Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD

05/10/2023

ASIAD 19 được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc là kỳ đại hội thể thao châu Á lớn nhất lịch sử, gây ấn tượng với giới truyền thông bởi sự chu đáo, tận tình.

Hệ thống xe bus dày đặc

ASIAD 19 tổ chức tổng cộng 61 môn thể thao tại Hàng Châu, đòi hỏi số lượng SVĐ, nhà thi đấu lớn. SVĐ chính diễn ra Lễ khai mạc, bế mạc, Điền kinh, Bơi là SVĐ Olympic Hàng Châu. BTC cung cấp lịch xe hàng ngày trên ứng dụng chính của ASIAD, trung bình 1 tiếng có 1 chuyến xe vào giờ chẵn và đảm bảo luôn đúng giờ. Nếu chậm dù chỉ 1 phút, các phóng viên sẽ phải đợi chuyến sau cách đó 1 tiếng, nhưng cũng có những nội dung "hot" như điền kinh hay thể dục dụng cụ, BTC sắp xe mỗi 30 phút/chuyến trước giờ thi đấu.

Ngoài ra, bên cạnh Hàng Châu thì ASIAD còn diễn ra ở các thành phố vệ tinh như Thiệu Hưng, Ninh Ba, Kim Hoa và Ôn Châu. Các địa điểm này không hỗ trợ xe bus mà phải đặt vé tàu cao tốc. Như ĐT nữ Việt Nam đá tại Ôn Châu, cách Hàng Châu 350km sẽ mất 4 tiếng di chuyển. Hoặc như đội cầu mây nữ Việt Nam vừa giành HCV thi đấu tại Kim Hoa, cách Hàng Châu 180km mất 2 tiếng di chuyển bằng tàu. Phóng viên tự túc mua vé.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 1
ASIAD 19 tổ chức tổng cộng 61 môn thể thao tại Hàng Châu Trung Quốc và luôn đảm bảo có vài trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc xe sẵn sàng. Hệ thống vận chuyển đặt tại Transport Mall, cách Trung tâm báo chí (Media Main Center) 5 phút đi bộ. Ảnh: Trọng Hiếu

Nhà ăn đa dạng thực đơn

Đến Trung Quốc và không hợp khẩu vị? Không sao hết, Nhà bếp tại Trung tâm báo chí sẽ lo hết với đa dạng thực đơn khắp châu Á. Các phóng viên sẽ được phát một chiếc thẻ ăn (meal card) và phải nạp tiền để vào cổng. Mỗi lần quét để vào ăn buffet có giá 20 tệ/lần (tương đương 70 nghìn đồng), với 3 bữa/ngày gồm sáng, trưa, tối.

Ngoài ra, Nhà bếp cũng mới bổ sung thêm bữa đêm từ 10h trở đi, sẽ ít món ăn hơn nhưng giá rẻ một nửa, 10 tệ.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 2
Nhà ăn tại Trung tâm báo chí cung cấp đủ thực đơn. Ảnh: Trọng Hiếu

Thẻ phương tiện công cộng miễn phí

Một trong những "món quà" tuyệt vời nhất dành cho giới truyền thông tác nghiệp ASIAD, đó là chiếc thẻ đi metro và xe bus hoàn toàn miễn phí. Các phóng viên sẽ tìm hiểu hệ thống tàu điện ngầm để đến Trung tâm báo chí, được đặt tại Triển lãm quốc tế Hàng Châu nằm ở ga Expo Station. Chiếc thẻ này tiết kiệm rất nhiều tiền nếu phóng viên di chuyển bằng phương tiện công cộng, bởi mỗi lần lên xe bus sẽ mất 2 tệ, còn đi tàu metro dựa vào quãng đường di chuyển khoảng 7-8 tệ/lần.

Tuy nhiên có một điểm chú ý, hệ thống metro chỉ hoạt động tới 23h30 là đóng cửa. Nếu về quá muộn, bạn sẽ phải lên mặt đất và tự bắt taxi về nhà.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 3
Chiếc thẻ metro Hàng Châu được BTC dành tặng phóng viên. Ảnh: Trọng Hiếu

Giờ ăn nhẹ hàng ngày

Bên cạnh bữa ăn chính, BTC còn cung cấp 3 bữa trà nhẹ (tea break) mỗi ngày, bắt đầu từ sau lễ khai mạc. Sẽ có các loại bánh, đồ uống, trà, cà phê dành cho phóng viên trong 3 khung giờ sáng (9h30-11h30), chiều (14h30-16h30) và tối (21h30-22h30).

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 4
Đồ ăn nhẹ được cung cấp ngày 3 lần. Ảnh: Trọng Hiếu

Có thể mượn thiết bị tác nghiệp

Ông lớn Canon là một trong những đơn vị tài trợ cho ASIAD, bởi vậy các phóng viên ảnh có thể mượn thiết bị tác nghiệp. Nếu không phải xếp hàng, mỗi lần xét duyệt mượn đồ chỉ mất chưa đầy 1 phút và nhân viên hỗ trợ sẽ đem thiết bị ra lập tức. Trong ảnh, người viết đang mượn chiếc lens Canon fix 400 IS III, được ghi có giá 11 nghìn euro (khoảng 280 triệu đồng).

Mỗi lần mượn sẽ có thời hạn 24 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, Canon cũng dành tặng phóng viên ảnh một bộ quà tặng ASIAD.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 5
Mượn lens hàng trăm triệu chỉ trong 1 phút. Ảnh: Trọng Hiếu

Trung tâm báo chí đẳng cấp thế giới (Main Media Center)

Trung Quốc là quốc gia có hệ thống mạng nội bộ, yêu cầu người dân sử dụng những ứng dụng của riêng đất nước này. Đơn cử, google, gmail, google map, facebook, instagram,... hoàn toàn không vào được qua wifi. Nhưng tại Trung tâm báo chí, BTC sẽ tắt tường lửa để truyền thông thoải mái tác nghiệp. Nếu ra khỏi trung tâm, bạn cần có một chiếc sim du lịch để vào gmail, facebook, hoặc phải cài VPN.

Hệ thống truyền hình, tốc độ mạng 5G của Trung Quốc cũng đẳng cấp thế giới, với 10 màn hình (1 màn hình cực đại) để theo dõi 10 nội dung thi đấu cùng lúc. Bên trong trung tâm cũng có đủ dịch vụ như nhà ăn, hệ thống điện thoại, ngân hàng rút tiền hay cửa hàng bán linh vật,...

Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên cũng sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho giới truyền thông, với các bạn sinh viên đều giao tiếp tốt bằng tiếng Anh. Các tình nguyện viên nhiệt tình và sẵn sàng giải đáp, giúp đỡ bằng được mới thôi, hoặc đơn giản là đưa phóng viên tới tận nơi để đi xe trung chuyển ra bến xe bus.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 6
Trung tâm báo chí ASIAD 19 đặc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàng Châu. Ảnh: Trọng Hiếu
Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 7
Các tình nguyện viên luôn giải đáp thắc mắc nhiệt tình. Ảnh: Trọng Hiếu

Túi dành cho phóng viên tác nghiệp

Một chiếc balo có logo ASIAD Hàng Châu sẽ được tặng cho các phóng viên tới tác nghiệp, bên trong đựng nhiều vật dụng gồm bút, bình nước, khăn, ô, sổ hướng dẫn, sổ tay, chiếc pin MMC,... rất hữu ích.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 8
Món quà dành cho phóng viên tác nghiệp ASIAD. Ảnh: Trọng Hiếu

Quà lưu niệm

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng trung tâm báo chí cũng phát những món quà lưu niệm, theo thông báo được cập nhật từ ngày hôm trước. Trong ngày lễ Trung thu vừa qua, tại đây cũng tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc như viết thiệp chúc mừng để nhận những món quà là thỏ bông, chiếc pin hoặc một tấm thiệp may mắn; tổ chức ca nhạc, hoá trang, chụp ảnh,...

ASIAD Hang Chau Trung Quoc
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Trung tâm báo chí ASIAD Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Trọng Hiếu

Tuần lễ vàng ở Trung Quốc

Những ngày này là tuần lễ vàng của Trung Quốc, người dân được nghỉ tổng cộng 8 ngày gồm Lễ Trung thu (15/8 âm lịch), Quốc khánh (1/10) và nghỉ bù cuối tuần. Hàng Châu chào đón du khách từ khắp các nơi trên đất nước, cũng như khách nước ngoài và chật kín người tại những địa điểm nổi tiếng như Tây Hồ, phố đi bộ.

Nhiều cửa hàng cũng giảm giá để kích cầu mua sắm trong những ngày này. Cộng thêm ASIAD được tổ chức từ 23/9 đến 8/10, Hàng Châu những ngày đẹp nhất trong năm đang trải qua một lễ hội thực sự.

Những đặc quyền của truyền thông chỉ có ở ASIAD 9
Một góc Tây Hồ, Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Trọng Hiếu

Cùng chuyên mục

top-arrow
X