Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

MU có vượt qua được gánh nặng lịch sử ở Champions League?

Thứ Hai 25/04/2011 16:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từng đối đầu không ít lần với các CLB đến từ Bundesliga ở giải đấu cấp CLB danh giá bậc nhất thế giới tuy nhiên có một thực tế rất đáng buồn rằng: tại các vòng knock-out, chưa một lần MU đánh bại được những đội bóng Đức để giành quyền đi tiếp (hãy bỏ qua trận chung kết mùa giải 1998-1999 khi mà MU đánh bại Bayern Munich sau 90 phút huyền diệu tại Nou Camp bởi không ai gọi chung kết là vòng knock-out), trong 4 cơ hội được chạm trán (tổng cộng 8 trận), "Quỷ đỏ" thành Manchester chỉ có được 1 chiến thắng, 2 hoà, 5 thua và đều phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi. Năm nay, MU phải đối diện với một đại diện của Đức, Schalke tại bán kết. Vẫn biết MU được đánh giá cao hơn hẳn song biết đâu đấy, "vận thua" sẽ lại đeo bám thầy trò Alex Ferguson. Hãy cùng điểm qua lịch sử đối đầu giữa MU và các đội bóng của Đức tại những vòng knock-out Champions League

Bán kết mùa giải 1996-1997: MU 0-2 Dortmund (0-1, 0-1)

Thời kỳ này, trong đội hình MU vẫn còn King Eric Cantona, cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại của đội bóng thành Manchester. Bên cạnh đó là Roy Keane, Andy Cole, những người sắp bước vào thời kỳ sung sức nhất trong sự nghiệp cùng một dàn tài năng trẻ mới nhú: David Beckham, Ryan Giggs, G.Neville, Scholes, Butt...Song bầy "Quỷ đỏ" trẻ trung đã không thể vượt qua một Dortmund già dơ với Reuter, Kohler, Moeller, Riedle, những con người đã cùng ĐT Đức đăng quang ở Euro 1996 (được tổ chức tại...Anh) và do "cáo già" Ottmar Hitzfeld dẫn dắt. Tại lượt đi trên đất Đức, MU chơi rất hay và ngang ngửa với đội chủ nhà. Tuy nhiên, cú sút xa tuyệt đẹp của Tretschok ở phút 76 đã kết liễu số phận "Quỷ đỏ". Một bàn thua trên sân khách đâu phải là bất lợi quá lớn song giấc mơ làm nên cuộc lật đổ tại Old Trafford đã tan vỡ ngay những phút đầu trận bởi pha lập công của Lars Ricken, một tài năng bóng đá kém may mắn (tiền đồ bị huỷ hoại bởi chấn thương). MU đã dồn lên trong vô vọng hòng hoàn thành mục tiêu đầy khó khăn: ghi tối thiểu 3 bàn thắng nữa và kết cục, họ chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội ăn bàn còn mành lưới Dortmund được giữ sạch. Đánh bại MU, Dortmund xuất sắc hạ gục nốt Juventus một cách thuyết phục bằng tỷ số 3-1 để đường hoàng bước lên ngôi Vua. Đó cũng là chiến tích huy hoàng nhất trong lịch sử Dortmund.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Tứ kết mùa giải 2000-2001: MU 1-3 Bayern Munich (0-1, 1-2)

Mang trong mình mối hận Nou Camp (để tuột mất chức vô địch chỉ trong vài phút bù giờ), "Hùm xám" xứ Bavaria quyết tâm rửa hận. Điểm khá đặc biệt là Bayern hồi đó cũng do Hitzfeld dẫn dắt trong khi lứa "Thế hệ vàng" của MU chưa hề bước qua giai đoạn đỉnh cao. Song với nhạc trưởng Effenberg trong đội hình, Bayern đã tạo ra sự khác biệt. Tiền vệ người Đức đã chơi tuyệt hay trong cả hai lượt trận. Anh chính là người sút phạt, qua đó giúp Paulo Sergio ghi bàn duy nhất, mang về chiến thắng oanh liệt cho Bayern ngay trên "Nhà hát của những giấc mơ". Kết quả đó đã khiến Bayern tràn đầy tự tin trong trận lượt về trên sân nhà. Không những bảo vệ được lợi thế, Bayern còn tiếp tục buộc MU phải nhận lấy thất bại. Bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Ryan Giggs vào đầu hiệp 2 chỉ mang tính chất danh dự mà thôi. Sau đó, Bayern cũng bước lên ngai vàng sau khi đánh bại Valencia bằng màn đấu súng trên chấm 11m ở chung kết.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Bán kết mùa giải 2001-2002, MU 3-3 Leverkusen (2-2, 1-1, Leverkusen đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách)

Trong tất cả những thất bại trước các đội bóng Đức ở vòng knock-out thì đây là lần thua đáng tiếc nhất. Khi đó, Leverkusen đang bay cao ở cả nước Đức lẫn châu Âu (ôm giấc mộng ăn ba nhưng cuối cùng lại phải chịu cảnh trắng tay) nhưng MU thì lúc nào cũng đáng gờm với dàn hùng binh như Beckham, Giggs, Keane, Nistelrooy, Veron,...MU được chơi trận lượt đi trên sân nhà và vượt lên dẫn trước nhờ một cầu thủ đối phương. Tuy nhiên, bước sang hiệp 2, Ballack đã gỡ hoà cho đội khách và 5 phút sau đó, "Quỷ đỏ" lập lại lợi thế dẫn bàn bằng cú sút phạt đền thành công của Van the Man. Dẫu vậy, Neuville đã mang đến niềm vui cho Leverkusen với pha gỡ hoà 2-2. Nhờ vậy, Leverkusen bước vào trận lượt về với sự tự tin cao độ. Dù cho Keane đã mở được tỷ số, làm thổi bùng ngọn lửa hy vọng nhưng trước khi hiệp 1 kết thúc, lại là Neuville đánh bại Barthez. Trong cả hiệp 2, Leverkusen đã kiên cường chống đỡ sức ép khủng khiếp từ bầy "Quỷ đỏ" và hùng dũng bước vào chung kết gặp Real Madrid (thua 1-2, trong đó Zidane vẽ nên một siêu phẩm và đến giờ vẫn được coi là bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử Champions League)

Tứ kết mùa giải 2009-2010: MU 4-4 Bayern (1-2, 3-2, Bayern đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách)

Thêm một lần, MU lại chết vì cái quy luật "bàn thắng sân khách" đầy nghiệt ngã của môn Thể thao Vua. Do chỉ vừa diễn ra vào mùa giải năm ngoái, nên hẳn nhiều Manucians chưa thể quên lần gục ngã đầy cay đắng này của đội nhà. Trên Allianz Arena, MU đã chơi rất tốt, kiểm soát trận đấu trong phần lớn thời gian thi đấu nhưng lại gục ngã vì những sai lầm không thể tha thứ của hàng thủ. Đầu tiên, Gary Neville giơ tay rất vô duyên cản một đường tấn công của đối thủ, để rồi khiến MU nhận một quả đá phạt. Từ tình huống này, "Gã mặt sẹo" Ribery đã san bằng cách biệt cho Bayern (Rooney mở tỷ số ngay từ phút thứ 2). Tiếp đó, đến lượt Evra khống chế lóng ngóng trong vòng cấm và bi Olic cướp được, dẫn đến bàn thua định mệnh vào đúng phút bù giờ cuối cùng. Trong trận đấu này, Rooney rời sân ở tư thế cà nhắc (thực ra, anh đã phải nén đau ra sân vì đội bóng) và hậu quả về sau thì ai cũng đã rõ (Rooney rơi vào thời kỳ khủng hoảng phong độ kéo dài hơn 8 tháng trời, không ghi nổi bàn nào cho MU từ các tình huống bóng sống).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.

Thua 1-2 trên sân khách, rõ ràng MU chẳng có lý do gì mà mất tự tin trong trận lượt về bởi họ được thi đấu tại sào huyệt. Rooney bất ngờ được tung ra sân, trái với những thông tin ban đầu và sự có mặt của anh đã đem lại đuợc hiệu ứng tích cực về mặt tinh thần cho toàn đội. Bằng chứng là trong vòng 10 phút đầu trận, MU liên tiếp ghi hai bàn từ đôi chân của Gibson và Nani. Khi mà tiền vệ người Bồ Đào Nha nâng tỷ số lên 3-0 vào cuối hiệp 1, nhiều CĐV MU đã tổ chức ăn mừng trên khán đài vì họ không tin Bayern đủ sức lật ngược thế cờ. Thế nhưng, bóng đá luôn tiềm ẩn những bất ngờ. Một thoáng thiếu tập trung của hàng thủ đã khiến MU phải nhận bàn thua đầu tiên song tấm thẻ đỏ oan nghiệt dành cho Rafael Da Silva vào đầu hiệp 2 mới chính là bước ngoặt của trận đấu. Trong thế "10 chọi 11", MU đã xoay sở rất chật vật vì Bayern đâu phải diện tầm thường và bi kịch đã xảy đến với "Quỷ đỏ" vào phút 74. Robben tung ra cú sút xa đầy nghệ thuật, làm tung mành lưới Van der Sar. Khoảng thời gian còn lại, Sir Alex đưa hết vào sân những quân bài tấn công có trong tay nhưng không thể thay đổi được cục diện. Bayern anh dũng đi tiếp và MU "nợ nần càng thêm chất chồng" với những đội bóng Đức.

Bảo Phương (Theo Goal/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X