Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những "mầm hoạ" tiềm ẩn ở các đại gia Ngoại hạng Anh

Thứ Sáu 07/02/2014 15:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một đội bóng dù mạnh đến mấy kiểu gì cũng phải tồn tại vài ba gương mặt luôn khiến tất cả phải phấp phỏng lo âu mỗi khi ra sân thi đấu hay nói một cách khác, mức độ an tâm họ mang lại không cao ngay cả khi họ có một chỗ đứng không hề nhỏ trong đội bóng. Tuy nhiên các HLV đôi lúc không dám thẳng tay loại bỏ vì đơn giản, đội bóng còn cần phải dùng đến. Những cái tên được liệt kê dưới đây có thể chưa đầy đủ (bởi mỗi đội chỉ chọn ra một gương mặt "tiêu biểu" nhất) song xét trên mọi phương diện (từ phong độ, đóng góp, số trận ra sân từ đầu mùa) thì họ là những người lẽ ra cần phải ngồi ngoài sân thường xuyên vì luôn chực chờ khả năng gây hoạ khi được thi đấu.

Wojciech Szczesny (Arsenal)

Wojciech Szczesny
 

Dù đang là thủ thành số 1 đội bóng dẫn đầu BXH Premier League song ngay cả Wenger cũng chẳng dám tự hào về Szczesny. Không phủ nhận, so với vài năm trước, người gác đền 23 tuổi đã có sự tiến bộ đáng kể nhưng chừng đó là quá ít ỏi với một vị thần cai quản khung gỗ của một tên tuổi lớn. Đúng là 23 chưa hẳn là độ tuổi chín muồi nhất trong giới bắt gôn song Szczesny cần phải hiểu rằng anh phải trưởng thành nhanh hơn để hoàn toàn xứng đáng với chiếc áo số 1 tại "Pháo thủ" thành London. Szczesny là cầu thủ hay mắc sai sót nhất đội, thường xuyên xử lý lóng ngóng và khả năng ra vào bất hợp lý. Thế nhưng, do cả Fabianski lẫn Viviano (được mượn từ Palermo) chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu nên chỗ đứng của Szczesny chẳng hề bị đe doạ. Cũng may cho Arsenal, bộ tứ vệ phía trên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giúp sự đe doạ lên Szczesny được giảm thiểu đáng kể, bằng không chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tuy nhiên, trong những tháng cuối mùa, chưa biết chừng Arsenal sẽ phải trả giá đắt vì Szczesny.

Fernando Torres (Chelsea)

Torres chưa bao giờ xứng đáng với 50 triệu bảng phí chuyển nhượng
 

Mặc cho rất nỗ lực và có thêm sự chỉ bảo tận tình của Jose Mourinho, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh mãi không thoát khỏi cái tư cách "nỗi thất vọng lớn nhất". Phe thân Chelsea cứ lên tiếng bênh vực rằng, mỗi khi có mặt trên sân, El Nino đều có đóng góp nhất định vào lối chơi chung (như làm rối loạn hàng thủ đối phương hay kiến tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội) chứ không đến mức quá tệ song hãy nhớ rằng, với một trung phong thì ghi bàn hiển nhiên là nhiệm vụ quan trọng nhất (kể cả có mờ nhạt trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng chỉ cần vài khoảnh khắc loé sáng để mang về bàn thắng cho đội nhà thì cũng đủ để được nhận vô số lời khen) mà ở khoản này thì khỏi nói về sự dở ẹc của cựu cầu thủ Liverpool, nhân vật từng là nỗi khiếp đảm cho mọi hàng thủ tại quốc đảo sương mù. Có một con số thống kê hùng hồn mà sẽ nói lên tất cả về phong độ của Torres ở Chelsea: Tính cho tới nay, sau hơn 2 năm khoác áo Chelsea, tiền đạo trị giá 50 triệu bảng mới ghi nổi 19 bàn thắng tại Premier League trong khi đã phải nhận tới ... 22 thẻ vàng. 

Kolo Toure (Liverpool)

Kolo Toure
 

Ngay sau khi gia nhập The Kop theo diện CNTD từ Man City hồi mùa hè năm ngoái, người anh trai của Yaya Toure, tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất hành tinh hiện nay, mau chóng được HLV Brendan Rodgers. Thậm chí, anh còn "đá đít" cả Daniel Agger, hậu vệ người Đan Mạch đang đeo băng đội phó Liverpool, khiến cầu thủ này không ít lần tỏ rõ sự không hài lòng về cách đối xử của ông thầy đáng kính. Thế nhưng, đáng buồn Kolo đã không đáp ứng thật trọn vẹn niềm tin tưởng đó. Sau khoảng thời gian đầu để lại ấn tượng khá tốt đẹp, hậu vệ 32 tuổi dần chứng tỏ mình là mắt xích yếu nhất tại hàng phòng ngự Nửa đỏ vùng Merseyside bằng sự thiếu ổn định và mắc lắm sai sót. Gần đây nhất, trong trận hoà thất vọng với West Brom, chính Toure thực hiện pha chuyền bóng về hết sức ngớ ngẩn, biếu Anichebe cơ hội ghi bàn ấn định tỷ số 1-1. Nếu Rodgers cứ mù quáng tiếp tục sử dụng Kolo Toure dù rằng ông không thiếu sự lựa chọn cho vị trí trung vệ thì rất có thể, Liverpool sẽ không thể cán đích với một vị trí trong Top 4.

Martin Demichelis (Manchester City)

Nhìn Demichelis thi đấu, người ta nhớ Fernandinho đến quay quắt
 

Nhờ sự có mặt của Manuel Pellegrini ở Etihad mà hậu vệ đang bước vào tuổi xế chiều của sự nghiệp và không còn ở thời kỳ đỉnh cao lại có cơ hội khoác áo một đội bóng mạnh tại một giải lớn (Demichelis và Pellegrini từng cộng tác ở Malaga). Song cầu thủ 33 tuổi người Argentina đã chẳng thể "hồi xuân" để trợ giúp người thầy yêu quý, thậm chí còn trở thành gánh nặng. Sự thể hiện của Demichelis chính là điểm trừ lớn nhất của Pellegrini trong mùa đầu tiên dẫn dắt Man City tương đối thành công. Do đã "tuổi cao sức yếu" cộng thêm chuyện chưa từng thi đấu ở môi trường đề cao tốc độ và sức mạnh như Premier League nên Demichelis rất dễ bộc lộ những hạn chế của mình ở trên sân. Anh "thở không ra hơi" khi đua tốc độ với đối thủ, lóng ngóng đến tội nghiệp khi bị qua mặt và thường thất bại khi đấu tay đôi. Trận đấu tệ hại nhất của Demichelis chính là cuộc đại chiến mới đây với Chelsea. Anh đã khiến tuyến giữa của Man xanh gãy đổ hoàn toàn và rơi vào tay đối thủ. Cứ cho tiền vệ đánh chặn không phải sở trường của Demichelis nhưng nếu chỉ xét về khía cạnh phòng ngự, chặn đứng lối chơi đối phương thì công việc cần phải hoàn thành ở vị trí đó cũng tương tự như vị trí trung vệ mà Demichelis đã quen thuộc (có thể liệt kê vô số trung vệ vẫn chơi tốt khi bị đẩy lên tuyến giữa). Xem ra, Demichelis mà "thảm hoạ" thêm vài lần nữa thì giấc mơ vô địch Premier League của Man xanh sẽ tiêu tan.

Tom Cleverley (Manchester United)

Tom Cleverley
 

Xuất thân từ lò đào tạo của chính "Quỷ đỏ", đã được tôi luyện kỹ càng qua vài "lò lửa" (thi đấu ở đội khác theo diện cho mượn) để có thể đủ trình độ, năng lực đứng vào hàng ngũ đội 1 Man Utd song thay vì không ngừng thăng tiến thì Cleverley lại liên tục tụt dốc. Nếu như mùa trước lúc Sir Alex còn nắm quyền, tiền vệ sinh năm 1989 còn chơi tạm ổn, bộc lộ những tố chất của một tiền vệ trung tâm tài ba, có thể sát cánh và thay thế trong tương lai Michael Carrick thì đến mùa này, dưới triều đại David Moyes, Cleverley thi đấu chẳng ra sao. Không nên đổ lỗi cho Moyes trong trường hợp này bởi đơn giản ông đâu có đòi hỏi nhiều Cleverley ở tuyến giữa. Ông chỉ cần anh biết cách cầm giữ bóng, kiểm soát trung tuyến chứ không hề bắt Cleverley phải quán xuyến thêm cả trọng trách tổ chức, triển khai tấn công, kiến tạo cơ hội như một tiền vệ con thoi thực thụ trong sơ đồ thi đấu. Vậy mà, chừng đó gương mặt từng được xưng tụng là "Paul Scholes mới" còn làm không xong thì nói gì đến sự toả sáng. Đừng quên rằng Cleverley được ra sân không ít, một phần do cuộc khủng hoảng nhân sự ở tuyến giữa vì chấn thương và chẳng có ai chơi quá xuất sắc, bao gồm cả Carrick. Niềm tin của Moyes vào Cleverley đang vơi dần và có tin cho rằng, cầu thủ này đã bị đưa vào diện thanh lý vào cuối mùa.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X