Thứ Tư, 09/10/2024Mới nhất
Zalo

Những hình ảnh đáng nhớ của "Người ngoài hành tinh" Ronaldo

Thứ Hai 14/02/2011 17:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Làng túc cầu giáo vừa đón nhận một tin buồn khi tiền đạo lừng danh người Brazil,  Ronaldo "béo" tuyên bố chia tay sân cỏ đúng vào ngày Lễ tình yêu 14/2. Lý do để Ronaldo đưa ra quyết định này là anh cảm thấy cơ thể của mình không thể tiếp tục chống chọi được nữa. Ronaldo được coi là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá thế giới thời kỳ hiện đai. Anh đã có những năm tháng vàng son thi đấu cho Barcelona, Inter Milan, Real Madrid với hàng loạt danh hiệu cao quý. Ngoài ra, ở cấp độ ĐTQG, Ronaldo cũng có nhiều đóng góp to lớn cho màu áo Selecao. Đến giờ, anh vẫn là tay săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup với 15 bàn. Hãy cùng điểm lại sự nghiệp huy hoàng của Ro "béo" thông qua chùm ảnh dưới đây



Năm 1994, khi mới 18 tuổi, chàng trai Ronaldo đã rời bỏ quê nhà để gia nhập PSV Eindhoven. Tại đây, Ronaldo đã sớm thể hiện bản năng săn bàn thiên bẩm của mìn. Trong 2 mùa giải chơi bóng tại Hà Lan, Ronaldo đã lập nên thành tích ấn tượng: 42 bàn/46 trận và đoạt ngôi vị "Vua phá lưới" giải VĐQG Hà Lan mùa bóng 1994-1995.
Trước đó, vào mùa hè năm 1994, Ronaldo (số 20 trong ảnh) đã có được danh hiệu lớn đầu tiên: vô địch World Cup dù rằng không được ra sân thi đấu một phút nào. Nhưng kinh nghiệm tích luỹ tại giải đấu đó đã giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp sau này của Ronaldo.
Mùa hè năm 1996, Barcelona đã bỏ ra khoản tiền 17 triệu USD để rước Ronaldo về Nou Camp. Và anh thực sự làm rúng động cả xứ sở bò tót bằng tài săn bàn siêu hạng. Tất cả hàng thủ tại La Liga đều bị Ronaldo công phá một cách dễ dàng trong. Với 34 bàn thắng (47 bàn trên mọi mặt trận, đạt hiệu suất gần 1 bàn/1 trận), Ronaldo trở thành "Vua phá lưới" La Liga, đồng thời giành luôn "Chiếc giày vàng châu Âu". Ở tuổi 20, Ronaldo còn lập nên kỷ lục: gương mặt trẻ nhất trong lịch sử đoạt giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1996" do FIFA trao tặng.
Chỉ sau một năm cống hiến cho Barcelona, Ronaldo đã đi theo tiếng gọi quyến rũ của Inter Milan bằng bản hợp đồng đắt giá thế giới vào thời điểm đó (19 triệu bảng). Cuối năm 1997, anh lập cú đúp giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" và "Quả bóng vàng châu Âu" (hiện đã được hợp nhất dưới cái tên chung: Quả bóng vàng FIFA).
Dù môi trường Serie A vô cùng khắc nghiệt nhưng Ronaldo vẫn giữ được phong độ ghi bàn ổn định và cùng Inter đoạt cúp UEFA mùa giải 1997-1998 (nay gọi là Europa League). Tại World Cup 1998, Ronaldo cũng thi đấu ấn tượng (cầu thủ xuất sắc nhất giải) nhưng ĐT Brazil lại thua cay đắng ở trận chung kết trước chủ nhà Pháp. Đáng tiếc, tháng 11 năm 1999, anh dính một chấn thương đầu gối rất nặng để rồi từ đó, liên tục phải làm bạn với giường bệnh.
Sau hơn 2 năm dai dẳng chống chọi với chấn thương, nhờ sự kiên trì, nỗ lực phấn đấu cùng sự động viên của CLB Inter, người thân, Ronaldo đã hoàn toàn khoẻ mạnh trước thời điểm diễn ra World Cup 2002. Thế là, bằng tài năng và đẳng cấp, Ronaldo đã dẫn dắt Selecao tới chức VĐTG lần thứ 5. Tất nhiên, anh là ngôi sao sáng nhất nên thâu tóm luôn toàn bộ những danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong năm
Tuy nhiên, sau giải đấu hoàng kim, Ronaldo đã phản bội lại tấm "chân tình" mà Inter đã dành cho anh trong những lúc đen tối nhất của sự nghiệp khi nhất quyết đòi chuyển sang Real Madrid. Rốt cục, Nerazzurri cũng đành phải chấp nhận. Ronaldo chính là một ngôi sao trong "Dải thiên hà" lung linh mà Florentino Perez dày công gây dựng ở thành Madrid (cùng với Zinedine Zidane, Luis Figo sau đó thêm Beckham). 
Ba mùa đầu tiên khoác màu áo trắng danh giá, Ronaldo vẫn nổ súng đều đặn (trên 25 bàn/mùa), giúp đội bóng vô địch La Liga mùa giải 2002-2003. Riêng anh lần thứ 2 trong sự nghiệp có được Pichichi (Vua phá lưới La Liga). Tuy nhiên, sau đó sự hiện diện của Van Nistelrooy từ MU cộng thêm các vấn đề cá nhân (chấn thương, thể trạng quá béo), Ronaldo dần mất chỗ đứng ở Bernabeu
Tháng 1 năm 2007, Ronaldo lại làm đau lòng Inter Milan khi trở về Italia khoác áo đối thủ cùng thành phố AC Milan (khoác áo số ... 99). Thậm chí, sau đó, anh còn sút tung lưới đội bóng cũ trong trận derby Milano. Tuy nhiên, những gì Ronaldo thể hiện ở Rosonerri càng chứng tỏ một điều: anh đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. AC Milan không thể giúp Ronaldo thoả nguyện có được chức vô địch Champions League, danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập của anh.
Năm 2009, Ronaldo quyết định hồi hương nhằm tìm kiếm chút niềm vui cuối cùng của nghiệp "quần đùi áo số" tại đội bóng Corinthianss. Kể ra, Ronaldo cũng đã vài khoảnh khắc tuyệt đẹp, khiến nhiều người lầm tưởng Ronaldo đã "hồi xuân". Nhưng đó chỉ là những tiếng hót lanh lảnh trước khi "lìa đời" của chú hoạ mi. Còn về cơ bản, sự nghiệp của anh vẫn toàn bị gắn liền với chấn thương và rắc rối ngoài sân cỏ (rượu, gái, ăn chơi sa đoạ).
Và rồi điều gì đến cũng phải đến. Đúng ngày Valentine (14/2/2011), Ronaldo chính thức công bố quyết định treo giày. Chắc chắn cái tên Ronaldo sẽ được mãi khắc ghi trong lịch sử bóng đá thế giới như là một tiền đạo huyền thoại với những bàn thắng để đời.

 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X