Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Napoli 3-1 Chelsea: Dấu chấm hết cho triều đại Villas-Boas?

Thứ Tư 22/02/2012 02:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Gã nhà giàu" thành London vẫn không tài nào thoát khỏi khủng hoảng, thậm chí tình hình còn ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Đêm qua, Chelsea đã phải đón nhận lấy thất bại "tâm phục khẩu phục" trên đất Italia trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League dù cho đã xuất sắc vượt lên dẫn trước. Với kết quả 1-3, Chelsea coi như đã đặt một chân ra khỏi giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới.

Nào ai có thể ngờ dưới bàn tay của Andre Villas-Boas, Chelsea lại trở nên tan hoang, bạc nhược và kém cỏi đến thế. Nếu xét về mặt lực lượng, không thể nói The Blues phiên bản hiện tại kém hơn đội hình do Mourinho, thậm chí cả Carlo Ancelotti, dẫn dắt. Có chăng độ tuổi trung bình của dàn cầu thủ tăng lên nhưng thực chất, nhiều cầu thủ kỳ cựu chưa đến độ quá già. Họ còn đủ sức khoẻ, đam mê để cống hiến cho đội bóng. Vậy thì người phải chịu trách nhiệm cao nhất không phải HLV trưởng thì còn ai vào đây nữa. Đó không phải là điều hiển nhiên (chính tiền bối của Villas Boas, Jose Mourinho từng khẳng định HLV luôn là người phải gánh nhận lấy mọi trách nhiệm sau thất bại) mà đích thực là thực tế phũ phàng. Nhà cầm quân trẻ tuổi đến từ BĐN đã không tạo được dấu ấn của mình trên mọi phương diện từ cách dùng người, sử dụng chiến thuật, thu phục nhân tâm cho đến động viên tinh thần quân sĩ để rồi Chelsea càng chơi càng sa sút và gần như không thể cứu vãn được nữa khi mà mùa giải đang bước vào giai đoạn quyết liệt. Ở Premier League, họ đã tụt khỏi Top 4 và việc quay về không hề đơn giản. Tại cúp FA, họ bị Birngham cầm chân ngay trên sân nhà ở vòng 5 và chẳng có gì đảm bảo đến trận đá lại trên sân đối phương, họ sẽ giành chiến thắng. Bây giờ, tới lượt đấu trường châu Âu, Chelsea cũng gục ngã nốt, thậm chí tình hình còn thê thảm hơn nhiều bởi nguy cơ bị loại đã hiển hiện trước mắt.

Còn tuổi nào cho Chelsea?

Trước một Napoli "non trẻ" (mới chỉ được tham dự cúp C1 chứ chưa một lần góp mặt tại Champions League), Chelsea đã không chứng tỏ được đẳng cấp, bản lĩnh của một đội đã chinh chiến quá nhiều ở giải này trong những năm qua và đã lọt vào tới bán kết, chung kết. Hàng công chơi lúng túng, vô hồn, thiếu một người cầm trịch còn hàng thủ thì lỏng lẻo hết chỗ nói. Bàn mở tỷ số đơn thuần chỉ là một giây phút léo sáng bất ngờ chứ phần lớn thời gian, The Blues phải sống dưới cái bóng của đội chủ nhà. Nhưng cũng cần phải thừa nhận Napoli thi đấu quá hay. CLB đang dần chuyển mình tại Italia mấy năm gần đây đã thể hiện được lối chơi tấn công đầy sức mạnh mang bản sắc riêng, không lẫn với ai khác. Ngay cả bị thua trước, họ vẫn không nao núng và lội ngược dòng thành công. Không những vậy, nếu khả năng chớp cơ hội của Napoli cao hơn thì chắc chắn tỷ số không dừng lại ở đây. Nhìn những gì Napoli trình diễn, hứa hẹn đây sẽ là nhân tố mới tại Champions League mùa này. 



HLV Andre Villas-Boas có khá nhiều xáo trộn trong đội hình xuất phát tại trận đấu mà ông chỉ được phép thắng (cùng lắm là hoà), bằng không khả năng bị tống cổ ra đường là rất lớn sau những gì The Blues trình diễn từ đầu mùa, đặc biệt thời gian gần đây, Chelsea "bất khả chiến thắng" trong 4 trận đấu liên tiếp (3 tại Premier League). Nếu như sự vắng mặt của Fernando Torres (phong độ quá kém) và John Terry (chấn thương nặng, thậm chí có nguy cơ anh sẽ phải nghỉ tới 2 tháng) chẳng khiến ai bất ngờ thì hẳn không ít CĐV Chelsea cảm thấy khó hiểu trước quyết định loại bỏ Ashley Cole và Frank Lampard. Dẫu sao họ vẫn là những cầu thủ quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc (yếu tố vô cùng quan trọng ở đấu trường Champions League). Ngoài ra, họ cũng không đến mức quá tệ. Và hãy xem những gương mặt thay thế họ là ai. Ivanovic, một cầu thủ "siêu đa năng" của Chelsea, được đẩy sang cánh trái, vị trí không mấy thân thuộc với anh (thông thường Ivanovic hay đá trung vệ hoặc hậu vệ phải mà thôi) còn Malouda, tiền vệ người Pháp bị coi "hết thời" và hiếm khi được ra sân mùa này, chiếm lấy suất đá chính của Lampard. Malouda sẽ cùng với Mata và
Sturridge tạo thành các vệ tinh xoay quanh "địa cầu" Didier Drogba, trung phong mà "Mou đệ nhị" hẳn rất nhớ suốt thời gian qua khi "Voi rừng" trở về làm nghĩa vụ tại CAN 2012. Không có Terry, Luiz và tân binh Gary Cahill trở thành cặp trung vệ của Chelsea. Nhiệm vụ của họ chắc chắn sẽ vô cùng nặng nề bởi Napoli sở hữu "tam tấu tấn công" siêu đẳng: Hamsik - Cavani - Lavezzi. Trong khi Meireles và Ramires sẽ án ngữ ở tuyến giữa. Xem ra, Villas-Boas đang chơi canh bạc khá mạo hiểm (nghiêng hoàn toàn về tấn công) vì không thèm sử dụng một gương mặt nào mang thiên hướng phòng ngự. Cả Mikel và Essien, những tiền vệ đánh chặn nổi danh, đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Dù chẳng biết nhiều về nhau nhưng hai đội đã mạnh dạn bỏ qua khâu "thăm dò" mà họ nhanh chóng triển khai lối chơi nhanh và không ngừng uy hiếp khung thành của nhau. Tuy nhiên, lợi thế sân nhà giúp Napoli nhập cuộc tốt hơn. Phút thứ 5, Lavezzi băng xuống rất nhanh để đón đường chuyền bóng dài của trung vệ Paolo Cannavaro nhưng Petr Cech đã kịp thời lao ra cản phá, không cho tiền đạo người Argentina có thể tung ra cú dứt điểm. Vài phút sau, hàng thủ Chelsea bỏ mặc sát thủ đáng sợ Edinson Cavani thoải mái nhận bóng trong khu vực 16m50. Rất may, chân sút người Uruguay lại không đánh bại được Cech mặc cho có thừa không gian và thời gian. Thi đấu có phần lép vế hơn, đội khách còn phải sớm chịu tổn thất khi Jose Bosingwa không thể tiếp tục thi đấu do đau dây chằng và Villas-Boas đành phải đưa Ashley Cole vào thay. Như vậy, Ivanovic sẽ được trả về cánh phải ưa thích.

Lối chơi phóng khoáng mang đậm phong cách Mỹ La-tinh của Napoli gây ra vô vàn khó khăn cho các hậu vệ Chelsea, nhất là khi họ thiếu sự hỗ trợ cần thiết từ đồng đội phía trên (bởi làm gì có ai sở hữu kỹ năng phòng ngự tốt). Phút 19, Hamsik chuyền vừa khéo, tạo điều kiện cho Maggio xâm nhập vòng cấm và kết thúc bằng cú sút trái phá, buộc Cech lại phải trổ tài. Tuy nhiên, thật bất ngờ, Chelsea mới là đội vượt lên dẫn trước. Phút 27, trong đợt tấn công sắc nét đầu tiên do Drogba khởi xướng, Cannavaro đã lóng ngóng phá hỏng đường chuyền vào trong của Sturridge, giúp bóng tìm tới vị trí của Mata và tiền vệ người Tây Ban Nha lập tức chớp lời thời cơ. Bằng cú đệm lòng nhẹ nhàng, ngôi sao sáng nhất The Blues kể từ đầu mùa giải hạ gục De Sanctis trong pha đối mặt. Đây là bàn thắng thứ 9 của Mata cho Chelsea trong mùa giải nhưng mới là bàn đầu tiên anh thực hiện ngoài phạm vi Stamford Bridge. Ngay sau khi lập công, Mata bị đau nhẹ trong nỗi lo lắng của ông thầy đáng kính song may mắn, anh vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

Bàn thắng mang đến trạng thái tâm lý hưng phấn cho các vị khách còn Napoli thực sự bị giáng một đòn mạnh vào tinh thần thi đấu, khiến họ phần nào đánh mất đi sự nguy hiểm trong lối chơi. Thế trận dần trở nên cân bằng hơn và Luiz suýt chút nữa gia tăng cách biệt với cú đánh đầu vọt xà ngang sau quả đá phạt góc của Mata. Nhưng rồi đến phút 38, Napoli đã có được bàn gỡ, một kết quả vượt quá sự mong đợi. Nhận bóng từ Cavani, Lavezzi chỉnh vài nhịp trước khi tung ra cú đá vô cùng hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, chiến thắng mọi nỗ lực của Cech. Tưởng như hiệp 1 sẽ kết thúc trong "êm đềm" thì đúng vào những giây cuối cùng, Napoli đã có bàn thắng thứ 2. Từ cánh phải, Gokhan Inler chuyền đường bóng cực đẹp và Cavani khôn ngoan lao xuống, dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của Ivanovic rồi đánh vai đưa bóng vào lưới ở cự ly gần.

Sau giờ nghỉ giải lao, Villas-Boas chưa tiến hành thay đổi nhận sự dù lật ngược thế cờ rõ ràng không phải là chuyện đơn giản. Nhưng Chelsea đã mạnh dạn đẩy cao đội hình (thực ra, họ cũng không còn lựa chọn nào khác) và nỗ lực tìm cách uy hiếp cầu môn đội bạn. Phút 51, Malouda quyết định dứt điểm ở sát vạch 16m50 thay vì chuyền cho đồng đội Sturridge đang trong tư thế giơ tay xin bóng và De Sanctis bình tĩnh đổ người tóm gọn. Đội chủ nhà mau chóng có câu trả lời bằng một tình huống còn nguy hiểm hơn thế. Cahill không kèm nổi Cavani để tiền đạo này chọc khe thuận lợi cho Lavezzi. Đáng tiếc, chàng vũ công Tango nhỏ con lại kết thúc chệch cột dọc dù cơ hội ăn bàn đã mười mươi. The Blues vẫn miệt mài tấn công từ nhiều hướng khác nhau nhưng quả thực mành lưới Napoli quá khó phá. Mata bắt volley không đủ độ hiểm hóc để hạ gục De Sanctis còn Drogba bị Aronica ngăn cản kịp thời đúng vào thời điểm anh chuẩn bị tung ra cú sút cận thành sau pha chuyền hoàn hảo của Malouda.

"Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, tất yếu sẽ bị thủng lưới". Đó đã là quy luật muôn thuở và không mấy khi sai trong môn Thể thao Vua. Phút 65, với cái đầu bị băng trắng do một pha va chạm trong hiệp 1, Campagnaro "quất" một đường bóng dài từ phần sân nhà song nếu David Luiz chơi quyết liệt hơn thì có lẽ trái bóng không thể thuộc quyền khống chế của Cavani. Không chần chừ, tiền đạo được định giá tới 60 triệu bảng đã đẩy nhẹ cho Lavezzi khi mà Cech đã rời bỏ vị trí (để băng ra ngăn cản) và thế là, Lavezzi quá thoải mái sút tung lưới trống. Cách biệt được tăng lên hai bàn, đồng nghĩa số phận Chelsea coi như đã được định đoạt. Thậm chí, họ hoàn toàn phải đối diện với nguy cơ chia tay Champions League. "Còn nước còn tát", Villas-Boas cuống cuồng tung liền hai chiến binh kỳ cựu, Lampard và Essien vào sân. Tuy nhiên, họ cũng phải "thánh thần" mà có thể làm Chelsea "thay da đổi thịt" ngay tức thì, nhất là khi tinh thần toàn đội đã giảm sút đáng kể.

Napoli chơi quá hay và xứng đáng thắng

Bởi thế, trận đấu vẫn hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của Napoli. Phòng ngự - phản công chưa bao giờ là sở trường của Napoli nhưng hôm nay, họ lại thi triển hiệu quả đấu pháp này. Phút 81, cặp đôi Cavani - Hamsik "tung tăng" phối hợp, xé toang hàng thủ đội khách và nhạc trường người Slovakia căng ngang vào phía trong. Maggio băng vào kịp thời để thực hiện cú đệm bóng khi mà chỉ còn duy nhất Ashley Cole án ngữ nhưng hậu vệ trái số 1 nước Anh trong nhiều năm qua đã xuất sắc cứu thua ngay trên vạch vôi. Maggio vẫn cho rằng anh cần phải được công nhận bàn thắng song trong các trận đấu tại cúp châu Âu mùa này, UEFA đã bổ sung thêm hai trợ lý trọng tài đứng ở hai bên cầu môn, chỉ chuyên quan sát các tình huống diễn ra trong vòng cấm nên chắc chắn không thể có sai sót ở đây. Xem lại pha quay chậm thì đúng là trái bóng chưa hề đi qua vạch vôi dù chỉ một phần nhỏ.

Thời gian cứ trôi đi trong sự tuyệt vọng của nhà á quân Premier League. Tất cả những gì họ cống hiến nốt cho đến hết trận chỉ là vài ba cơ hội lẻ tẻ như động tác chạm thiếu một chút tinh tế của Drogba, khiến trái bóng đi vọt xà ngang sau quả tạt của Ashley Cole hay cú đá căng của Lampard nhưng thiếu "sức nặng" để vượt qua thủ thành De Sanctis. Tiếng còi kết thúc vang lên trong nỗi thất vọng khôn cùng của Chelsea. Một tương lai u ám đang chờ đợi đội bóng ở phía trước và vào lúc này, hẳn chủ tịch Roman Abramovich biết rằng mình cần phải đưa ra hành động gì để cứu vãn khẩn cấp CLB ông đã đổ biết bao tâm huyết. Một sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện đã là điều không thể tránh khỏi nữa rồi.

Đội hình thi đấu
Napoli: De Sanctis, Aronica, Campagnaro, Cannavaro, Maggio, Hamsik (Pandev 82'), Zuniga, Gargano, Inler, Cavani, Lavezzi (Dzemaili 74')
Chelsea: Cech, Ivanovic, Luiz, Cahill, Bosingwa (Ashley Cole 12'), Ramires, Meireles (Essien 70'), Malouda (Lampard 70'), Mata, Drogba, Sturridge

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X