Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi xác lập kỷ lục mới, Barca huỷ diệt Leverkusen bằng tỷ số khó tin ... 7-1

Thứ Năm 08/03/2012 02:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái chuyện Barca hạ gục Leverkusen tại thánh địa Nou Camp đã được dự báo từ lâu ngay cả khi đội bóng xứ Catalan không nhất thiết phải làm như vậy, bởi đơn giản, chênh lệch về trình độ và đẳng cấp giữa hai đội là quá lớn. Song nào ai có thể ngờ, Barcelona lại kiếm được một trận thắng kinh hoàng đến thế. Trong đó, một mình "đại siêu sao" Lionel Mess ghi đến 5 bàn thắng, thành tích mà chưa từng có cầu thủ thứ 2 trong lịch sử Champions League (tính cả cúp C1 trước kia) vươn tới. 


Thực ra, nếu dàn sao Blaugrana thi đấu thăng hoa theo đúng phong thái tiqui-tica thì họ dư khả năng hạ gục bất cứ một đối thủ nào, kể cả với tỷ số đậm nhưng diễn biến trận đấu đêm qua không hẳn như vậy. Barca không chơi quá quyết tâm, cũng không hề bung hết sức song vẫn nhẹ nhàng sút tung lưới các vị khách đến từ nước Đức 7 lần. Chính Leverkusen góp phần vào kết cục này vì càng thua, họ càng muốn gỡ, càng dâng cao đội hình lên tấn công và thế là sập bẫy của đội chủ nhà. Tuy rằng cuối cùng họ cũng tìm được bàn thắng nhưng khi đó, thì cách biệt đã quá lớn rồi. Nếu như Barca chơi máu lửa hơn, không hiểu tỷ số sẽ là bao nhiêu và biết đâu đấy, sẽ có thêm vài kỷ lục khác bị phá ở trận này. Dẫu sao 7-1 cũng là một kết quả khủng khiếp tại vòng đấu loại trực tiếp của giải đấu danh giá Champions League.


Sự cởi mở khiến Leverkusen phải trả giá đắt


Mặc cho tấm vé đi tiếp đã gần như nằm gọn trong túi Barcelona sau chiến thắng 3-1 trên đất Đức nhưng HLV Guardiola không hề chủ quan. Ông vẫn tung ra sân lực lượng mạnh nhất có thể và nếu có trụ cột nào vắng mặt (đội trưởng Puyol, Abidal, Alexis Sanchez, cầu thủ lập cú đúp ở lượt đi) thì lý do duy nhất là dính chấn thương chứ chẳng phải được nghỉ ngơi dưỡng sức hay cất trên băng ghế dự bị. Đêm qua, Arsenal suýt chút nữa làm nên điều kỳ diệu trước AC Milan và đó có lẽ chính là minh chứng "nhãn tiền" cho Pep. Ngoài ra, Leverkusen cũng hùng hồn tuyên bố sẽ chơi hết mình với tâm lý thoải mái và bất chấp kết quả cuối cùng của trận lượt về ra sao, họ vẫn vui vẻ. Do đó, sự thận trọng của Guardiola xem ra chẳng hề thừa thãi chút nào.

Đúng như vậy, đội khách đã nhập cuộc rất tích cực và hừng hực khí thế trong khi nhà ĐKVĐ Champions League lại thi đấu khá chậm rãi, từ tốn, trái với thói quen "dâng lên ào ạt". Tuy nhiên, với thực lưc vượt trội cùng lợi thế sân nhà, Barca không khó chiếm lĩnh được thế trận. Dẫu vậy, phải đến tận phút thứ 10, họ mới tạo ra được tình huống nguy hiểm đầu tiên. Xavi lại thể hiện nhãn quan chiến thuật và tài chuyền bóng siêu việt của mình bằng đường kiến tạo loại bỏ toàn bộ hàng thủ đông đảo của đối phương, giúp Messi có pha lao xuống đối mặt với thủ thành Leno nhưng "Quả bóng vàng FIFA" không thành công, một phần vì góc sút hơi hẹp. Bóng bật ra và lại là Messi nỗ lực đoạt lấy rồi đẩy ra tuyến hai cho Pedro nhưng cú sút nối của tiền đạo này đã bị Castro chặn đứng.


Đội chủ nhà bắt đầu chơi nhanh hơn song nếu so với lúc "bình thường" thì vẫn là khá chậm. Bởi thế, hàng thủ áo trắng chưa phải hoạt động quá vất vả. Phút 23, Xavi thực hiện cú đá phạt khó chịu bên hàng lang cánh phải và Pique ập vào đánh đầu sượt bóng nguy hiểm. Đáng tiếc, Leno đã tung người cứu thua cho Leverkusen. Nhưng vài phút sau đó, Barca đã mở được tỷ số. Từ phần sân nhà, Xavi "quất" đường chuyền dài chuẩn xác, để M10 khôn ngoan phá bẫy việt vị, băng xuống nhận bóng rồi khéo léo tâng qua đầu Leno trong pha đối mặt. Đây đã là bàn thứ 8 của Messi ở Champions League mùa giải năm nay, qua đó giữ vững vị trí dẫn đầu trong danh sách "Vua phá lưới" của giải đấu, hơn người xếp thứ 2 Mario Gomez (Bayern Munich) hai bàn. Cứ giữ được phong độ này, Messi nhiều khả năng lần thứ 4 liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" Champions League, một kỷ lục. Trong lịch sử C1/Champions League, duy nhất một cầu thủ từng 4 lần đứng đầu về số bàn thắng trong một mùa giải: Sát thủ huyền thoại Gerd Muller của Đức nhưng thành tích của ông không phải liên tiếp.

Trận đấu được khai thông và nhờ vậy, Barca càng chơi hưng phấn hơn. Messi có pha xâm nhập trung lộ từ cánh phải và kết thúc bằng cú sút chân trái trúng vào chân trung vệ Toprak còn Xavi đá vọt xà ở khoảng cách hơn 20m. Bị vây hãm dữ dội nên hoạ hoằn lắm, Leverkusen mới có dịp đánh trả nhưng kjhông đủ "gãi ngứa" cho hàng thủ Barca. Tưởng như 1-0 là tỷ số cuối cùng của hiệp 1 thì phút 43, lại là Messi lập công sau màn solo mang thương hiệu riêng. Nhận bóng từ Iniesta, ngôi sao bóng đá số 1 hành tinh dẫn bóng ngang, sử dụng vài động tác giả hòng loại bỏ ý đồ cản phá của đối phương và chốt lại, anh đặt lòng vừa đủ lực để đánh bại Beno. Vậy là, mới ở vòng 1/8 mà Messi đã sở hữu số bàn thắng ngang bằng với hai mùa giải mà anh đã đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" (2008-2009, 2009-2010). Trước khi ra nghỉ, Leno còn phải trổ tài cản phá hai cú dứt điểm liên tiếp của Fabregas và Pedro. M10 chính là người khởi xướng đợt uy hiếp này.

Khi hiệp 2 mới diễn ra được vài phút, cách biệt được gia tăng và người ghi bàn không ai khác ngoài Messi."Tiểu Diego Maradona" băng xuống đón đường chuyền ngon ăn từ Fabregas và dù cho bị Schwaab áp sát, anh vẫn tung ra được cú bấm bóng điệu nghệ qua đầu Leno, tạo ra cú hattrick thứ 8 cho bản thân trong mùa giải năm nay. Giờ đây, Guardiola hoàn toàn thoải mái tiến hành thay đổi nhân sự. Cặp sen đầm Xavi - Iniesta được rút ra khỏi sân, nhường chỗ cho Keita và Cristian Tello, sản phẩm hoàn hảo mới nhất của lò La Masia. Tiền đạo 20 tuổi này sẽ chơi trên hàng công, đẩy Cesc Fabregas xuống phía dưới. Phút 54, Leverkusen có cơ hội vàng để tìm kiếm bàn danh dự khi Derdiyok nỗ lực vượt qua Alves, Mascherano rồi cả Valdes nhưng đường chuyền vào trong của anh không được đồng đội nào tiếp ứng dù cầu môn đã hoàn toàn bỏ trống.

Lionel Messi đi vào lịch sử Champions League với tư cách cầu thủ đầu tiên ghi được 5 bàn trong một trận đấu

Tuy nhiên, hôm nay là ngày của Barcelona và họ bất ngờ thi đấu vô cùng thăng hoa trong hiệp 2. Chỉ sau vài phút có mặt trên sân, Tello đã để lại dấu ấn của mình với bàn đầu tiên trong sự nghiệp tại Champions League. Anh bứt tốc nhận đường chuyền của Fabregas và thoải mái dẫn bóng về khu vực cầu môn Leverkusen trước khi bình tĩnh hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Leno. Tỷ số 4-0 không được duy trì trong bao lâu. Phút 59, Messi tiếp tục màn trình diễn chói sáng với pha lừa qua thủ thành đối phương rồi sút vào lưới trống ở góc hẹp. Chưa dừng lại ở đó, đúng 4 phút sau, hàng chục nghìn cules chật kín trên các khán đài sân Nou Camp, lại được dịp vỡ oà trong sung sướng. Hàng thủ đội khách lại chơi như những kẻ mất hồn và bỏ mặc Tello đối đầu với Leno. Dĩ nhiên, tài năng trẻ này không thể bỏ lỡ cơ hội nhưng cũng cần phải trách cứ thủ thành Leverkusen khi xử lý khá tệ pha kết thúc không hẳn quá khó của Tello.

Chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút đồng hồ ở đầu hiệp 2, Barca liên tiếp chọc thủng lưới đối thủ tới 4 lần và từ lâu rồi, họ mới lại "điên" đến thế tuy rằng Barca rõ ràng không hề "chủ đích" như vậy. Dường như đã quá thoả mãn với kết quả này nên Barca chơi chùng hẳn xuống nhưng vẫn luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường trong khi Leverkusen chính thức đầu hàng và gắng gượng thi đấu cho đến hết trận trong tâm trạng chán nản tột độ. Tất yếu, cầu môn Leverkusen lại chao đảo dù với mật độ thưa hơn. Seydou Keita không tận dụng tốt hai cơ hội đến với mình. Phút 85, Lionel Messi chính thức đi vào lịch sử C1/Champions League với tư cách người đầu tiên ghi được 5 bàn thắng trong một trận đấu sau pha dứt điểm khó vào góc. Ngoài ra, anh đã san bằng được thành tích của mùa trước (12 bàn). Thật không thể ấn tượng hơn được nữa. Nhưng trận lượt về vòng 1/8 chưa thể chấm dứt tại đây. Tello không thể lập nên cú hattrick khi thất bại trong pha đối mặt với Leno đúng vào phút cuối cùng của trận đấu.

Rốt cục, các vị khách tội nghiệp cũng đựoc an ủi phần nào khi Bellarabi thoải mái cứa lòng vào góc cao khung thành Valdes trong sự hờ hững của hàng thủ đội chủ nhà. Có thể Barca không thực sự hài lòng vì bị thủng lưới nhưng xét cho cùng, 7-1 là một tỷ số đẹp cho trận đấu này bởi Leverkusen đã chơi hết mình, sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro (lưu ý, những bàn thắng sau cùng của Barca đều xuất phát từ các đợt phản công nhanh) và xứng đáng được hưởng bàn thắng.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Valdes, Alves, Pique, Mascherano, Adriano (Muniesa 63'), Xavi (Keita 53'), Busquets, Iniesta (Tello 53'), Cesc, Pedro, Messi
Leverkusen: Leno, Schwaab, Reinartz, Toprak, Kadlec, Castro, Bender (Bellarabi 55'), Rolfes, Renato Augusto (Oczipka 67'), Kiessling, Derdiyok (Schürrle 55')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Nhận định AC Milan vs Inter Milan (01h45 ngày 23/4): San Siro đón tân vương

Chỉ cần giành chiến thắng trước AC Milan ở trận đấu tới là Inter sẽ chính thức lên ngôi vô địch Serie A mùa này. Dù việc lên ngôi chỉ còn là sớm muộn nhưng đăng quang trước mặt kình địch sẽ là điều tiếp thêm động lực cho các cầu thủ Inter.

Xem thêm
top-arrow
X