Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nguyễn Đức Kiên – ông bầu dị nhất Việt Nam

Thứ Tư 14/09/2011 19:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kín tiếng suốt gần 10 năm làm bóng đá, dửng dưng ngay cả khi Hà Nội ACB rớt hạng nhưng “bầu” Kiên vừa khiến bóng đá Việt Nam dậy sóng bằng những phát biểu gây sốc nhằm trực diện vào BTC V-League và VFF.

Ông Nguyễn Đức Kiên là một trong những doanh nhân đầu tiên góp mặt ở V-League. Năm 2003, ông Kiên đến với đội LG.ACB. Một năm sau đó, đội Hàng không Việt Nam giải thể, ông Kiên nhận lại đội này, sát nhập với LG.ACB thành đội LG Hà Nội ACB. Phần còn lại của LG ACB và Hàng không Việt Nam được ông Kiên chuyển cho Hòa Phát lấy tên là Hòa Phát Hà Nội đã ở giải hạng Nhất.

Bầu Kiên chỉ đạo chiến thuật

Thành lập LG Hà Nội ACB, ông Kiên là ông “bầu” đầu tiên mời HLV Lê Thụy Hải cầm quân ở V-League. Ông Hải trước đó chỉ làm bóng đá nữ hoặc là trợ lý của người đồng đội cũ Mai Đức Chung. Năm đầu tiên ông Hải góp mặt ở V-League với Hà Nội ACB, đội này cán đích ở vị trí thứ năm. Năm 2006, ông Kiên một lần nữa đổi tên đội bóng của mình, từ LG Hà Nội ACB thành Hà Nội ACB.

Hà Nội ACB thi đấu không thành công ở V-League. Năm 2008, đội này chỉ có 19 điểm sau 26 vòng đấu, phải xuống hạng Nhất. Mất hai năm, Hà Nội ACB mới tái ngộ V-League sau khi vô địch hạng Nhất năm 2010. Trở lại V-League, đội bóng của ông Kiên tiếp tục không thành công. Kết thúc V-League 2011, Hà Nội ACB cùng Đồng Tâm Long An là hai đội phải xuống hạng Nhất mùa sau.

Có Hà Nội T&T, Hòa Phát Hà Nội nhưng Hà Nội ACB vẫn được xem là đội bóng giàu “chất” Hà Nội nhất. Vì thế, sau khi Thể Công bị xóa sổ, Hà Nội ACB trở thành đội có nhiều CĐV nhất của bóng đá Hà thành.

Vị trí thứ 5 ở V-League 2004 là thành tích cao nhất của Hà Nội ACB. Các mùa bóng còn lại, đội bóng được xem là “truyền nhân” của Công an Hà Nội, phải vất vả lắm mới trụ được hạng. “Bầu” Kiên, với cách làm bóng đá khác biệt hằn với phần còn lại, được xem là nguyên nhân khiến Hà Nội ACB bết bát.

Cùng với ông Võ Quốc Thắng (Đồng Tâm Long An), Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh Gia Lai), ông Kiên là một trong những doanh nhân đầu tiên đầu tư vào bóng đá. Ông Thắng từng có hai chức vô địch V-League nhờ mạnh dạn tin dùng HLV Calisto. Ông Đức cũng từng hai lần lên đỉnh V-League nhờ bỏ hàng chục tỷ đồng mua Kiatisak và vài ngôi sao người Thái Lan.

Khác với ông Đức và ông Thắng, dù có mặt trong top những người giàu nhất Việt Nam nhưng “bầu” Kiên chưa bao giờ chạy đua mua cầu thủ. Gần 10 năm làm bóng đá, ông Kiên chưa từng mua cầu thủ nào có giá tiền tỷ. Dấu ấn lớn nhất của “bầu” Kiên trong cuộc đua tiền ở V-League là giữ chân Thành Lương, Xuân Thành – hai cầu thủ mà ông Kiên nói rằng, là “biểu tượng” của bóng đá Hà Nội.

Không mua “sao”, đào tạo trẻ yếu, Hà Nội ACB vì thế chỉ là tập thể của những cầu thủ vô danh hoặc đã hết thời. Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, Ninh Bình… các đội bóng doanh nghiệp thường đặt ra mục tiêu cao nhưng “bầu” Kiên chưa một lần giao chỉ tiêu cho đội bóng của mình. Câu cửa miệng của ông “bầu” này là “cứ vào sân đá hết sức, thắng hay thua cũng không phải ân hận”.

Yếu về lực, không có mục tiêu, đã có lúc người ta gọi Hà Nội ACB là đội bóng ba không: không định hướng, không khát vọng, không tương lai. Thất vọng với cách làm bóng đá của “bầu” Kiên, CĐV của đội nhiều lần trưng biểu ngữ đề nghị ông “bầu” này bán đội.

Cũng đã có thời, các cầu thủ Hà Nội ACB mỗi khi gặp báo chí thường buông câu hỏi: có tin “bầu” Kiên bán đội bóng rồi à? Có người đặt câu hỏi, ông Kiên làm bóng đá vì điều gì? Làm thương hiệu? Ông Kiên lắc đầu bởi ACB của ông đã quá nổi tiếng. Vì kinh tế? Ông Kiên cho rằng, bóng đá với mình đơn giản chỉ là tình yêu…

Thế nên, như không thấy những sự phản ứng ấy, ông Kiên vẫn đều đặn ra sân bằng chiếc dream đời đầu. Ông “bầu” đầu bạc này luôn có mặt ở cabin huấn luyện, sẵn sàng giành lấy sa bàn chỉ đạo và hò hét thúc giục cầu thủ tấn công.

Ngày Hà Nội ACB bị Sông Lam Nghệ An đánh bại 3-2 ở Mỹ Đình, chính thức về lại hạng Nhất, ông Kiên chẳng biểu lộ cảm xúc ngoài câu nói: có buồn nhưng chẳng thất vọng bởi đội đã chơi hết mình.

Không xuất hiện trước báo giới nhưng, trước ngày tổng kết mùa bóng 2011, ông Kiên gửi “tâm thư” khẳng định tình yêu với bóng đá Hà Nội. Một ngày sau, chủ tịch CLB Hà Nội ACB bất ngờ đăng đàn chỉ trích gay gắt BTC V-League và VFF. Vạch ra những yếu kém của BTC, của VFF, ông Kiên đề nghị phải cải tổ. Ông “bầu” ngành ngân hàng đặt câu hỏi về số tiền 30 tỷ đồng mà Eximbank tài trợ cho V-League, đặt vấn đề về tính minh bạch của bản hợp đồng bản quyền truyền hình V-League có thời hạn đến 20 năm mà VFF bán cho AVG.

Nhìn về V-League, ông Kiên cho rằng, giải đấu này đang có quá nhiều giá trị ảo. Thế nên, dù đủ khả năng mua và nuôi đến 10 đội bóng nhưng ông không làm bởi “không cầu thủ nào có giá vài tỷ đồng” và “tiền nhiều nhưng chất lượng ngày càng kém”.

Bài phát biểu của “bầu” Kiên - khiến làng bóng đá Việt Nam rúng động. Ông Kiên muốn một giải đấu sạch sẽ, những CLB sạch sẽ hướng tới một nền bóng đá chuyên nghiệp. Chưa biết rồi đây câu chuyện sẽ đưa đến kết quả nào nhưng phần đa các ý kiến đều đứng về phía ông”bầu” được xem là “dị nhất” trong làng túc cầu Việt Nam.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X