Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

Người hùng Milito đưa Inter tới Scudetto thứ 5 liên tiếp

Chủ Nhật 16/05/2010 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng thành Milano đã hoàn thành 2/3 chặng đường trong mục tiêu chinh phục đỉnh cao: cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử đội bóng và cả Italia. Tại trận đấu cuối cùng, Inter đã vượt trội hoàn toàn so với Siena và tạo ra vô số cơ hội nhưng chỉ thành công đúng 1 lần nhờ công của chân sút đáng sợ nhất đội bóng, Diego Milito. Inter đã đăng quang ở Serie A lần thứ 18 trong lịch sử và san bằng kỷ lục 5 lần liên tiếp VĐQG của Juventus và Torino.

Từ 5, 6 năm trở lại đây, người hâm mộ Italia mới được chứng kiến một mùa giải kịch tính và gay cấn đến vậy. Ngôi vua của Inter vẫn chưa hề bị lung lay nhưng họ không còn giữ được vị thế thống trị tuyệt đối như những năm trước. Phải đến khi vòng đấu cuối cùng kết thúc, Inter mới biết chắc Scudetto chưa thể thoát khỏi tay họ. Tối qua, Roma đã được sống trong cảm giấc lâng lâng sung sướng của một nhà vô địch song cảm giác đó chỉ tồn tại chưa đầy 20 phút mà thôi. Sau bao nỗ lực và một hiệp đầu bất thành, Inter mới tìm được mành lưới đội bóng đã xuống hạng, Siena.

Các cầu thủ Inter sung sướng sau Scudetto thứ 5 liên tiếp và là cú đúp thứ 2 trong lịch sử

Tuy vậy, không phải vì thế mà nhận định thiếu khách quan rằng, Scudetto lần này của thày trò Mourinho là kém thuyết phục. Nên nhớ, Roma có cơ hội đua tranh ngôi vô địch, một phần là do Inter còn mải bận tâm đến đấu trường châu Âu, khiến vài lần bị vấp váp ở đấu trường trong nước. Dẫu phải đối diện với biết bao thử thách, Inter vẫn xuất sắc "được cả chì lẫn chài": vừa bảo vệ được vị trí số 1 Serie A vừa ghi tên vào trận chung kết Champions League. Không những thế, họ còn là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất (75 bàn), đồng thời cũng để thủng lưới ít nhất (34 bàn), chứng tỏ sự thống trị của Inter ở đất nước Italia phải kéo dài thêm vài năm nữa. Chắc chắn nếu họ dồn sức vào Serie A, sẽ không bao giờ tồn tại một cái kết hồi hộp đến thót tim như thế.

Kết quả
Atalanta 1-2 Palermo
Ceravolo 48' - Cavani 12', pen 90'

Bari 2-0 Fiorentina
Stellini 35'; Rivas 90'

Cagliari 1-1 Bologna
Ragatzu 65' - Adailton 3'

Catania 1-0 Genoa
Lopez 65'

Chievo 0-2 AS Roma
Vucinic 39'; De Rossi 45'

Parma 4-1 Livorno
Lanzafame 45', 46'; Morrone 49'; Crespo 90' - Danilevicius 72'

Sampdoria 1-0 Napoli
Pazzini 52'

Siena 0-1 Inter Milan
Milito 57'


Trong "gian khó mới tỏ mặt anh hùng" và thành tích mà Inter có được đến thời điểm này của mùa giải (cú đúp: cúp QG và chức VĐQG) càng trở nên lung linh, thậm chí có phần còn chói lọi hơn những năm gần đây. Đây là lần thứ 2, Inter đoạt được cùng lúc 2 danh hiệu quốc nội trong cùng một mùa giải và sẽ còn huy hoàng hơn nữa nếu họ giương cao chiếc cúp Champions League trên "đất khách" Bernabeu sau đây 1 tuần. Khi đó, những ai còn thù ghét cảm tính Inter tại quốc gia bên bờ Địa Trung Hải cũng như trên toàn thế giới hẳn sẽ phải thay đổi thái độ của mình bởi kỳ tích đó xứng đáng được ngợi khen và không thể chê được ở điểm nào. 

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu kết thúc mùa giải, chỉ có chiến thắng trên sân của Siena mới là sự đảm bảo cho Scudetto thứ 5 liên tiếp của Inter bởi nếu hoà hoặc thua, đồng thời Roma đánh bại Chievo, họ sẽ phải nhường lại ngôi Vua chiếm giữ suốt bao năm qua cho đối thủ do kém thành tích đối đầu. Rất may, Siena không phải là trở ngại quá khó khăn. Đội bóng này đã chắc suất xuống hạng nên chẳng còn nhiều tinh thần và động lực thi đấu. Thêm nữa, trong 13 trận đối đầu gần đây, Inter bất bại trước Siena, trong đó có 9 chiến thắng.

Tin mừng đã đến với Nerazzurri ở trận này khi hạt nhân trong lối chơi, Wesley Sneijder đã bình phục chấn thương để ra sân ngay từ đầu, khiến Stankovic quay về băng ghế dự bị quen thuộc Mourinho tiếp tục đặt niềm tin vào tài năng trẻ Mario Balotelli.trong khi Lucio chưa thể trở lại và Materazzi lại được đá cặp trung vệ với Samuel.

Inter Milan vây hãm Siena liên tục và tạo vô số cơ hội ăn bàn

Các nhà ĐKVĐ khởi đầu đầy thận trọng. Họ chơi chặt chẽ và chắc chắn chứ chưa vội dốc toàn lực lên tấn công hòng áp đảo đội chủ nhà ngay từ đầu. Phút thứ 5, Siena suýt chút nữa đem đến niềm vui cho CĐV AS Roma. Ekdal thoải mái nhận bóng trong khu vực 16m50 mà không gặp phải một sự truy cản nào nhưng anh lại chỉ có thể chích mũi giày ra ngoài cầu môn.

Sau khi nhập cuộc vào trận đấu, Inter bắt đầu phát huy sức mạnh của đội bóng số 1 Italia thời điểm hiện tại. Maicon chuyền sâu vào vòng cấm, Milito không thể với tới bóng nhưng phía sau Balotelli đã băng xuống từ khi nào và đệm bóng cận thành, đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, Diego Milito khôn ngoan phá bẫy việt vị của Siena và có dịp đối mặt với Curci. Tiền đạo người Argentina quyết định dứt điểm hơi vội vàng, dẫn đến độ chính xác không cao. Lẽ ra anh nên lựa chọn giải pháp loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng của đối thủ thì Inter đã được ăn mừng bàn mở tỷ số.

Cây săn bàn đạt phong độ cao nhất Inter mùa này có thêm một cơ hôi khác ở phút 22. Từ quả đánh đầu chiến thuật của Balotelli, Diego Milito nhanh chân dứt điểm và Curci, một người cũ của ... AS Roma, xuất sắc cứu thua cho Siena. Cầu thủ từng bị Giallorossi ruồng bỏ giờ lại là niềm hy vọng lớn nhất cho giấc mơ giành Scudetto của đội bóng thành Rome. Curci lại khiến Inter phải thất vọng khi chặn đứng cú đánh đầu khó của Samuel.

Mải mê tìm kiếm bàn thắng, Inter cần hết sức đề phòng những đợt phản công khá sắc sảo của Siena. Phút 37, trung phong cắm Maccarone có cơ hội phá vỡ thế cân bằng của trận đấu với cú sút xa hiểm hóc nhưng Julio Cesar dùng 5 đầu ngón tay cứu thua cho Inter. Không lâu sau đó, Balotelli ngả người bắt volley dù bị kèm rất chặt, Curci tài năng đã chịu bó tay song bàn thắng vẫn chưa đến khi trái bóng dội vào xà ngang. Phút 40, tin xấu đã bay về từ Chievo khi Roma vượt lên dẫn trước. Như vậy, Scudetto đang nằm trong tay đội bóng bã trầu.

Dường như nhận được cái thông tin đó, các cầu thủ Inter không ngừng gia tăng sức ép trong những phút cuối hiệp 2. Khung thành đội chủ nhà đứng trước vô vàn sóng gió và sự may mắn cộng thêm chút nóng vội của đội khách giúp họ ra nghỉ với kết quả có lợi cho ....AS Roma. Jose Mourinho lầm lũi bước vào phòng thay đồ và không biết ông sẽ sử dụng võ gì để phá tung mành lưới Siena, điều bắt buộc nếu không muốn tấn bi kịch xảy ra đúng vòng đấu cuối cùng. Ngoài ra, Inter cần phải thể hiện bản lĩnh của đội bóng thống trị xứ sở hình chiếc ủng suốt 4 năm qua trong 45 phút còn lại.

Nếu không có tài năng của Curci và xà ngang, Siena đã phải hứng chịu trận thua đậm

Những phút đầu hiệp 2, Inter có thể đã bị đẩy sát đến bờ vực nếu như tổ trọng tài nhìn thấy trái bóng đã trúng vào tay Motta trong vòng cấm. Phút 50, Maicon bật tường với một đồng đội và nhanh như cắt tiến về cầu môn đối phương nhưng Terzi đã can thiệp kịp thời, không cho hậu vệ người Brazil dứt điểm thành công. Trên khán đài, ngài chủ tịch đáng kính Massimo Moratti không giấu nổi sự lo lắng khôn nguôi. Phút 52, Diego Milito nỗ lực đột phá vào trong từ cánh tái và quyết định tung cú nã đại bác về cầu môn Siena. Trong một ngày thi đấu thăng hoa, Curci xuất sắc tung người đẩy bóng ra.

Bên đường piste, Mourinho đã rất sốt ruột và liên tục đi đi lại lại. Không thể chần chừ lâu hơn, ông tung tiền đạo thứ 4, Pandev vào sân thay cho Motta. Phút 55, Cambiasso vội vàng sút chìm ra ngoài ở sát vạch 16m50. Nhưng rồi, nỗ lực không biết mệt mỏi của Inter đã được đền đáp xứng đáng. Đội trưởng Javier Zanetti, chiến binh tận tuỵ của Nerazzurri, dùng hết sức lực vượt qua 2 cầu thủ chủ nhà rồi chuyền xuống cho Diego Milito. Lần này, sát thủ người Argentina lạnh lùng phá bẫy việt vị và bình tĩnh hạ gục Curci bằng pha kết thúc vào góc xa. Đây là bàn thắng thứ 22 của Diego Milito ở Serie A mùa này, củng cố vững chắc vị trí tiền đạo số 1 của đội bóng thành Milano. Nhưng vượt lên trên tất cả, pha lập công này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng khi Inter đã giật lại Scudetto từ tay đối thủ AS Roma.

Mourinho vẫn thể hiện sự bình thản và không để lộ ra cảm xúc sau khi các học trò của ông chấm dứt thế bế tắc. 11 cầu thủ Inter đã giải thoát được gáng nặng đang đè trên vai và những đợt tấn công càng trở nên nguy hiểm hơn. Chỉ cần thêm một bàn nữa thôi, Inter sẽ chính thức là những nhà vô địch. Phút 70, Sneijder tập tễnh rời khỏi sân để dưỡng sức cho trận chung kết. Dù không chơi tốt như mọi lần khi sức khoẻ chưa thật sự hồi phục hoàn toàn nhưng tiền vệ người Hà Lan đã phần nào hoàn thành nhiệm vụ. Hiệp sĩ Zorro, Chivu là người vào thay và sẽ tăng cường sự an toàn cho hàng thủ.

Trận đấu vẫn hoàn toàn nằm trong tầm khống chế của đội bóng Xanh - đen. Hàng phòng ngự Siena không có lấy một phút giây được ngơi nghỉ khi Inter không chịu lui về bảo vệ tỷ số mà giữ nguyên áp lực mạnh mẽ lên phần sân đối thủ. Phút 75, Milito đẩy bóng thuận lợi cho Stankovic vẩy má ngoài. Curci đã chịu đầu hàng nhưng lần thứ 2, xà ngang là người bạn đồng hành của Siena. Sau đó, Pandev đã đưa được bóng vào lưới nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị.

Chỉ một Nerazzurri thành công. Đó là tiền đạo đạt phong độ cao nhất đội bóng mùa này, Diego Milito

Phút 83, dù đã ở tuổi 37, Zanetti vẫn dư sức thực hiện pha solo từ gần vạch giữa sân, tuy nhiên đường chuyền cuối cùng của anh không tới được chân Milito. Những phút cuối, người hâm mộ Nerazzurri được phen thót tim khi Julio Cesar không bắt dính quả tạt bóng bên cánh phải, may anh đã kịp định thần và sửa sai thành công. Cách biệt mong manh 1-0 được giữ nguyên cho đến hết trận và Inter đã chính thức trở thành những nhà vô địch Italia mùa giải 2009-2010.

Đây có lẽ là danh hiệu vất vả và khó nhọc nhất của Inter kể từ khi họ được hưởng lợi to lớn từ scandal Calciopioli. 3 lần trước (không tính một chức vô địch có được do phán quyết của toàn án), Inter đã đăng quang sớm vài vòng, Còn năm nay, phải chờ đến trận cuối cùng, họ mới nắm lấy được chiếc cúp vô địch. Thậm chí có nhiều thời điểm, Inter đã phải "sống trong sợ hãi" khi chưa sút được tung lưới Siena. Nhưng cuộc đời này vốn dĩ rất công băng. Đội bóng xuất sắc hơn, xứng đáng hơn, bản lĩnh hơn phải là đội được ngự trị trên đỉnh vinh quang. Thêm một danh hiệu nữa thôi (Champions League), Inter sẽ khiến cả Italia phải thán phục bằng tất cả sự kính trọng và Mourinho sẽ sánh ngang với huyền thoại muôn thưở của Inter, Helanio Herrera.

Đội hình thi đấu
Siena:
Curci; Rosi, Cribari (Brandao 46'), Terzi, Del Grosso; Vergassola, Ekdal, Jajalo; Ghezzal, Maccarone, Codrea (Reginaldo 81')
Inter: Julio Cesar; Maicon, Materazzi, Samuel, Zanetti; Cambiasso, Motta (
Pandev 54'); Eto'o, Sneijder, Balotelli (Stankovic 58'); Milito

Bảng xếp hạng cuối cùng Serie A mùa giải 2009-2010

  TrậnThắngHoàThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Inter Milan 38 24 10 4 75 34 +41 82
2 AS Roma 38 24 8 6 68 41 +27 80
3 AC Milan 38 20 10 8 60 39 +21 70
4 Sampdoria 38 19 10 9 49 39 +10 67
5 Palermo 38 18 11 9 59 47 +12 65
6 Napoli 38 15 14 9 50 43 +7 59
7 Juventus 38 16 7 15 55 56 -1 55
8 Parma 38 14 10 14 46 51 -5 52
9 Genoa 38 14 9 15 55 61 -6 51
10 Bari 38 13 11 14 49 49 0 50
11 Fiorentina 38 13 8 17 48 47 +1 47
12 Lazio 38 11 13 14 39 43 -4 46
13 Catania 38 10 15 13 44 45 -1 45
14 Cagliari 38 11 11 16 56 58 -2 44
15 Udinese 38 11 11 16 54 59 -5 44
16 Chievo 37 12 7 18 37 42 -5 43
17 Bologna 38 10 12 16 42 55 -13 42
18 Atalanta 38 9 8 21 37 53 -16 35
19 Siena 38 7 10 21 40 67 -27 31
20 Livorno 38 7 8 23 27 61 -34 29

 
Kết quả chung cuộc Serie A mùa giải 2009-2010
Vô địch: Inter Milan
Á quân: AS Roma
Vào thẳng vòng bảng Champions League: AC Milan (thứ 3) cùng Inter Milan và AS Roma
Tham dự vòng sơ loại thứ 3 Champions League: Sampdoria (thứ 4)
Tham dự Europa League: Palermo, Napoli
Xuống hạng: Atalanta, Siena, Livorno
 

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X