Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Thị Oanh và hành trình vượt qua chính mình

Thứ Ba 03/10/2023 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kết thúc kỳ ASIAD 19 và không giành huy chương, nhưng Nguyễn Thị Oanh đã cống hiến hết mình ở sân chơi lớn nhất châu lục.

Với thông số 9 phút 57 giây 13 ở nội dung 3000m vượt chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh xếp thứ 6/7 trong ngày thi đấu tối 2/10. Đây cũng là nội dung cuối cùng của VĐV sinh năm 1995 và cô đã khép lại kỳ ASIAD 19 và không đem về tấm huy chương nào.

Tuy nhiên, đây cũng chính là thành tích tốt nhất mà Oanh Ỉn lập được trong năm 2023, khi về đích dưới 10 phút. Tại giải điền kinh thế giới diễn ra vào tháng 8 tại Budapest, Nguyễn Thị Oanh đạt thông số 10 phút 9 giây 62. Trong hơn 1 tháng, Oanh đã cải thiện thành tích của mình và gần chạm thông số 9 phút 43 giây 83, thành tích đem về tấm HCĐ ASIAD 18.

Nguyễn Thị Oanh và hành trình vượt qua chính mình 1
Nguyễn Thị Oanh kết thúc kỳ ASIAD 19

5 năm đã trôi qua, Nguyễn Thị Oanh từ 23 tuổi giờ đã 28, khó lòng sung sức như trước. Chân chạy Bắc Giang đã “cày ải” suốt năm 2023 và đây đã là giải đấu lớn thứ 4 cô tham dự. Trước ASIAD 19 là SEA Games 32 Campuchia tháng 5, Giải vô địch điền kinh châu Á Bangkok tháng 7 và Giải điền kinh thế giới Budapest vào tháng 8.

“Mỗi khi bước vào nội dung tôi đều đặt mục tiêu cố gắng hết khả năng. Bản thân tôi không còn gì để mất vì đây là nội dung cuối, muốn mình không tiếc nuối khi về vạch đích và đã làm được như vậy. Tôi hài lòng bởi thành tích khá ổn so với thời điểm hiện tại. Đây là cơ hội lớn để học hỏi đối thủ mạnh trong châu lục” – Nguyễn Thị Oanh chia sẻ sau nội dung 3000m vượt chướng ngại vật tối 2/10.

Khó có thể đòi hỏi một VĐV cải thiện thành tích hay đơn giản là đổi màu huy chương, khi với điền kinh, càng lớn tuổi càng khó cạnh tranh ở những cự ly ngắn. Nhiều VĐV tăng dần cự ly theo từng năm, bởi tình hình sức khoẻ, thể lực của cơ thể sẽ thay đổi. Nguyễn Thị Oanh chạy 1500m tại ASIAD kém 8 giây so với thời điểm vô địch SEA Games 32 hồi tháng 5, nhưng hơn 30 giây ở cùng giai đoạn tính ở nội dung 3000m nữ vượt chướng ngại vật.

Điều quan trọng, ASIAD là một đấu trường với đẳng cấp khác hẳn. Winfred Mutile, VĐV người Bahrain thống trị cả 2 nội dung Nguyễn Thị Oanh tham dự, với thông số 4 phút 11 giây 65 (1500m) và 9 phút 18 giây 28 (3000m vượt chướng ngại vật), phá kỷ lục đại hội. Những thông số này đều vượt qua thành tích tốt nhất của Oanh trong sự nghiệp một khoảng cách lớn. Tại giải thế giới Budapest, Winfred Mutile cũng vô địch với thành tích… dưới 9 phút.

Cô gái cao 1m55 đã nỗ lực và cống hiến hết mình ở kỳ ASIAD 19, nhưng đơn giản là các đối thủ của Oanh quá mạnh, quá vượt trội về thể hình. Sau ngày thi đấu đầu tiên không thành công do bị khớp, Nguyễn Thị Oanh đã cảm thấy khá hơn và cải thiện thành tích ở nội dung thứ 2 mình tham dự. Đó đã là cả một hành trình, khi Oanh vượt qua nỗi thất vọng để chiến thắng chính bản thân mình, đã chạy như cô nói – là không còn gì để mất.

Nguyễn Thị Oanh và hành trình vượt qua chính mình 2
Nguyễn Thị Oanh từng giành HCV 1500m nữ và 3000m nữ vượt chướng ngại vật trong 30 phút, nhưng đấu trường ASIAD là một câu chuyện khác

“Các đối thủ đăng ký đều có thành tích khủng, tôi đặt mục tiêu cố gắng hết khả năng và chiến thắng chính bản thân mình ở kỳ đại hội này” – VĐV Bắc Giang cho biết. “So với sự chuẩn bị và tình hình sức khoẻ thì cảm thấy tạm ổn, cảm thấy khá hơn hôm qua. Sau giải đấu này, tôi sẽ tiếp tục tập luyện và sớm lấy lại phong độ của mình”.

Điểm rơi phong độ, thời điểm hay xa hơn, độ tuổi thi đấu của VĐV luôn có giới hạn. Nếu đã ca ngợi Nguyễn Thị Oanh tạo nên 30 phút phi thường và 2 tấm HCV đỉnh cao tại SEA Games 32 vừa qua, xin đừng cay nghiệt khi cô thất bại.

“Rất nhiều thách thức, khó khăn, chúng ta cần đầu tư lứa trẻ kế cận bởi VĐV ngày một lớn tuổi và gặp thách thức bảo vệ vị trí. Tôi gửi niềm hy vọng ở những VĐV trẻ tiếp theo, hãy cố gắng vì màu cờ sắc áo dân tộc” – Nguyễn Thị Oanh kết luận.

Có thể bạn quan tâm

Arne Slot đang khởi đầu như mơ tại Liverpool - Lý do là gì?

Arne Slot đang khởi đầu như mơ tại Liverpool - Lý do là gì?

Arne Slot đang khởi đầu như mơ tại Liverpool - Lý do là gì?

Arne Slot đang có một sự khởi đầu không thể tốt hơn trên chiếc ghế HLV trưởng của Liverpool. Trên thực tế, chưa từng có một vị HLV nào của The Reds tạo ra được sự khởi đầu tốt như ông. Đoàn quân của chiến lược gia người Hà Lan đã giành 9 chiến thắng sau 10 trận đã chơi trên mọi đấu trường – trong lịch sử CLB này, Slot chính là nhà cầm quân có chuỗi 10 trận khởi đầu đạt thành tích tốt nhất. 

Xem thêm
top-arrow
X