Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những chi tiết thú vị xung quang cặp đấu Ajax - Man Utd

Thứ Năm 16/02/2012 15:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đêm nay, "Quỷ đỏ" thành Manchester sẽ bắt đầu công cuộc chinh phục giải đấu "ngoài mong muốn" Europa League (nhưng Sir Alex đã tuyên bố sẽ quyết tâm đoạt chức vô địch bởi dẫu sao, Europa League (trước kia là cúp C3 hoặc UEFA Cup) là danh hiệu duy nhất mà ông và Man Utd chưa từng được chạm đến). Chướng ngại vật đầu tiên của nhà ĐKVĐ nước Anh là Ajax Amsterdam, đội bóng giàu truyền thống nhất Hà Lan và nếu xét ở tầm châu Âu, cũng thuộc vào diện "có số má" (chỉ có điều, tất cả đã là dĩ vãng). Xét trên mọi phương diện, đây hẳn nhiên là trận đấu tâm điểm nhất của vòng 1/16 Europa League. Vậy thì, hãy thử cùng khám phá những thông tin mà không phải ai cũng biết xung quanh cuộc đối đầu này.

 TIN LIÊN QUAN
 » Sir Alex chú ý: Ngôi sao sáng nhất Ajax biết rất rõ về bóng đá Anh!
 » Patrice Evra chắc chắn lỡ hẹn đại chiến với Ajax Amsterdam
 » Ajax - Man Utd: Từ năm 1995...

- Thật trùng hợp, lần gặp nhau duy nhất giữa hai đội trong quá khứ cũng diễn ra tại cúp UEFA: vòng 1 mùa giải 1976-1977. Chưa dừng lại ở đó, Ajax cũng được thi đấu lượt đi trên sân nhà và thắng 1-0 nhờ công của Ruud Krol, hậu vệ huyền thoại của làng bóng đá Hà Lan, cùng thời với Thánh Johan Cruyff, Johan Neeskens,...một "thế hệ vàng son" của ĐTQG Hà Lan với hai kỳ liên tiếp giành ngôi Á quân World Cup (1974, 1978). Thế nhưng, tới trận lượt về tại Old Trafford, MU đã thắng lại 2-0, một kết quả vừa đủ để Man Utd giành quyền đi tiếp. Hai người ghi bàn cho MU là Lou Macari và Sammy McIlroy, những thành viên chủ lực của đội bóng trong thập niên 70, 80 của thế kỷ trước. Mùa đó, MU cũng chỉ dừng lại ở vòng 2 với thất bại chung cuộc 1-3 trước Juventus, đội về sau đã bước lên bục vinh quang.

Manchester United tập luyện trên sân của Ajax để chuẩn bị cho trận đấu vào đêm nay

- Ajax là một trong 3 đội bóng tại châu Âu đã đoạt trọn bộ 3 chiếc cúp châu Âu theo tên gọi trước kia gồm Champions League (cúp C1), cúp C2 (đã bị xoá sổ vào mùa giải 1998-1999 và sát nhập vào cúp UEFA), cúp C3 (UEFA Cup, Europa League). Tổng cộng số danh hiệu châu lục của Ajax là 7 (4 Champions League). Trong khi, bộ sưu tập của MU mới chỉ dừng lại ở con số 4 và lại thiếu mất Europa League (3 Champions League).

- Trong 7 cuộc chạm trán gần đây với các CLB của Anh, Ajax "bất khả chiến thắng" với 3 hoà, 4 thất bại. Lần gần nhất, họ đánh bại được một đại diện của xứ sở sương mù (Nottingham Forest) là vào bán kết lượt về cúp C1 mùa bóng 1979-1980 với kết quả 1-0. Tuy nhiên, tại lượt đi, Ajax đã thua Nottingham Forest 0-2 nên không thể giành quyền vào chung kết. Tại trận đấu cuối cùng, Nottingham Forest đã thắng nốt Hamburg (Đức) để bảo vệ thành công ngôi vô địch. Còn trong lịch sử, MU mới chỉ một lần giành chiến thắng trong 5 chuyến làm khách tại Hà Lan (hoà 2, thua 2).

- Đây là mùa thứ 4 liên tiếp, Ajax tham dự vòng 1/16 Europa League. Mùa 2008/2009, họ đánh bại Fiorentina (Italia) bằng tổng tỷ số 2-1 nhưng ở vòng 1/8, họ thất bại trước Marseille (Pháp). Mùa kế tiếp, Ajax lại gặp một CLB Italia khác (Juventus) và cũng có kết quả chung cuộc 2-1 song lần này, họ là đội thua. Mùa trước, họ huỷ diệt Anderlecht (Bỉ) tới 5-0 sau 2 lượt trận nhưng tại vòng sau, họ lại thua đậm Spartak Moscow (Nga) 0-4. Như vậy, xét theo logic tuần tự thì mùa này, phải chăng họ sẽ bị loại ở vòng 1/16?.

- Dưới triều đại Alex Ferguson, Man Utd mới chỉ hai lần "phải" tham dự Europa League. Kết quả, họ không thắng được một trận nào nhưng cũng không thua. Mùa 1992/1993, tại vòng 1, MU đều hoà 0-0 với Torpedo Moskva (Nga) trong 2 cả lượt trận rồi gục ngã trên chấm luân lưu 11m với tỷ số 3-4. Hai năm sau, họ lại được chạm trán một đội bóng khác của Nga, Rotor Volgograd cũng tại vòng 1. Lượt đi, tại xứ sở Bạch Dương, họ bị cầm chân 0-0. Đến lượt về, đoàn quân của Sir Alex bị dẫn trước 0-2 và dù cho đã rất nỗ lực, MU chỉ đủ sức gỡ hoà 2-2 nên đành ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi do luật bàn thắng trên sân khách. Điểm đáng lưu ý, ở trận này, thủ thành huyền thoại Peter Schmeichel chính là người gỡ hoà 2-2 bằng cú đánh đầu chuẩn xác vào những phút cuối trận. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của Schmeichel cho Man Utd. Trong đội hình hiện tại của "Quỷ đỏ", có 2 cầu thủ từng thi đấu ở hai trận gặp Rotor: Ryan Giggs và Paul Scholes.

- Nicolai Boilesen và Christian Eriksen, hai trụ cột của Ajax chính là đồng đội của thủ thànhAnders Lindegaard tại ĐTQG Đan Mạch. Tuy nhiên, Lindegaard chắc chắn không tham dự trận đấu tới vì lý do chấn thương. Còn hậu vệ kỳ cựu người Hà Lan, Andre Ooijer của đội chủ nhà từng sát cánh cùng Park Ji Sung bên phía Man Utd tại CLB PSV Eindhoven (2002-2005). Cả hai đã cùng 2 lần đoạt chức VĐQG Hà Lan.

- Giữa hai HLV thuộc hai thế hệ hoàn toàn cách biệt có một điểm chung duy nhất: Khi còn là cầu thủ, họ đã từng khoác áo CLB Rangers (Scotland), dĩ nhiên ở hai thời kỳ khác nhau. Alex Ferguson khoác áo đội bóng quê hương trong 2 năm (1967-1969) trong khi Frank De Boer đã thi đấu ở Rangers trong vòng chưa đầy 1 năm (2004). Nếu về sự nghiệp cầu thủ thì De Boer trội hơn hẳn "lão làng" Alex Ferguson nhưng trên cương vị HLV thì De Boer chưa đang "xách dép" cho Fergie khi mới khởi nghiệp được vài năm và mới có trong tay duy nhất chức VĐQG Hà Lan.

  • Bảo Phương (Theo UEFA/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X