Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Milan 3 lần lội ngược dòng: Trong thế cùng đường

Thứ Sáu 23/10/2009 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ Atalanta tới Roma và mới đây là Real Madrid, 3 trận đấu Milan đều bị thủng lưới trước nhưng bằng những cách khác nhau, đội quân của Leonardo đều ngược dòng thành công và có được những điểm số quan trọng. Một kết luận được rút ra: phải chăng họ sẽ chỉ là chính mình khi bị dồn vào thế đường cùng?

3 trận đấu, 3 cú lội ngược dòng

Milan thắng nhờ khoảnh khắc thăng hoa của những ngôi sao

Chuyến làm khách tại Azzurri d'Italia, Milan đã chơi một hiệp đấu như mơ ngủ trước một Atalanta vẫn đang loay hoay đi tìm chiến thắng đầu tiên dưới triều đại của Antonio Conte. Họ để cho đội nhà vượt lên dẫn trước và chỉ thoát thua nhờ bàn thắng muộn màng của Ronaldinho. Trận hòa 1-1 ấy, Leonardo bị dồn vào cùng đường và quyết định tung Ronaldinho và sân ở đầu hiệp hai đã giúp đội bóng của anh sống sót và chiếc ghế của Leo cũng vì thế vẫn an toàn.

Trận đấu tiếp theo gặp Roma, Milan vẫn có một hiệp một chơi mờ nhạt như thế. Ngay tại San Siro họ để cho Roma vượt lên dẫn trước và biến 45 trận đấu trở thành cuộc chơi của những vị khách. Trước sự bế tắc ấy, Leonardo lại mạo hiểm thay đổi khi sử dụng chiến thuật giống như trận gặp Atalanta: tung Inzaghi vào sân và Milan đá với 3 tiền đạo. Sự điều chỉnh ấy đã giúp Milan gỡ hòa rồi tìm được chiến thắng với cú lội ngược dòng ngoạn mục.

Trận thứ 3 liên tiếp, Milan lại bị dẫn trước. Một sai lầm ngớ ngẩn của Dida và Rossoneri phải trả giá đau bằng đòn trừng phạt của Raul. Khi Real Madrid vượt lên dẫn trước 1-0 bằng bàn thắng "trời cho" ấy, tất cả nghĩ Milan sẽ sụp đổ và Bernabeu sẽ trở thành cơn ác mộng của Leonardo và các học trò. Nhưng sự dũng cảm của Leo (theo nhận xét của PCT Galliani) lại một lần nữa mang lại kì tích. HLV trẻ người Brazil tung Borriello vào sân và trận thứ 3 liên tiếp, Milan bắt đầu hiệp thi đấu thứ 2 với 3 tiền đạo. Sự mạo hiểm lại một lần nữa cho trái ngọt. Khi Real Madrid chủ quan và trùng xuống, Milan vùng lên mạnh mẽ. Sự nỗ lực quyết tâm cùng khoảnh khắc thăng hoa của những cá nhân với một cú sút xa siêu đẳng của Pirlo, hai đường chuyến tuyệt vời của Ambrossini, Seedorf và sự quyết đoán của Pato, Milan đã ngược dòng thành công. Chiến thắng 3-2 đẹp như một câu chuyện cổ tích ngay tại Bernabeu.

Chỉ là chính mình khi cùng đường?

Khi bị dồn vào thế cùng đường, sự mạo hiểm đưa Milan đến với chiến thắng

Hai chiến thắng liên tiếp trước Roma và Real, Milan từ mặt đất được kéo lên tận mây xanh. Báo chí Italia, châu Âu ca ngợi họ. Leonardo và Andriano Galliani được thể "nổ vang trời". Đúng là sau những ngày tháng bết bát, Milan đã trở lại mạnh mẽ. Họ tìm lại được hình ảnh của chính mình với sức mạnh và đẳng cấp của một đội bóng danh tiếng. Hàng công sau 368 phút im tiếng cũng là ghi tới 6 bàn thắng trong 3 trận gần đây. Và các Milanista lại có quyền để hi vọng.

Nhìn một cách tổng thể, cả 3 trận đấu mà Milan đã ngược dòng, họ đều ở vào thế của kẻ rượt đuổi. Milan chỉ chơi hay khi chuyển sang sơ đồ tấn công 4-2-1-3. Hầu hết khi chơi với sơ đồ này, các đội bóng đều ở vào thế cùng đường, không có gì để mất. 3 trận đấu vừa qua với Milan cũng thế. Họ đều bị vượt lên dẫn trước và rồi vùng lên trong hiệp hai với một tư tưởng "được ăn cả ngã về không". Sự mạo hiểm đã mang lại cho Milan những thành công rực rỡ.

Thế nhưng, không phải trận đấu nào Milan cũng bị vượt lên dẫn trước, cũng không phải trận đấu nào họ cũng là kẻ bị dồn vào đường cùng. Chơi với 4-2-1-3 sẽ là một con dao hai lưỡi. "Khi chơi với sơ đồ này, bạn cần phải có những tiền vệ cơ động và chơi đầy hiệu quả cùng với hàng công phải luôn biết di chuyển không bóng nhiều", Leonardo đã từng nói như vậy. Lối chơi này chỉ mang đến tính hiệu quả nhất thời và không thể áp dụng trong nhiều trận đấu. Không phải lúc nào hàng tiền vệ của Milan cũng chơi tốt, cũng như không phải lúc nào các ngôi sao của họ cũng thăng hoa. Chỉ cần bị bắt bài, Milan sẽ phải trả giá.

Roma thua vì đã thiếu quyết đoán trong khâu dứt điểm ở hiệp một, Real thua vì sự chủ quan của chính họ...Nhưng khi các đối thủ sắp tới đã rút được kinh nghiệm, Milan liệu có nối dài được chiến thắng? Và nếu có, đội quân của Leo sẽ thắng bằng cách nào?

La Quế

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X