Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Những chi tiết thú vị xung quanh cặp đấu Real Madrid - Ajax

Thứ Ba 27/09/2011 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù bây giờ, Ajax không còn là một thế lực đáng ngại ở châu Âu nhưng nếu xét về bề dày lịch sử thì đội bóng Hà Lan xứng đáng đứng vào nhóm "chiếu trên" cùng với Real Madrid. Bởi thế cuộc chạm trán giữa họ mang đậm nét truyền thống và đẳng cấp của giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới. Tuy Ajax bị đánh giá thấp hơn hẳn song ở trận đấu đỉnh cao, mọi chuyện đều có thể xảy ra và biết đâu đấy, bất ngờ sẽ xuất hiện tại Bernabeu.

- Real là đội giàu thành tích nhất tại C1/Champions League với 9 chức vô địch nhưng lần gần đây nhất đã cách đây 9 năm (2002 sau chiến thắng 2-1 trước Leverkusen tại Scotland). Trong khi thời kỳ hoàng kim của Ajax tại lục địa già còn xa xôi hơn nữa. Mùa giải 1994-1995, với dàn cầu thủ trẻ tài năng, Ajax đã hạ gục ông lớn AC Milan nhờ bàn duy nhất của Patrick Kluivert. Một năm sau, Ajax lại lọt vào chung kết song đã thua trên chấm luân lưu 11m trước một đội bóng Italia khác, Juventus. Kể từ đó, họ không còn lọt vào chung kết giải đấu, thậm chí bán kết cũng không.

Năm ngoái, Real đã thắng Ajax cả hai lượt trận

- Mùa trước, Real và Ajax cũng đã nằm chung bảng Champions League và Los Blancos thắng cả hai lượt trận với tổng tỷ số 6-0. Lượt đi tai Bernabeu, Real thắng 2-0 nhờ bàn đá phản lưới nhà của Vurnon Anita và pha lập công của Higuain. Lượt về trên đất Hà Lan, đội bóng Hoàng gia TBN thắng giòn giã 4-0 (Ronaldo lập cú đúp, hai bàn còn lại thuộc về Benzema và Arbeloa) nhưng điểm đáng chú ý nhất của trận đấu này phải là scandal "tẩy thẻ". Chẳng là, những phút cuối trận, liên tiếp Xabi Alonso và Sergio Ramos bị phạt thẻ đỏ do lỗi câu giờ. Về sau, UEFA mới phát giác ra rằng đích thân Mourinho chỉ đạo hai cậu học trò cưng cố tình "giở trò" nhằm được ăn thẻ, qua đó sẽ bước vào vòng knock-out một cách sạch sẽ (khi ấy, vòng bảng đang ở lượt đấu thứ 5 và Real đã chắc chắn giành tấm vé lọt vào vòng 1/8). Kết cục, Mourinho nhận án cấm chỉ đạo 2 trận.

- Dẫu vậy, xét về tổng thành tích đối đầu giữa 2 đội trong suốt chiều dài lịch sử thì Ajax vẫn trội hơn với 4 chiến thắng (Real thắng 3).

- Tiền vệ kỳ cựu hiện khoác áo AC Milan, Clarence Seedorf chính là gạch nối giữa 2 đội bóng. Cầu thủ người Hà Lan trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Ajax, thi đấu cho đội 1 trong 3 mùa nhưng đã kịp mang về 2 chức VĐQG, 1 Champions League. Năm 1996, anh đầu quân cho Real và gắn bó trong 3 năm. Tại đây, anh đã bổ sung vào bộ sưu tập của mình một chức vô địch La Liga và 1 cúp Champions League. Seedorf là cầu thủ đầu tiên vô địch Champions League trong 3 màu áo khác nhau (CLB thứ 3 chính là AC Milan) và đến nay cũng chỉ có 2 danh thủ có được thành tích này (người thứ 2 là tiền đạo Samuel Eto'o với 3 chức VĐ tại Real, Barcelona và Inter Milan).

- Đương kim HLV trưởng Ajax, Frank De Boer (đồng thời cũng là một hậu vệ huyền thoại của đội bóng) từng khoác áo Barcelona trong giai đoạn 1999-2003. Ông đã được "diện kiến" Real Madrid 9 lần tại cả La Liga và Champions League với thành tích 2 thắng, 5 hòa, 2 thua. Ông cũng đôi chút quen biết với người đồng nghiệp Jose Mourinho bên phía Real bởi trong năm đầu tiên tại đội bóng xứ Catalan, Mourinho chính là trợ lý của HLV Louis van Gaal (cũng là một tên tuổi từng mang lại nhiều thành tích cho ... Ajax trong giai đoạn đỉnh cao của đội bóng nửa đầu thập niên 90 của thế kỷ trước). Ngoài ra, thời còn cống hiến cho Ajax, De Boer đã gặp Real ở lượt đi vòng bảng mùa giải 1995-1996 (Ajax thắng 1-0). Đến lượt về, De Boer vắng mặt do chấn thương còn Ajax tiếp tục vượt qua đối thủ bằng kết quả 2-0.

- Gregory van der Wiel, trụ cột trong hàng thủ Ajax, đã có mặt trong thành phần ĐT Hà Lan bại trận trước Tây Ban Nha ở chung kết World Cup 2010. Khi đó, Iker Casillas, Sergio Ramos và Xabi Alonso đã được ra sân trong màu áo La Furia Roja.

- Christian Eriksen, nhạc trưởng tài ba mới 19 tuổi của Ajax đã được vào sân thay người trong thất bại 1-3 của Đan Mạch trước Bồ Đào Nha hồi tháng 10 năm ngoái tại vòng loại Euro 2012. Ai cũng biết, Ricardo Carvalho, Pepe, Fabio Coentrao và Ronaldo là những trụ cột quan trọng của BĐN (mới đây, Carvalho đã bị cấm thi đấu ở ĐTQG trong vòng 1 năm do vô kỷ luật, tự ý tuyên bố từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế).

- Cặp đôi tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Real từ hồi đầu mùa, Nurin Sahin và Hamit Altıntop đã vài lần đối diện với Jan Vertonghen, thủ lĩnh hàng thủ Ajax khi TNK và Bỉ chạm trán. Tuy nhiên, đêm nay, Sahin sẽ vắng mặt do chấn thương còn khả năng được ra sân của Hamit Altıntop là cực thấp do anh vừa bình phục và cũng chưa thể hiện được bao nhiêu.

  • Bảo Phương (Theo UEFA/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X