Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Milan thắng nhờ sơ đồ 4-2-1-3: Lối chơi mới đã được định hình?

Thứ Hai 19/10/2009 16:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Milan chơi bế tắc trong 45 phút đầu tiên của trận đấu khi bị Roma áp đảo hoàn toàn và chỉ đến khi Leonardo chuyển sang lối chơi với 3 tiền đạo, Rossoneri mới chơi khởi sắc và có được cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Milan đã thắng nhờ sự mạo hiểm của Leo

Trước khi trận đấu diễn ra, Leonardo "tung hỏa mù" khi tiết lộ ông có thể sử dụng sơ đồ 4-4-2 nhằm tích hợp bộ đôi Seedorf và Ronaldinho.Thế nhưng Leo đã không can đảm để thực hiện ý đồ ấy khi anh vẫn trung thành với sơ đồ 4-3-1-2 với Seedorf đá hộ công còn Ronaldinho đá như một tiền đạo thứ hai bên cạnh người đồng hương Pato. Như mọi khi Leo lại thất bại.

45 phút đầu tiên, Milan chơi bế tắc và không có được một pha tấn công sắc sảo nào. Bỏ qua những sai lầm từ hàng thủ, cả hiệp một, Rossoneri chỉ có được duy nhất hai pha bóng ngon ăn nhưng nó lại đến từ những pha bóng mà các hậu vệ của Roma chơi thiếu tập trung và không dứt khoát trong phá bóng. Seedorf dù vẫn chơi khá ổn định nhưng anh lại không thể tìm được sự liên lạc cần thiết với hai mũi nhọn Pato và Ronaldinho ở phía trên. Kết quả là Rossoneri thiếu sự đột biến trong những pha bóng hãm thành và luôn bị hàng thủ của đội khách hóa giải một cách dễ dàng. Hàng công của Milan lại tái hiện những vấn đề mà những trận đấu trước đó họ gặp phải, đó là khát bàn thắng.

Sự thay đổi chỉ diễn ra khi Leonardo quyết định tung Inzaghi vào sân thay cho Abate sau giờ nghỉ. Có lẽ việc bị Roma dẫn bàn cùng viễn cảnh bị sa thải nếu tiếp tục thua trận đã khiến cho Leo mạnh dạnh hơn với những điều chỉnh của mình. Từ 4-3-1-2 Milan chuyển sang chơi với 4-2-1-3 với 3 tiền đạo là Inzaghi, Ronaldinho và Pato. Ở lối chơi mới này, Inzaghi sẽ chơi như một trung phong với Ronaldinho và Pato được dạt sang đá như hai tiền đạo cánh còn Seedorf vẫn đá như một hộ công.

Tính hiệu quả gần như ngay lập tức đã được phát huy tác dụng khi suýt chút nữa Inzaghi đã làm nên chuyện với cú đánh đầu bị Pizarro phá bóng ngay trên vạch vôi. Những pha di chuyển không bóng đầy tinh quái của chân sút 36 tuổi luôn khiến cho các hậu vệ của Roma khó bắt bài và thường xuyên bị kéo giãn đội hình ra. Đây cũng chính là cơ hội để những Ronaldinho và Pato tập trung khai thác được nhiều khoảng trống hơn từ hai bên cánh.

Sau bàn thắng mang đậm dấu ấn cá nhân của Nesta với một pha cầm bóng táo bạo trong vòng cấm và bị Burdisso phạm lỗi giúp Milan có được quả 11m quan trọng (Ronaldinho là người đã thực hiện thành công), sự tự tin đã trở lại với các cầu thủ chủ nhà. Những pha hãm thành của Milan thể hiện được sự sắc nét cần thiết và luôn khiến cho khung thành của Doni phải chao đảo. Đến thời điểm này, vai trò của Ronaldinho đã thể hiện rõ ràng hơn. Ngôi sao người Brazil liên tục có những pha xử lý tinh tế và khiến cho Cassetti luôn gặp phải rất nhiều khó khăn để cản phá.

Ronaldinho để tìm lại được mình trong sơ đồ 4-2-1-3

Một trong những pha bóng như thế đã dẫn đến bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 của trận đấu. Có bóng giữa vòng vây của các cầu thủ Roma ở bên cánh trái nhưng Ronaldinho vẫn kịp quan sát rồi tung ra đường chuyền dài như đặt để Pato băng lên bên cánh phải, dùng tốc độ cho Risse "hít khói" và loại bỏ Doni sau hai động tác khống chế bóng gọn ghẽ trước khi dứt điểm vào lưới trống. Một pha bóng có thể coi là sự kết hợp hoàn hảo đến từng chi tiết của bộ đôi tấn công người Brazil. Cũng chính từ bàn thắng này mà các khán đài của San Siro rộ lên những tiếng hò reo cổ vũ thay vì những lời la ó trước đó. Cá nhân Lenonardo thì dường như không thể ngồi yên thêm được nữa trên băng ghế huấn luyện. Có cảm tưởng như nếu không vì tư cách là một nhà cầm quân, anh sẽ chạy thẳng ra đường pitch và ăn mừng như thể một đứa trẻ.

Milan đã may mắn vì trận này Roma không có Totti, tác giả của 6 bàn thắng từ đầu mùa. Tuy nhiên nếu bỏ qua một hiệp một đầy bế tắc, Rossoneri đã có 45 phút hiệp hai chơi đầy khởi sắc và hiệu quả. Quyết định thay đổi mạo hiểm của Leonardo đã giúp Milan tìm ra một công thức chiến thắng cần thiết trong bối cảnh đội bóng đang chìm sau trong cơn khủng hoảng. HLV trẻ người Brazil đã loay hoay tìm cho Milan một lối chơi trong suốt quãng thời gian từ đầu mùa giải. 4-2-1-3 đã mang lại cho Rossoneri một chiến thắng đầy quả cảm nhưng câu hỏi là liệu đây đã phải là một sự định hình cuối cùng hay chỉ mang yếu tố nhất thời khi ở những trận đấu tới, Leo lại có những thay đổi khác?

Thông số trận đấu
 AC Milan AS Roma
Sút cầu môn (trúng đích) 12(5) 20(9)
Phạm lỗi 22 25
Phạt góc8 7
Việt vị 6 2
Kiểm soát bóng61% 40%
Thẻ vàng4 4
Thẻ đỏ1 0
Cản phá 8 3

L.Q

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X