Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý: Đội bóng tỉnh lẻ chết vì nhà quá to!

Thứ Tư 18/01/2012 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một câu chuyện dở khóc dở cười khi đội bóng hạng Năm bất ngờ được 'tặng' một sân vận động khổng lồ và hiện đại, đạt tiêu chuẩn Premier League...

Nếu như các đội bóng trung bình yếu ở Premier League và phần lớn tại giải hạng Nhất đều chỉ mơ ước có một 'ngôi nhà' sức chứa 25 ngàn chỗ ngồi thì đội bóng tỉnh lẻ F.C Darlington lại chỉ muốn 'phá sập' cơ ngơi của mình đi cho hả giận!

Mọi chuyện bắt đầu từ giấc mơ của một doanh nhân sinh ra tại Sunderland, người giàu thứ 112 xứ sương mù, ông George Reynolds. Lấy cảm hứng từ vụ tỷ phú Ai Cập Mohamed Al-Fayed thôn tính Fulham, năm 1999, Reynolds cũng ấp ủ tham vọng đưa một đội bóng nhỏ, ít tên tuổi lên sân chơi Premier League. Mục tiêu của ông là CLB 129 năm tuổi F.C Darlington.

Việc đầu tiên ông làm là xây một SVĐ trị giá 20 triệu bảng sức chứa 25.000 chỗ ngồi và lấy tên luôn là 'sân George Reynolds'. Đến nay, nó vẫn là sân bóng lớn nhất tại các giải đấu bán chuyên và không chuyên ở Anh. Thậm chí, bất chấp hiện xếp thứ 16 tại giải hạng Năm, Darlington vẫn có sân nhà bằng hoặc lớn hơn 4 CLB Premier League.

Tuy nhiên, Reynolds không ngờ rằng chính ý tưởng đầu tư của ông cách đây hàng thập kỷ đang khiến CLB điêu đứng và... trên bờ vực phá sản. Tháng 1/2004, tức 3 năm sau khi mua lại Darlington và 4 tháng sau khi sân mới khánh thành, chủ tịch Reynolds bất ngờ bị bắt vì tội rửa tiền. CLB bị trả lại cho chính quyền địa phương và từ đó đến nay, đội bóng này vẫn chưa thể thăng lên một hạng nào, thậm chí năm 2010, họ còn bị giáng từ hạng Tư xuống hạng Năm.

Bảy năm sau sự kiện chủ tịch Reynolds ra đi, website chính thức của Darlington đăng một thông điệp gửi tới 'người cũ': "Cảm ơn ông vì chiêu PR rẻ tiền". Không tức giận sao được khi chủ tịch bỏ đi và ném cỗ máy hút tiền - sân Darlington Arena (đã bị đổi tên ngay sau khi Reynolds rời cương vị) - lại cho đội bóng. Những khoản chi phí vận hành và sử dụng đắt đỏ, vượt quá sức chi trả khiến tình hình tài chính F.C Darlington thực sự lâm nguy.

Ba lần tuyên bố phá sản trong vòng 9 năm là cái giá quá đắt cho 'chuyến phiêu lưu' cùng giấc mơ của Reynolds. Hiện tại, dù có kêu gào đầu tư đến mấy, chính quyền địa phương cũng vẫn chưa nhận được bất cứ lời đề nghị 'giải cứu' nào dành cho Darlington. Tình trạng nợ lương đang ngày càng trở nên bức xúc.

"Chúng tôi đã khuyên ông ấy nhiều lần rằng không đời nào Darlington có thể lấp đầy chỗ ngồi trong sân mới. Ông ấy đã ném tiền qua cửa sổ và kéo theo cả chúng tôi", Craig Liddle, thủ quân hiện tại của CLB buồn bã cho hay.

Sau tất cả những u ám của năm cũ, dù sao người hâm mộ đội bóng tí hon này cũng có chút hy vọng để bấu vúi khi Darlington giành chức vô địch FA Trophy cho các CLB bán chuyên. "Đó quả là cảm giác tuyệt vời. Chúng tôi tới Wembley thi đấu trong trạng thái có thể bị xóa sổ bất cứ lúc nào", Liddle nhớ lại.

Ngày cao điểm nhất cũng chỉ đạt 1/10 công suất sức chứa, Darlington Arena giờ đây chỉ mang ý nghĩa gợi nhớ tới một tầm nhìn thiếu tính khả thi và không thực tế của một ông chủ đam mê danh vọng tới mức hoang tưởng...

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X