Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nhìn lại bóng đá thế giới năm 2010 qua vài kỷ lục đáng nhớ

Thứ Sáu 31/12/2010 06:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ còn hơn một ngày nữa, toàn thế giới sẽ bước sang năm mới 2011. Riêng với làng túc cầu giáo, năm 2010 quả thực chứa đựng vô số sự kiện đáng nhớ. Đó là việc đội tuyển Tây Ban Nha lần đầu vô địch thế giới bằng lối chơi tiqui-taca say đắm lòng người. Đó là "cú ăn ba" vĩ đại của Inter Milan dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho,...và còn rất nhiều những dấu ấn khác. Trong khuôn khổ bài viết nhỏ hẹp này, chỉ xin được điểm danh một phần trong số đó bằng những con số thống kê tuy khô khốc nhưng lại chứa đựng nhiều hàm ý sâu xa

1: Dù phải về nước ngay sau vòng đấu bảng nhưng đại diện của châu Đại Dương, New Zealand đã trở thành đội bóng duy nhất bất bại ở VCK World Cup 2010 (hoà cả 3 trận). Lẽ ra, Hà Lan cũng làm được điều này (thậm chí, thành tích không thua của họ còn được nối dài từ vòng loại) nếu không gục ngã trước Tây Ban Nha ở trận chung kết. Bên cạnh đó, con số 1 còn biểu tượng cho chức VĐTG lần đầu tiên của nền bóng đá xứ sở bò tót. Với một lực lượng mạnh, đồng đều cùng nền tảng đào tạo trẻ vững chắc, xem ra vị trí thống trị thế giới của Tây Ban Nha còn lâu mới chấm dứt.


Tây Ban Nha: Nhà vô địch thế giới có ít cầu thủ ghi bàn nhất và cũng ghi được ít bàn nhất

3: Số lượng cầu thủ của ĐT Tây Ban Nha ghi được bàn thắng tại VCK World Cup 2010 (David Villa, Andres Iniesta và Carles Puyol) và La Furia Roja đã làm nên một kỷ lục mới của giải bóng đá lớn nhất hành tinh bởi trước đó chưa từng có một đội tuyển nào lên ngôi VĐTG mà sở hữu ít hơn 4 cầu thủ ghi bàn khác nhau. Ngoài ra, TBN cũng là nhà vô địch ghi được ít bàn thắng nhất trong lịch sử World Cup (vẻn vẹn 8 bàn thắng).

4: Năm nay, chân sút người Cameroon, lại giành được giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi" và đây là lần thứ 4, "Báo đen" được tôn vinh ở lục địa đen (2003, 2004, 2005, 2010). Qua đó, Eto'o đã trở thành cầu thủ đoạt được danh hiệu này nhiều lần nhất, vượt lên trên hai huyền thoại khác: Abedi Pele và George Weah. Không những vậy, với "cú ăn ba" cùng Inter Milan, Eto'o là danh thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá châu Âu hai lần liên tiếp có được kỳ tích này (mùa giải 2008-2009, Eto'o "ăn ba" trong màu áo Barcelona).

6: Inter Milan là CLB thứ 6 ở châu Âu thâu tóm toàn bộ những danh hiệu cao quý nhất ở cấp độ CLB trong một mùa giải (chức VĐQG, cúp Quốc gia, Champions League/C1). Trước đó là Celtic (1967), Ajax (1972), PSV (1988), Manchester United (1999) và Barcelona (2009).

7: Đã 7 năm 10 tháng trôi qua (từ tháng 2 năm 2002), Jose Mourinho chưa từng biết đến mùi thất bại trên sân nhà tại giải VĐQG ở các đội bóng ông dẫn dắt (Porto, Chelsea, Inter Milan và nay là Real Madrid). Mou ra đi và chuỗi trận bất bại của Inter tại thánh địa Giuseppe Meazza ở Serie A cũng chỉ kéo dài đến con số 32 (chấm dứt vào tháng 11 vừa rồi). Không ai dám chắc Mourinho sẽ còn duy trì thành tích này đến bao giờ, có lẽ ít nhất phải đến trận El Clasico lượt về vào tháng 4 năm sau bởi ở La Liga, may ra chỉ có Barcelona đủ khả năng hạ gục Real-Mourinho ngay tại Bernabeu

Một năm tràn đầy vình quang của Jose Mourinho

10: Tại đất nước Hà Lan, Ajax Amsterdam, PSV Eindhoven và Feyenoord thuộc nhóm "chiếu trên". Ấy thế mà, trận đối đầu giữa PSV và Feyenoord diễn ra hồi tháng 10 đã kết thúc bằng một tỷ số tưởng như chỉ tồn tại trong truyện thần thoại... 10-0 nghiêng về PSV. Trong suốt 102 năm tồn tại, chưa bao giờ Feyenoord bị hạ nhục dã man đến thế.

14: Với 4 bàn thắng ghi được ở World Cup 2010, tiền đạo Miroslav Klose đã có tổng cộng 14 bàn ở các VCK World Cup, ngang bằng với huyền thoại Gerd Muller và chỉ còn kém kỷ lục của Ronaldo "béo" đúng 1 bàn.

19: Ai Cập đã đăng quang ở giải vô địch bóng đá châu Phi diễn ra hồi tháng 1 bằng thành tích 19 trận bất bại. Đó cũng là lần thứ 3 liên tiếp, ĐT đến từ xứ sở của các Pharaoh giành chức vô địch châu lục, một chiến công chưa một đội nào sánh nổi (họ cũng là đội vô địch châu Phi nhiều lần nhất với 7 danh hiệu). Điểm đặc biệt và cực kỳ thú vị trong lần đăng quang năm nay của Ai Cập: một tiền đạo của họ, Mohamed 'Gedo' Nagy đã đoạt luôn giải thưởng "Vua phá lưới" mặc cho, không một trận đấu nào trong suốt giải đấu anh có mặt trong đội hình xuất phát. Chắc chắn Nagy là "siêu dự bị" vĩ đại nhất trong lịch sử các giải đấu cấp đội tuyển trên toàn thế giới.

58: Tổng số bàn thắng của siêu sao Lionel Messi trong năm 2010 qua 54 trận thi đấu cho Barcelona. Đồng thời, "tiểu Maradona" đã giành giải thưởng cao quý "Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2009-2010" và đang so kè quyết liệt với Cristiano Ronaldo trong cuộc đua đến "Chiếc giày vàng" mùa giải 2010-2011. Ngoài ra, ở năm 2010, chỉ tính trong phạm vi La Liga, Messi đứng đầu trên mọi con số thống kê dành cho tiền đạo: ghi nhiều bàn nhất (42), kiến tạo thành bàn nhiều nhất (15) và rê dắt bóng lắm nhất (155).

99: Số điểm kỷ lục mà Barcelona giành được ở La Liga mùa giải trước (một mùa giải, số điểm tối đa một đội giành được là 114 điểm), giúp họ lần thứ 20 giành chức VĐQG. Thầy trò Guardiola không thua một trận nào trên sân nhà Nou Camp trong cả mùa giải, thậm chí thắng 18/19 trận và không một lần nào bị dẫn bàn trước. 50% số trận đấu, Barceloa ghi được từ 3 bàn thắng trở lên và thủng lưới đúng 24 bàn, thành tích tốt nhất của Barca kể từ mùa giải 1973-1974. Bước sang mùa giải này (2010-2011), Barcelona trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử La Liga đạt đến cột mốc 43 điểm trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

Lionel Messi vẫn là "vua thế giới"

300: Đầu tháng này, "thằng điên" Martin Palermo đã đạt đến con số 300 bàn thắng trong sự nghiệp. Với pha lập công vào lưới ĐT Hy Lạp ở VCK World Cup 2010 (cũng là bàn duy nhất của anh ở giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh), Palermo lập nên kỷ lục "cầu thủ người Argentina già nhất ghi bàn trong lịch sử tham dự VCK World Cup". Ngoài ra, tiền đạo 37 tuổi này còn trở thành tay săn bàn vĩ đại nhất của Boca Juniors (một trong 2 đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sở Tango cùng với River Plate và chính là đội bóng xuất thân của "Vua bóng đá" Diego Maradona), vượt qua kỷ lục của Roberto Cheero đã tồn tại suốt 72 năm. Hẳn nhiều người hâm mộ vẫn chưa quên Palermo chính là cầu thủ lập nên kỳ tích "vô tiền khoáng hậu": sút hỏng 3 quả phạt 11m trong một trận đấu (ở Copa America 1999).

1283: Hồi tháng 5, sau khi mùa giải 2009-2010 kết thúc, hai huyền thoại sống Raul và Guti đã nói lời chia tay với Real Madrid, để lại niềm tiếc nuối cho hàng triệu fan hâm mộ Los Blancos. Tổng cộng cả hai đã gắn bó 43 năm với màu áo trắng danh giá, ra sân 1283 trận, ghi 400 bàn và giành 31 danh hiệu lớn nhỏ. Trong đó, Raul đang giữ 2 kỷ lục của La Liga: cầu thủ ra san nhiều lần nhất (741) và ghi nhiều bàn nhất (323).

8810: Vào ngày 19/12, Sir Alex Ferguson đã chính thức vượt qua người đồng nghiệp vĩ đại Sir Matt Busby để trở thành HLV gắn bó với MU lâu nhất trong lịch sử. Chiến lược gia người Scotland đã có 8810 ngày liên tục cống hiến không ngừng nghỉ cho "Quỷ đỏ" kể từ năm 1986 (trong khi sự nghiệp của Sir Matt Busby tại MU bị gián đoạn 1 năm do ông ... chuyển sang dẫn dắt một đội bóng khác). Tổng cộng, Sir Alex đã chỉ đạo MU trong trên 2000 trận đấu và giành 36 danh hiệu, một con số mà có lẽ ít chiến lược nào trên thế giới từ trước đến nay, có thể vươn đến.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X