không chính xác trong những pha vào bóng của Hải Phòng. Đến vòng 3 trong trận Thanh Hóa - HAGL, ông Dương được đánh giá là bắt tốt, "hoàn thành nhiệm vụ" lại bị nghi ngờ nhận tiền hối lộ, sau đó đã bị Ban trọng tài kỷ luật treo còi đến hết lượt đi.

Giống như trọng tài Dương, trọng tài Kiều Việt Hùng cũng không được đánh giá cao về nghiệp vụ, nên mắc nhiều sai sót trong quá khứ. Ngay cả khi được bố trí bắt giải hạng Nhì mùa giải 2012, nhưng trọng tài người Hà Nội cũng gặp sóng gió bởi những quyết định gây tranh cãi của mình. Quyết định gây tranh cãi của ông Hùng trong trận đấu tranh suất trụ hạng khi không cho Bình Phước quả phạt 11m khi gặp TP HCM.

Ở giải hạng Nhất năm 2009, trọng tài Hùng có hành động “bẻ còi” trong trận An Giang gặp Tây Ninh ở vòng 4. Cụ thể, trọng tài Hùng cắt còi cho An Giang hưởng penalty. Nhưng sau khi bị các cầu thủ Tây Ninh phản ứng dữ dội, ông Hùng rút lại quyết định.

Đến Cup quốc gia 2012, vòng 16 đội, trận Sài Gòn FC gặp Khánh Hòa, trọng tài Hùng có những xử lý rất non tay, đặc biệt là quyết định cho đội Sài Gòn FC được hưởng quả phạt góc dù trước đó thủ môn Khánh Hòa không chạm tay, dẫn đến bàn thắng gỡ hòa 2-2 cho Sài Gòn FC, trước khi đội bóng TP HCM giành chiến thắng chung cuộc 3-2. Sau trận đấu, các cầu thủ Khánh Hòa quây lấy ông Hùng. Một số cầu thủ còn suýt nói chuyện bằng tay chân với trọng tài này.

Với nhiều “thành tích”, trọng tài Kiều đã không được tin dùng ở V-League 2012, trước khi xuất hiện trên sân Thanh Hóa ở vòng 3 V-League 2013, nhưng sau đó lại bị kỷ luật vì nghi án hối lộ.

Trợ lý trọng tài Đỗ Mạnh Hà từng là Cờ vàng Việt Nam, nhưng ông này cũng gặp nhiều sự cố trong sự nghiệp cầm cờ của mình. Trọng tài Hà đã không công nhận bàn thắng của tiền đạo Bebe trong trận đấu giữa Hải Phòng và SLNA ở vòng 7 V-League 2012. Ở tình huống đó, Bebe có pha đi bóng bên cánh trái trước khi tung ra cú dứt điểm. Tuy nhiên trợ lý Hà lại phất cờ cho rằng bóng đã đi hết biên ngang. Oái oăm ở chỗ, nếu bóng đi hết biên ngang, nhưng vì sao sau đó lại vòng ra rồi bay vào lưới của Hải Phòng. Sau trận đấu đó, ông Hà thừa nhận mình bị…ma ám.

Người đồng nghiệp của trợ lý Hà là trợ lý Phạm Đắc Chiến cũng mắc sai lầm tương tự, khi không công nhận pha đánh đầu của Merlo trong trận đấu giữa Hải Phòng và Đà Nẵng tại vòng 5 V-League. Trong tình huống này, ông Chiến cho rằng pha tạt bóng của Duy Lam đã đi hết biên ngang, nhưng pha quay lại thấy rõ đường bóng còn cách vạch biên tới vài mét. Tổ trọng tài 4 người nghi nhận tiền gồm trọng tài chính Đinh Hải Dương, hai trợ lý Phạm Đắc Chiến, Đỗ Mạnh Hà và trọng tài thứ 4 Kiều Việt Hùng đều đang bị đình chỉ làm nhiệm vụ để điều tra.

Ông Đinh Hải Dương và Kiều Việt Hùng chính là hai trong 3 trọng tài bị gạch tên trong đợt tập huấn giám sát, trọng tài giữa mùa sẽ diễn ra từ 11-13/6 tại Đà Nẵng. Trợ lý Chiến sau vòng 5 đã bị treo còi đến hết giai đoạn lượt đi. Còn trợ lý Mạnh Hà đã bị treo còi và chuyển xuống giải hạng Nhất.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X