Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U rộng cửa vào chung kết: Đẳng cấp là đây!

Thứ Tư 27/04/2011 20:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Schalke hạ Inter với tổng tỷ số 7-3 ở tứ kết, họ được coi là một hiện tượng. Nhưng đã là hiện tượng thì chỉ có tính chất nhất thời và M.U với đẳng cấp hơn hẳn đã không quá khó khăn để chặn đứng hiện tượng ấy.

Thông thường, khi bỏ công sức ra để làm một cái gì đó, ít nhất người ta cũng sẽ thu về được một kết quả nhất định. Một ngày sau khi M.U vượt qua Chelsea ở tứ kết Champions League, Sir Alex đã bay sang Đức để theo dõi trận tứ kết lượt về giữa Schalke và Inter. Một chuyến đi gấp gáp nhưng lại mang về cho ông rất nhiều những điều bổ ích. 90 phút có mặt ở Veltins - Arena với tư cách là một khán giả giúp Sir Alex định hình được những điểm mạnh - yếu của Schalke. Vì thế, trong cuộc họp báo trước trận đấu, ông khẳng định M.U không được phép coi thường đối thủ dù cho trong mắt người hâm mộ và các nhà cái, M.U được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Thận trọng nhưng không có nghĩa là e ngại. Ngay trên sân của Schalke, khi nhiều người nghĩ M.U sẽ chọn lối đá rình rập và chờ đợi thời cơ như trước Marseille (vòng 1/8) hay Chelsea (tứ kết) thì M.U lại bất ngờ chơi tấn công. Tính bất ngờ ấy đã khiến cho đội bóng nước Đức không kịp trở tay và thiếu các phương án đối phó. Suốt hiệp một, Schalke gồng mình lên làm bia đỡ đạn để các chân sút của M.U bắn phá. Hàng công với Raul và Edu cùng sự hỗ trợ của Jurado, những người từng quần nát hàng thủ của Inter, đã trở nên quá tầm thường trước những chuyên gia phòng ngự dạn dày kinh nghiệm như Vidic hay Ferdinand. Tuyến giữa hoàn toàn lép vế, khả năng phòng ngự quá tồi, khe hở giữa các trung vệ và hậu vệ cánh liên tục lộ ra. M.U đã dồn ép, đẩy đối phương lùi sâu đến co cụm bằng rất nhiều những miếng đánh khác nhau, lúc là bóng dài, lúc bóng ngắn, lúc đánh trung lộ, lúc giãn biên... Trong quãng thời gian ấy, có cảm giác như chỉ có M.U chơi bóng trong khi Schalke chỉ còn biết quẩn quanh chạy theo trái bóng.

MU vượt qua Schalke bằng đẳng cấp và kinh nghiệm

Phần vì may mắn, phần vì sự xuất sắc phi thường của thủ môn Neuer, Schalke đã không thua trong hiệp một. Nhưng một cánh én không bao giờ làm nên mùa xuân, đội bóng nước Đức chỉ có thể trụ vững đến phút 67 trước khi chính thức sụp đổ bởi bàn thắng của Giggs. Có một điều đáng nói, bàn mở tỷ số của M.U đến đúng ở thời điểm họ có dấu hiệu chơi chậm lại. Sự lọc lõi của đội bóng nước Anh khiến Schalke nhầm tưởng họ đã làm nản lòng những chân sút của "Quỷ đỏ". Khi Schalke nhen nhóm ý định vùng lên, ngay lập tức họ dính phải nhát dao chí mạng. Neuer bị khuất phục, tấm khiên cuối cùng đã bị xuyên thủng, đương nhiên Schalke lập tức sụp đổ. Họ thua thêm bàn nữa chỉ 2 phút sau đó. Có thể, Neuer sẽ còn phải vào lưới nhặt bóng thêm nữa nếu Sir Alex không rút Chicharito, Park rồi Rooney ra (nhằm giữ sức cho trận đại chiến với Arsenal vào cuối tuần này). Song thắng 2-0 ngay tại sân khách đã là một kết quả quá tuyệt vời để M.U có thêm những tính toán cho trận lượt về ở Old Trafford.

Giggs mãi là người không tuổi

Ở Veltins Arena, người hâm mộ được chứng kiến cuộc so tài giữa hai tượng đài của bóng đá châu Âu: Giggs và Raul. Dẫu vậy, cũng như sự khác biệt về đẳng cấp giữa M.U và Schalke, cuộc chiến tay đôi này cũng diễn ra chênh lệch. Raul, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử Champions League (71 bàn), trở nên lạc lõng và im lặng trong suốt cả trận đấu. Ngược lại Giggs, người già hơn chân sút người Tây Ban Nha tới 4 tuổi tiếp tục chơi một trận đấu để đời bằng sự thăng hoa đến không tưởng.

Được bố trí đá ở vị trí tiền vệ trung tâm, ngoài việc điều tiết nhịp độ trận đấu, anh còn là ngòi nổ nguy hiểm với những đường phát động tấn công chính xác. Ngoài ra, khi có cơ hội, Giggs cũng không ngần ngại tung ra những cú dứt điểm. Cuối hiệp một và đầu hiệp hai, anh đã có 2 cơ hội để mở tỷ số nhưng khi ấy một phần vì Neuer quá xuất sắc, phần vì cái chân phải quá vô duyên, Giggs đã không thể ghi bàn. Tuy nhiên, đến cơ hội rõ ràng thứ 3, lão tướng người xứ Wales đã không thể bỏ lỡ. Một đường chọc khe thông minh của Rooney, một pha chạy chỗ đầy cảm giác và một cú dứt điểm tinh tế qua hai chân "người nhện" Neuer, Giggs làm được cái điều mà trước đó Rooney, Chicharito, Park, Fabio và cả chính anh nữa đã không thể thành công.

Thêm một nốt son chói lọi trong 20 năm chinh chiến cùng "Quỷ đỏ". Sau khi là kiến trúc sư thượng thừa trong những chiến thắng của M.U trước Marseille (tổng tỷ số 2-1) và Chelsea (3-1), kinh nghiệm lại giúp Giggs tỏa sáng trước Schalke. Trận đấu này, thay vì đóng vai trò là người kiến tạo, anh đã trực tiếp lập công. Đây mới chỉ là bàn thắng đầu tiên của Giggs ở Champions League mùa này nhưng điều quan trọng là anh vẫn chưa muốn dừng lại. 37 tuổi, hơn 800 trận đấu khoác áo M.U, Giggs vẫn còn muốn nhiều hơn thế nữa. Ở Old Trafford, anh như "cây trường sinh", mãi mãi là một người không có tuổi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X