Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Nani làm lu mờ Ronaldo trong trận thắng của Bồ Đào Nha

Thứ Bảy 08/10/2011 09:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai bàn thắng của ngôi sao đội MU góp phần mở ra chiến thắng quan trọng 5-3 cho tuyển Bồ Đào Nha trước Iceland, trong trận vòng loại Euro 2012 mà Cristiano Ronaldo chơi có phần mờ nhạt.

Nani là chủ nhân của các bàn mở tỷ số và nhân đôi cách biệt trong vòng 21 phút đầu trận. Bồ Đào Nha sau đó ghi một bàn nữa để kết thúc hiệp đầu với lợi thế dẫn 3-0. Nhưng chiến thắng không đến với thầy trò HLV Paulo Bento một cách dễ dàng.

Iceland vùng lên dữ dội sau giờ giải lao, rút ngắn tỷ số còn 2-3 và tạo cảm giác, họ đủ sức buộc đội chủ nhà phải cưa điểm. Chỉ nhờ sự chói sáng của cầu thủ đang khoác áo Malaga, Eliseu với một bàn thắng và một pha kiến tạo từ phút 81 đến 86, Bồ Đào Nha mới tái lập cách biệt an toàn trước khi hào phóng, tặng cho đội khách một bàn từ chấm phạt đền ở phút bù giờ thứ tư.

Ronaldo "tắt điện", nhưng Bồ Đào Nha đã có Nani chói sáng trong vai trò người dẫn đường tới chiến thắng

Nhờ trận thắng hú vía này, Bồ Đào Nha trụ lại ngôi đầu bảng H với cùng 16 điểm sau 7 trận như Đan Mạch, đội chịu đứng thứ nhì vì kém hiệu số bàn thắng - thua. Tương tự tuyển Pháp ở bảng D, Bồ Đào Nha cũng chỉ cần hòa với chính Đan Mạch ở lượt cuối là đoạt vé vào thẳng vòng chung kết Euro 2012. Nhưng khác với Pháp được đá trên sân nhà ở lượt cuối, nhiệm vụ của Ronaldo, Nani và đồng đội sẽ khó hơn vì họ phải đá trận quyết định trên sân đối phương. Ngoài ba điểm, chiến thắng trước Iceland cũng đem lại cho thầy trò Paulo Bento hai thu hoạch quan trọng về mặt chuyên môn.

Bồ Đào Nha bấy lâu bị chỉ trích là sống dựa vào cảm hứng của Ronaldo, nhưng trận đấu hôm qua là bằng chứng hùng hồn cho thấy ngay cả khi cựu Cầu thủ hay nhất thế giới chơi dưới sức, họ vẫn có những cá nhân khác tỏa sáng ở các mức độ khác nhau, đủ sức tạo nên khác biệt cho đội.

Nani, người luôn bị che khuất bởi cái bóng quá lớn của Ronaldo, là cái tên đầu tiên xứng đáng với nhưng ngợi khen hôm qua. Đối lập với sự vô duyên của Ronaldo, Nani ghi hai bàn một cách dễ dàng ở các phút 12 và 21. Bàn mở tỷ số là cú đánh đầu lái bóng vào góc xa sau quả tạt của Eliseu. Bàn nhân đôi lợi thế sau đó là tình huống anh tận dụng triệt để đường chuyền về hớ hênh của thủ quân đội khách Jonsson, thoát xuống hạ Magnusson.

Nổi bật không kém Nani là Eliseu, người chứng tỏ HLV Bento đã không nhầm khi đặt niềm tin vào anh thay vì ngôi sao đắt giá của Real Madrid Fabio Coentrao, ở vị trí hậu vệ trái hàng thủ. Ngoài pha kiến tạo cho Nani mở tỷ số, Eliseu còn tỏa sáng và góp phần quyết định giúp Bồ Đào Nha dập tắt hy vọng kiếm điểm của Iceland bằng cách in đậm dấu giày ở các tình huống nâng tỷ số lên 4-2 rồi 5-2. Phút 81, cầu thủ của Malaga leo biên rồi chuyền vào cho Moutinho dứt điểm bằng chân trái. Năm phút sau đó, cũng từ một tình huống lên tham gia tấn công, Eliseu tung cú kết thúc quyết đoán từ mép vòng cấm, hạ Magnusson.

Bàn thắng còn lại của Bồ Đào Nha được ghi bởi Helder Postiga. Chân sút bị cho là hết thời chứng tỏ trong những thời điểm nhất định, kinh nghiệm của anh vẫn còn hữu dụng với đội bóng. Phút 44, anh băng vào đá nối quả tạt của Bruno Alves, đưa bóng chạm mép dưới xà ngang rồi đi vào lưới.

Ghi năm bàn thắng và bốn trong số đó có sự tham gia trực tiếp của các hậu vệ là những tín hiệu tươi sáng cho Bồ Đào Nha. Nhưng sự tích cực ấy cũng có mặt trái. Bruno Alves, Eliseu xuất săc trong các tình huống lên tham gia tấn công, nhưng lại không hoàn thành nhiệm vụ chính của họ - hỗ trợ thủ môn Rui Patricio hạn chế tối đa số bàn thua. Bruno Alves mắc lỗi trực tiếp với cú phá bóng hụt trong tình huống Jonasson rút ngắn tỷ số còn 1-2 sau pha dàn xếp đá phạt của Iceland. Ở tình huống thủng lưới thứ hai, phút 68, toàn bộ hàng thủ Bồ Đào Nha đã bắt người không chặt, để Jonasson thoải mái hạ Patricio trong một pha đá phạt góc.

Với bàn thua còn lại đến ở phút bù giờ thứ tư, người chịu trách nhiệm chính là Rolando. Trung vệ của Porto có vẻ đã mất tập trung, giật mình và phạm lỗi với Bjarnason trong vòng cấm, dẫn tới quả phạt đền mà Sigurdsson thực hiện thành công.

Khắc phục những sai sót này trong vòng bốn ngày ít ỏi trước trận đấu sống còn với Đan Mạch thật sự là bài toán khó cho Paulo Bento. Nhưng để đảm bảo một kết quả an toàn ở Copenhagen thứ ba tới, Bồ Đào Nha phải cố gắng hạn chế đến mức tối đa sự tái diễn các sai lầm tương tự, đồng thời hy vọng các ngôi sao tấn công của họ sẽ chói sáng.

Đội hình thi đấu:
Bồ Đào Nha (4-3-3): Rui Patrício - Pereira, Alves, Rolando, Eliseu - Martins (Micael 72), Meireles (Veloso 58), Moutinho - Nani, Postiga (Nuno Gomes 88), Ronaldo.
Iceland (4-3-3): Magnusson - Jonsson, Saevarsson, Kristjan Sigurdsson, Valgardsson - Bjarnason, Gudmundsson (Finnbogasson 81), Gislasson (Vilhjámlmsson 89) - Gylfi Sigurdsson, Jonasson (Smarason 89), Gunnarsso
Bàn thắng: Nani 12' & 21', Postiga 44', Moutinho 81', Eliseu 86' - Jonasson 47' & 68', Gylfi Sigurdsson pen 90'+4

Xem thêm: Albania vs Bồ Đào Nha

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X