Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Ngôi sao Luis Suarez lập cú đúp đưa Uruguay vào chung kết Copa America

Thứ Tư 20/07/2011 09:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có vẻ giải vô địch bóng đá Nam Mỹ đang quay trở về đúng quỹ đạo vốn có. Peru chẳng thể làm nên chuyện trước một Uruguay hơn hẳn về mọi mặt và đành chấp nhận thúc thủ bằng tỷ số 0-2. Tác giả cả hai pha lập công cho Uruguay là một gương mặt rất quen thuộc, nhất là với những khán giả theo dõi Premier League, Luis Suarez.

Trận bán kết đầu tiên của Copa America 2011 đã diễn ra khá nóng bỏng, thiên về thể lực hệt như một cuộc đối đầu tại châu Âu và không mang quá nhiều tính chất đặc trưng của nền bóng đá khu vực (hoa mỹ, kỹ thuật, tự do, phóng khoáng). Đã có tới 6 thẻ vàng và một thẻ đỏ được rút ra. Uruguay đã thắng nhờ đẳng cấp cao hơn và thái độ tôn trọng đối thủ, không chủ quan khinh địch còn Suarez đã cho thấy được cái duyên ghi bàn của mình. Cú đúp vừa rồi đã giúp Suarez tạm thời vươn lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Copa America 2011 cùng với Sergio Aguero của Argentina.

Suarez ghi cả hai bàn cho Uruguay

Việc 2 ông lớn Brazil và Argentina đã khiến Uruguay nghiễm nhiên trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Đội tuyển xuất sắc giành vị trí thứ 4 thế giới tại VCK World Cup 2010 đang sở hữu 14 danh hiệu vô địch Copa America, nhiều nhất khu vực (ngang bằng với Argentina). Ngoài ra, đội hình Uruguay rất chất lượng với những cái tên nổi danh như "Quả bóng vàng World Cup" Diego Forlan, tiền đạo đang khoác áo Liverpool, Luis Suarez hay một loạt chiến binh đang chinh chiến ở Italia như thủ môn Muslera, cặp tiền vệ Gargano - Alvaro Gonzalez. Tất cả họ đều có mặt đầy đủ trong danh sách xuất phát ở trận bán kết. Tuy nhiên, chớ vội xem thường Peru. Còn nhớ ở vòng bảng, Peru từng cầm chân Uruguay 1-1. Dù trong đội hình đa phần gồm các cầu thủ thi đấu ở trong nước và ít ngôi sao hơn đối thủ (nổi nhất có lẽ là Juan Vargas, tiền vệ của Fiorentina hay chân sút đang thi đấu ở Bundesliga, Paolo Guerrero) song với tâm lý thoải mái, quyết tâm cao độ (từ năm 1975, Peru không còn có mặt ở trận chung kết) cùng lối chơi khó chịu, Peru không phải là đối thủ dễ chơi.

Sự quyết liệt của trận đấu đã được thể hiện ngay sau tiếng còi khai cuộc khi Yotun nhận tấm thẻ vàng từ phút thứ 2 sau pha vào bóng triệt hạ Alvaro Pereira, cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Uruguay đến thời điểm này của Copa (2 bàn). Uruguay lựa chọn lối chơi tấn công mạnh mẽ còn Peru tập trung phần lớn đội hình cố thủ bên phần sân nhà. Phía trên, họ chỉ cắm duy nhất Guerrero, tiền đạo đang có thành tích ghi bàn như A.Pereira. Bởi thế, Uruguay gặp rất nhiều khó khăn trong việc uy hiếp cầu môn. Trong vòng 20 phút đầu tiên, họ chỉ tạo được duy nhất một tình huống nguy hiểm khi Alvaro Pereira liên tiếp dứt điểm cận thành song đều không thắng được thủ môn Fernandez.

Dù triển khai thế trận phòng ngự chặt chẽ nhưng Peru vẫn không quên tổ chức phản công mỗi khi có dịp. Phút 23, từ cánh trái, Vargas thực hiện đường căng ngang khó chịu vào vòng cấm song đáng tiếc hai đồng đội của anh không thể tiếp cận được trái bóng, bằng không Peru đã bất ngờ vượt lên dẫn trước. Uruguay duy trì được ưu thế lẫn nhịp độ tấn công cho đến hết hiệp 1 nhưng vẫn chưa thể tìm được bàn thắng. Thực ra bóng đã một lần làm tung mành lưới Peru đúng vào phút cuối cùng sau nỗ lực của Pereira nhưng không được trọng tài công nhận bởi tiền vệ đang thi đấu cho Porto (Bồ Đào Nha) đã phạm lỗi với thủ thành đối phương.

Sau giờ nghỉ, hai bên chưa vội tiến hành điều chỉnh nhân sự. Uruguay tiếp tục tấn công không ngừng nghỉ và mọi cố gắng của họ đã được đền đáp xứng đáng. Phút 53, từ cự ly hơn 25m, Forland tung ra cú sút xa sở trường và thủ môn Fernandez không thể bắt dính bóng. Rất nhanh chóng, Luis Suarez ập vào sút bồi chính xác mở tỷ số của trận đấu. Bị dẫn trước, Peru không thể mãi thu mình trong "vỏ kén" và đội quân của HLV Sergio Markarian buộc phải ào lên tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, khi mưu đồ đó mới được nhen nhúm, Peru đã bị dội gáo nước lạnh thứ hai. Trong một đợt phản công chớp nhoáng, Luiz Suarez lao xuống phá bẫy việt vị để đón đường chuyền không thể thuận lợi hơn từ Alvaro Pereira. Trước mặt tiền đạo hàng đầu Liverpool chỉ còn duy nhất thủ môn Fernandez và bằng một động tác qua người dứt khoát, Suarez loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng rồi bình tĩnh đưa bóng vào lưới trống.

Dù cánh cửa vào bán kết đã gần như đóng sập song Peru vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu hết mình để ít ra, kiếm về bàn danh dự. Một vài sự thay đổi cầu thủ đã được thực hiện và Peru bắt đầu gây áp lực mạnh lên khung thành Uruguay. Tuy nhiên, tất cả đã chính thức chấm dứt với họ sau khi đội trưởng Vargas bị đuổi khỏi sân vì động tác đánh nguội thiếu kiềm chế nhằm vào Coates. Vậy là, chiến lược gia Oscar Tabarez thoải mái rút các trụ cột (Gargano, Suarez) ra khỏi sân nhằm dưỡng sức cho trận chung kết.

Peru bại trận trong thế ngẩng cao đầu

Phút 72, Vílchez bật cao đón quả phạt góc và thực hiện cú đánh đầu mạnh nhưng trái bóng lại đi đúng vào vị trí mà thủ môn Muslera đã chọn. Uruguay chủ động chuyển đổi từ thế tấn công sang phòng ngự dù đang có lợi thế hơn người tuy nhiên không vì thế mà số pha uy hiếp giảm đi bởi hàng thủ Peru đã mỏng đi trông thấy (do dồn sức cho mặt trận tấn công). Phút 81, tiền đạo vào thay người Abel Hernandez (đang khoác áo Palermo tại Serie A) có pha dẫn bóng và dứt điểm khá mẫu mực nhưng không đủ độ hiểm hóc cần thiết để hạ gục Fernandez.

Với những gì đã trình diễn, Peru xứng đáng có được bàn thắng tuy nhiên niềm vui nhỏ nhoi đó đã không đến với họ. Guerrero tung ra cú sút rất khó chịu từ ngoài vòng cấm và Muslera không thể cản phá thành công. Đáng tiếc, thủ môn đang thi đấu cho Lazio đã kịp thời sửa sai khi quay người tóm gọn trái bóng ngay trước vạch vôi. Đó cũng là tình huống đáng xem cuối cùng của trận đấu. Như vậy, kể từ năm 1999, Uruguay mới lại lọt vào chung kết Copa America và trước mắt thầy trò Tabarez là cơ hội lớn trở thành đội tuyển giàu truyền thống nhất khu vực Nam Mỹ. Phong độ ổn định cùng dàn cầu thủ tài năng, đồng đều chính la fnhững nhân tố đủ sức đưa Uruguay lên đỉnh cao.

Đội hình thi đấu
Uruguay: Muslera; Maxi Pereira, Lugano, Coates, Cáceres; Arévalo Ríos, Gargano (Eguren 71'), González, Alvaro Pereira; Forlan, Suarez (Abel Hernandez 71')
Peru: Fernandez; Carmona, Acasiete, Rodríguez, Vílchez; Advíncula (Lobaton 61'); Balbín (Ballon 90'), Cruzado, Yotún (Chiroque 54'), Vargas; Guerrero.

Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X