Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Nhờ tinh thần thi đấu tuyệt vời, U-23 Việt Nam giật lại một điểm từ tay Thái Lan

Thứ Tư 02/12/2009 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước kia, trong những trận đấu với Thái Lan, nếu chúng ta bị thua trước thì y như rằng kết quả cuối cùng sẽ là thất bại. Nhưng đến Sea Games 25, đội U-23 đã làm thay đổi cái chân lý đáng buồn ấy. Sai lầm đáng tiếc của Tấn Trường đã biếu cho đội bạn bàn thắng nhưng các học trò của Henrique Calisto đã thể hiện một tinh thần thi đấu bất khuất, bản lĩnh kiên cường và tâm lý vững vãng để thu được thành quả vang dội vào những phút cuối cùng nhờ cú sút phạt 11m lạnh lùng của Đình Tùng. Một bàn thắng cho thấy sự lớn mạnh của bóng đá Việt Nam và thêm một lần khẳng định, Việt Nam giờ đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan ở môn Thể thao Vua.

Diễn biến hiệp 1

Rõ ràng, ĐT U23 của chúng ta không cần đặt mục tiêu quá cao ở trận này bởi đối thủ khá xương xẩu và chắc chắn sẽ là trở ngại lớn nhất trong giấc mơ giành tấm HCV Sea Games 25 nhưng đó là việc của tương lai còn bây giờ, mới là trận đầu tiên của vòng bảng. Kể cả có thua, chúng ta vẫn thừa cơ hội lọt vào bán kết vì những đối thủ còn lại của bảng A (Malaysia, Đông Timor hay Campuchia) đều không quá khó với thực lực và khả năng của ĐT. Tuy nhiên, thắng lợi trước người Thái vẫn luôn mang lại những cảm giác ngọt ngào không chỉ với các tuyển thủ mà cả hơn 80 triệu CĐV nước nhà. Vì thế, nếu có cơ hội, thày trò Calisto sẵn sàng trong tư thế hạ sát đối thủ. Yếu tố tiên quyết để hướng tới chiến thắng là luôn tự tin với tinh thần bảo vệ màu cờ sắc áo tổ quốc, giữ vững chiến thuật đã đề ra (mà chắc chắn sẽ là đấu pháp phòng ngự phản công ưa thích của vị HLV người Bồ Đào Nha) và không bao giờ được phép đánh mất mình.

Theo quan sát của chúng tôi, có rất đông các CĐV Việt Nam chật kín tại SVĐ Quốc gia Lào, đặc biệt tại khán đài B ngập tràn một màu đỏ. ĐT U23 Viêt Nam ra sân với bộ quần áo màu trắng đầy may mắn mà đã giúp chúng ta mang về chức vô địch AFF Cup sau bao nhiêu năm chờ đợi.

Trận đấu đã được bắt đầu. ĐT U-23 Việt Nam nhập cuộc đầy tự tin và lại được sự cổ vũ nhiệt thành từ người hâm mộ. HLV Calisto đã gây sự bất ngờ trong đội hình ra quân khi tung vào sân ngay từ đầu hậu vệ trái Đình Đồng thay vì Ngọc Anh. Tiền vệ của SLNA, Trọng Hoàng dù đã bình phục chấn thương nhưng chỉ có tên trên băng ghế dự bị.

+ Phút thứ 5: Thái Lan có cơ hội cực kỳ nguy hiểm khi số 7, Arthit có pha bắt volley mạnh ở gần vạch 16m50 và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc khi mà thủ môn Tấn Trường đã chịu bó tay. Chúng ta đang phần nào gặp khó khăn khi U-23 Thái Lan áp dụng lối đá tấn công nhanh, áp đảo, đúng như tuyên bố của HLV phó Kiatisuk (một người quá quen thuộc với bóng đá Việt Nam) trước trận đấu.

ĐT áo xanh chủ yếu tấn công nhằm vào cánh phải của chúng ta và đang nắm giữ được thế trận. Các tuyển thủ U-23 Việt Nam cần phải giữ bình tĩnh và duy trì tốt trận địa phòng ngự chặt chẽ, nhiều tầng lớp. Hàng phòng ngự Việt Nam dưới chỉ huy của Long Giang cùng thủ môn Tấn Trường chưa mắc phải một sai lầm nào và ngăn cản toàn bộ sức ép cực lớn mà ĐT Thái Lan đang tạo ra.

Hai tiền vệ trung tâm (Công Minh - Thái Dương) đang thi đấu không tốt và để đối phương kiểm soát được khu trung tuyến, dẫn đến sự lép vế của chúng ta trong những phút vừa qua.

+ Phút 9: Từ pha treo bóng của Arthit bên cánh trái tiền đạo Teerasil của U23 Thái Lan bật cao đánh đầu khá thoải mái, nhưng bóng đi quá nhẹ và không gây nguy hiểm cho khung thành U23 VN. Chung ta vẫn chưa tạo được một cơ hội nào về khung thành Kawin.

+ Phút 20: Teerasil nỗ lực đưa bóng vào trong nhưng trúng vào người một hậu vệ Việt Nam đi hết đường biên ngang. Ở quả phạt góc ngay sau đó, Arthit thực hiện cú treo bóng cực kỳ khó chịu nhưng may cho U-23 Việt Nam, một bóng áo xanh đã đánh đầu ra ngoài. Số 7, Arthit đang chứng tỏ anh là cầu thủ nguy hiểm nhất của Thái Lan với cái chân trái vô cùng lợi hại. Tiền vệ này là người thực hiện toàn bộ những quả phạt góc hay cú đá phạt của Thái Lan cũng như có tàm hoạt động rất rộng, liên tục thay đổi từ cánh trái sang cánh phải. U-23 Việt Nam cũng có một cầu thủ có cái kèo trái rất hay là đội trưởng Thành Lương nhưng đến giờ, anh chưa thể hiện đựợc nhiều do chúng ta đang bị ép sân suốt từ đầu trận.

+ Phút 25: ĐT Việt Nam có tình huống phối hợp trung lộ khá ăn ý và Thái Dương đẩy bóng xuống hướng phải của vòng cấm cho Thành Lương nhưng ở giây phút quyết định, Kiatprawut đã cản phá kịp thời, không cho đội trưởng của U-23 Việt Nam có thể tung ra pha kết thúc. Sau đó, Tấn Trường dũng cảm lao ra bắt gọn trái bóng ngay trong chân Teerasil sau một quả tạt từ cánh phải.

+ Phút 29: Tiến Thành đẩy bóng cho Phan Thanh Bình ở sát vòng cấm U-23 Thái Lan nhưng tiền đạo cắm của chúng ta đã xử lý hơi chậm và để một cầu thủ áo xanh kịp băng về giải vây. Trận đấu đã trở nên cân bằng hơn khi chúng ta bắt đầu cầm được bóng ở khu trung tuyến và tổ chức được vài ba đợt tấn công về khung thành Kawin, khiến sức ép lên cầu môn Tấn Trường dần giảm đi rõ rệt.

+ Phút 39: Hoàng Quảng dẫn bóng bên cánh phải và chuyền cho Thái Dương. Sau đó, tiền vệ này căng vào phía trong nhưng một hậu vệ đội bạn đã phá ra thành công. Ngay sau đó, Thái Dương có đường chuyền tuyệt vời loại bỏ toàn bộ hàng thủ Thái Lan cho Phan Thanh Bình nhưng thủ thành Kawin đã băng lên rất nhanh, khiến tiền đạo của HA.GL không thể có nhiều thời gian và không gian để tung ra pha kết thúc nguy hiểm.

+ Phút 45: Mai Tiến Thành thoát xuống bên cánh trái và chuyền vào trong thuận lợi nhưng Thanh Bình không thể chạm được chân vào bóng, bỏ lỡ một cơ hội ăn bàn mười mươi. Tiếp sau đó, Hoàng Quảng thành công trong pha tranh chấp bóng với Piyachart bên cánh phải nhưng pha tạt vào trong của anh không có sự sắc bén cần thiết.

Hiệp 1 đã kết thúc và có thể coi đây là hiệp đấu thành công. Sự thành công không nằm ở việc chúng ta đã cầm hoà được đối thủ mạnh nhất khu vực mà ở chỗ, U-23 Việt Nam đã giữ vững được tinh thần và không bị nao núng trước những làn sóng ào ạt của đối thủ được tung ra trong những phút đầu. Từ chỗ bị vây ép "không kịp thở", chúng ta đã bắt đầu giảm dần sức ép nhờ vào áp dụng lối chơi quyết liệt, không ngại va chạm. Chúng ta đã có thể đáp trả lại bằng những đợt lên bóng khá rõ nét nhưng chưa đủ sức để chọc thủng lưới Kawin.

Diễn biến hiệp 2

Sau giờ nghỉ, chân sút quan trọng nhất của U-23 Thái Lan, Teerasil (Vua phá lưới AFF Cup 2008) không thể tiếp tục thi đấu và Sampong vào thay. Đây là tổn thất đáng kể của đội bạn vì Teerasil luôn là cái tên không thể thay thế của U-23 Thái Lan.

+ Phút 49: U-23 Vỉệt Nam có sự thay đổi người đầu tiên khi Công Minh rời sân nhường chỗ cho Quý Sửu. Tiền vệ của CS.ĐT tuy không giàu sức mạnh như Công Minh nhưng bù lại anh có đầu óc chiến thuật hơn. HLV Calisto rất cần yếu tố này để giúp lối chơi phòng ngự - phản công thêm phần đột biến. Những phút đầu hiệp 2, trận đấu diễn ra khá cân bằng và quyền chủ động có phần thuộc về ĐT chúng ta.

+ Phút 55: HLV Calisto thay cầu thủ thứ 2 khi Đình Tùng chiếm suất duy nhất của Thanh Bình trên hàng công. Thanh Bình đã thi đấu không thật sự tốt trong những phút có mặt trên sân khi bỏ lỡ vài ba cơ hội ngon ăn và tiền đạo của Thanh Hoá hứa hẹn sẽ mang lại nhiều sự đột phá mới cho hàng công.

+ Phút 57: Lại là một quả phạt góc nguy hiểm của Arthit và Sompong nhận được bóng khi chỉ đứng cách cầu môn có vài mét. May cho U-23 Việt Nam là cầu thủ này lại đệm bóng ra ngoài. Vài phút sau đó, đội bạn liên tiếp có những pha xâm nhập vòng cấm hết sức nguy hiểm nhờ các pha xông thẳng vào trung lộ và hàng thủ của chúng ta đã bị khoan thủng. Trong đó, đáng sợ nhất là tình huống Phanuwat lẽ ra nên dứt điểm ngay thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn là căng vào trong.

+ Phút 63: U-23 Việt Nam có pha tấn công trung lộ có sự tham gia của Thanh Hưng, Thành Lương nhưng cú kết thúc cuối cùng của Đình Tùng lại đi vọt xà ngang. Dù sao, trước đó, trọng tài cũng đã nổi còi thổi phạt các cầu thủ áo trắng. Sau đó, U-23 Việt Nam được hưởng quả đá phạt với góc sút khá rộng ở cự ly hơn 25m nhưng cú đá của Phan Thanh Hưng đã không thành công khi trúng vào hàng rào chắn.

+ Phút 67: Một pha bóng lộn xộn trước cầu môn U-23 Việt Nam sau quả đá phạt góc khác của Arthit và một cầu thủ của chúng ta đã phải phá bóng ngay trước vạch vôi.

+ Phút 71: U-23 Thái Lan đã mở được tỷ số. Thủ thành Tấn Trường đã chơi rất tốt kể từ đầu trận nhưng anh lại mắc sai lầm nghiêm trọng khi không bắt dính bóng sau một pha đá phạt góc từ cánh phải và Keerati rất nhanh ập vào dứt điểm qua một rừng chân áo trắng, làm tung mành lưới của U-23 Việt Nam. Vậy là, chúng ta đã bị thủng lưới sau bao nỗ lực và tiếc thay, Tấn Trường, một trong những cầu thủ chơi tốt nhất, lại chơi không tốt trong một pha bóng không quá khó.

Ngay lập tức, HLV Calisto chỉ đạo các học trò ào lên tấn công hòng gỡ hoà. Ông cũng có sự thay đổi người cuối cùng khi tung tiền đạo thứ 2, Mạnh Dũng vào thay Thái Dương. Như vậy, chúng ta sẽ chơi với sơ đồ 2 tiền đạo trong những phút còn lại.

+ Phút 77: Đội trưởng Thành Lương nhường bóng cho Đình Tùng co chân sút chìm với lực căng nhưng thiếu đi một chút chính xác. U-23 Việt Nam đang nắm được thế trận khi đối phương có dấu hiệu chơi chùng hẳn lại nhằm bảo vệ cách biệt mong manh tuy nhiên, những đợt lên bóng của chúng ta vẫn chưa có sự sắc sảo cần thiết đê có thể tiếp cận được với thủ thành Kawin.

Trận đấu dần trôi về những phút cuối và các cầu thủ chúng ta vẫn đang mải miết tìm kiếm bàn gỡ hoà trong khi Thái Lan đã gần như tập trung toàn bộ quân số bên phần sân nhà.

+ Phút 86: Đình Tùng cố gắng dùng kỹ thuật xâm nhập vòng cấm rồi đưa bóng vào trong nhưng một hậu vệ Thái Lan đã cản phá thành công.

+ Phút 89: U-23 Việt Nam đã san bằng tỷ số 1-1 nhờ cú đá phạt 11m thành cong của Đình Tùng. Mai Tiến Thành bị Suttinan kéo ngã trong vòng cấm sau một quả tạt bên cánh phải và trọng tài chính chỉ ngay vào chấm phạt đền. Tiền đạo số 9, Hoàng Đình Tùng bước lên chấm đá phạt và anh đã xuất sắc vượt qua áp lực tâm lý nặng nề để thực hiện cú sút hoàn hảo, đánh lừa Kawin và đưa bóng nằm gọn trong góc lưới.

Có thể khẳng định, với tinh thần và nỗ lực trên cả tuyệt vời, chúng ta đã giật lại 1 điểm từ tay đội bạn bởi thời gian của trận đấu còn lại rất ít. Khó có thể diễn tả cảm xúc vào lúc này của các CĐV Việt Nam khi chứng kiến các tuyển thủ thân thương thi đấu hay như thế nào với sự trưởng thành vượt bậc của U-23 nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung. Trận đấu đã kết thúc và chúng ta có được một điểm đầy xứng đáng trước người Thái dù đã bị đẩy đến sát bờ vực của một thất bại. Đây là sự khởi đầu thành công ở Sea Games 25 vì chúng ta đã thủ hoà đối thủ khó chơi nhất. Những trở ngại tiếp theo sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta duy trì được lối chơi và đặc biệt tinh thần thi đấu hệt như những người chiến sĩ ra mặt trận.


Đội hình xuất phát của ĐT U-23 VN:
Tấn Trường - Hoàng Quảng, Long Giang, Xuân Hợp, Đình Đồng - Thành Lương, Công Minh, Thái Dương, Thanh Hưng, Tiến Thành - Thanh Bình

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X