Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Những kế sách hay giúp Chelsea hạ MU

Thứ Tư 06/04/2011 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã quá hiểu nhau sau nhiều lần đối đầu tại đấu trường quốc nội và cả Champions League, Chelsea và MU giờ chỉ có thể chiến thắng nếu gây được bất ngờ cho đối thủ. Trong bối cảnh đó, những mách nước sau đây rất có thể tạo nên sự khác biệt.

1. Sử dụng 3 tiền vệ

Trong những trận đấu gần đây Alex Ferguson thường có xu hướng kéo Rooney về chơi ở khoảng trống giữa tiền đạo cắm và 2 tiền vệ ở giữa sân. Ở vị trí này chân sút người Anh có thể vừa lôi kéo các hậu vệ đối phương ra xa khỏi vòng cấm địa vừa khiến tiền vệ bị hút theo, tạo điều kiện cho Paul Scholes thâm nhập và khai thác. Điều này đã được kiểm chứng trong trận đấu với Marseille.

Essien và đồng đội cần khóa chặt Rooney

Bởi vậy để hóa giải ngón đòn này của Ferguson, Ancelotti cần có 3 tiền vệ trong đó 2 người giữ vài trò đánh chặn. Với sự hiện diện của Ramires và Michael Essien, Chelsea có thể ngăn chặn hiệu quả từ xa những đợt lên bóng của đối thủ. Khi cần bộ đôi này sẽ cùng lùi về chơi ngay phía trên các trung vệ để tạo thành tấm lá chắn thứ hai trước cầu môn và kẹp chặt Rooney.

Ngoài ra việc có thêm một tiền vệ trụ sẽ giảm bớt cho Chelsea nguy cơ bị Patrice Evra khuấy đảo. Trong lần gặp nhau gần đây nhất, đội hình 4-4-2 đã giúp the Blues chiến thắng nhưng không thực sự thuyết phục bởi cả Torres, Malouda và Anelka đều không thể bùng nổ. Bởi vậy sơ đồ 4-3-3 sẽ là một giải pháp rất đáng để Ancelotti xem xét.

2. Cắt cử Torres “ám” Vidic

Cho dù chưa chứng tỏ được dù là phần nhỏ so với mức giá chuyển nhượng 50 triệu bảng nhưng Fernando Torres sẽ luôn là một lựa chọn đáng tin cậy khi hàng công Chelsea cần phải qua mặt Vidic. Vấn đề không chỉ ở việc Torres có đủ tốc độ để qua mặt trung vệ đối phương hay không mà ở chỗ sự hiện diện của anh sẽ khiến Vidic nơm nớp lo sợ.

Trong 3 mùa gần đây nhất, trung vệ của MU đã có đến 4 lần bị truất quyền thi đấu khi phải đối đầu Torres. Ở lần đụng Chelsea cách đây 1 tháng cũng chính Vidic phải sớm rời sân. Rõ ràng tâm lí thi đấu chứ không phải trình độ chuyên môn đang có tiếng nói quyết định trong cuộc đối đầu này. Bởi vậy Ancelotti hãy để Torres ra sân và cho anh cơ hội chọc tức thủ quân của MU bằng những pha đi bóng trực diện. Áp lực tâm lí có thể lại khiến Vidic sai lầm một lần nữa.

3. Dâng cao đội hình, ép sân liên tục

Trong trận đấu tại Anfield cách đây không lâu, Liverpool đã rất thành công trong việc làm MU tối tăm mặt mũi bằng chiến thuật tấn công liên tục. Khi mà Scholes và Carrick còn chưa kịp có cơ hội sút bóng thì đội chủ nhà đã có được 2 bàn dẫn trước. Sau trận đấu Lucas tiết lộ rằng toàn đội đã được HLV yêu cầu gây sức ép liên tục.

“Chúng tôi biết rõ tầm quan trọng của việc dùng chính chiến thuật của MU để đánh bại họ”, cầu thủ người Brazil nói. “Dalglish đã dặn đi dặn lại việc phải bóp nghẹt hàng tiền vệ”. Đây chính là những gợi mở rõ ràng cho Chelsea nếu họ muốn ngăn chặn Scholes và các đồng đội điều chỉnh nhịp độ trận đấu theo ý mình. Một khi có Lampard, Essien và Ramires trong tay, có thể thấy rõ the Blues sẽ không mấy khó khăn để thực hiện lối chơi này.

Bên cạnh đó việc đẩy các hậu vệ lên cao không chỉ giúp hạn chế khoảng trống của Rooney mà còn rất có lợi cho dự định chơi pressing. Nó sẽ khiến MU không thể thoải mái triển khai lên bóng mà sẽ phải vội vã ngay từ sân nhà. Khi ấy cơ hội cho Chelsea tìm kiếm một chiến thắng chóng vánh sẽ mở ra.

Tất nhiên khi hàng thủ dâng cao sẽ đem đến rủi ro cho cầu môn bởi Rooney có thể thoát xuống. Nhưng Chelsea đang sở hữu những hậu vệ dày dạn kinh nghiệm, những người quá thuần thục trong việc giăng bẫy việt vị và bên cạnh đó là tài năng của P.Cech. Rõ ràng dù có rủi ro nhưng kế sách này vẫn đáng để Ancelotti thử nghiệm.

4. Thần tốc, thần tốc hơn nữa…

Một lần nữa Ancelotti có thể xem lại băng ghi hình trận thắng của Liverpool trước Manchester United để học hỏi. Cùng với đấu pháp chơi áp sát, gây áp lực liên tục, Chelsea có thể buộc đối phương phạm những sai lầm không đáng có một khi tấn công với tốc độ cao. Những hậu vệ như Smalling hay Vidic chưa bao giờ chơi hay mỗi khi bị đẩy vào cuộc đua tốc độ.

Vị trí của Evra chính là tử huyệt mà Chelsea cần phải khai thác triệt để

Ngay cả West Ham trong hiệp 1 trận đấu cuối tuần qua cũng đã buộc Quỷ đỏ phạm sai lầm trong hiệp 1 và có được đến 2 bàn thắng bằng lối chơi tốc độ này. Với những cá nhân như Lampard, Ashley Cole Chelsea thậm chí có thể làm tốt hơn thế. Một khi đã có bàn thắng, họ có thể ung dung xiết chặt đội hình, kìm tốc độ trận đấu và chờ cơ hội kết liễu đối phương trong những đợt phản công.

5. Tử huyệt của MU nằm ở biên trái

Trong lần hành quân tới Stamford Bridge lần trước, Ferguson đã bố trí hàng tiền vệ 4 người với Darren Fletcher làm nhiệm vụ ngăn chặn Ashley Cole băng lên. Đêm nay rất có thể chiến thuật gia người Scotland lại áp dụng đấu pháp ấy một lần nữa nhưng người khiến Cole bận rộn sẽ là Park Ji-Sung hoặc Antonio Valencia.

Cánh trái của Chelsea như vậy sẽ gặp khó nhưng họ vẫn còn cánh phải với Bosingwa hoặc Ivanovic. họ nên dồn bóng sang khu vực này. Bởi có một điều ai cũng rõ là người trấn giữ cánh trái của MU Evra thường giỏi tấn công hơn phòng thủ. Cuối tuần qua anh đã phạm một sai lần rất ngớ ngẩn dẫn đến quả penalty tại Upton Park.

Bởi vậy nếu Ancelotti chỉ đạo các cầu thủ khoét sâu, ra đòn liên tục vào vị trí này họ vừa có thể ngăn chặn đối phương lên bóng vừa có cơ hội khai thác sai lầm của hậu vệ người Pháp. Ai đó có thể cho rằng như vậy là quá mạo hiểm nhưng nếu một đội bóng muốn thành công tại giai đoạn hiện nay của Champions League, họ phải học cách quên đi nỗi sợ hãi. 

(Theo Dân Trí)
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X