Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi lập công, Barcelona thể hiện sự áp đảo tuyệt đối trước Shakhtar

Thứ Tư 13/04/2011 03:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, chuyến làm khách tại mảnh đất Đông Âu hoá ra không bất trắc mà cũng chẳng rủi ro như sự lo xa của Guardiola. Chủ nhà Shakhtar chỉ có thể chơi hay trong khoảng 30 phút đầu và rồi lại chỉ có thể "cựa quậy" trong vòng kiểm toả của Barcelona. Kết cục: ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch Champions League có chiến thắng nhẹ nhàng 1-0 và người ghi bàn không ai khác ngoài ngôi sao sáng Lionel Messi, qua đó chính thức đặt một tấm vé cho cuộc "hẹn hò" đỉnh cao với Real Madrid ở vòng bán kết.

Dù cơ hội đi tiếp đã lên đến 99,99% sau chiến thắng đậm đà 5-1 trên sân nhà ở lượt đi và cuối tuần còn phải bước vào trận "El Clasico đầu tiên" trong chuỗi 4 trận "sẽ" liên tiếp diễn ra thời gian tới song HLV Guardiola vẫn quyết định tung ra sân đội hình gần như mạnh nhất tại chuyến làm khách của Shakhtar, đúng như những gì Josep Guardiola đã nhiều lần tuyên bố trước trận. May ra chỉ có Afellay là gương mặt không "xứng đáng" duy nhất được ra sân ngay từ đầu và cầu thủ người Hà Lan sẽ thi đấu trên hàng công 3 người thay cho Pedro Rodriguez (ngồi trên băng ghế dự bị) còn bên cạnh anh, vẫn là hai "hàng khủng" Lionel Messi cùng David Villa. Do Iniesta bị treo giò trong khi Busquets được kéo xuống trám vào vị trí trung vệ (thêm một bằng chứng cho thấy sự cẩn trọng của Pep bởi ông không hề đặt niềm tin vào Gabriel Milito nên mới phải làm như vậy) nên Mascherano và Keita hiện diện tại tuyến giữa. Bên phía Shakhtar Donetsk thì như mọi khi, những người Brazil quán xuyết toàn bộ hàng tấn công với 4 cầu thủ thi đấu trên mặt trận này.

Shakhtar Donetsk chỉ có thể gây khó khăn cho Barcelona trong vòng 30 phút đầu tiên

Với tâm lý "không thành công cũng thành nhân", đội chủ nhà đã không ngại ngần ào lên tấn công ngay từ đầu và đẩy đối thủ hùng mạnh phải lui về phần sân nhà. Phút thứ 8, Douglas Costa thoát xuống đón đường chọc khe của Jadson nhưng trong pha đối mặt với Valdes, tiền vệ trẻ này đã thất bại. Vài phút sau, tới lượt Jadson thực hiện cú đặt lòng từ ngoài vòng cấm và trái bóng nằm gọn trong tay thủ thành người Tây Ban Nha. Shakhtar đang khiến nhiều người bất ngờ khi tỏ ra lấn lướt rõ rệt nhà ĐKVĐ La Liga và khẳng định sự thận trọng của Guardiola không thừa chút nào. Đội bóng Ukraine tổ chức hàng loạt đường lên bóng từ nhiều hướng, buộc hàng thủ Barca phải thi đấu thật sự tập trung và không dám lơ là.

Phút 24, Kobin đá hậu vệ phải thay cho đội trưởng Srna (chấn thương) đã căng ngang như đặt đến đúng vị trí của Jadson và tiền vệ người Brazil thoải mái dứt điểm trong vòng cấm. Tuy nhiên, lực sút quá nhẹ và độ hiểm hóc cũng không có nên Valdes dễ dàng làm chủ tình hình. Phải sau nửa giờ thi đấu, "gã khổng lồ" xứ Catalan mới bắt đầu tạo ra được các pha uy hiếp đáng kể lên cầu môn Shakhtar. "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" Lionel Messi tung ra cú nã đạn mạnh mẽ và Pyatov cần tới hai nhịp mới có thể ôm gọn còn Adriano khéo léo đánh bại Pyatov từ góc hẹp sau đường kiến tạo của Afellay nhưng Rakitskiy đã kịp thời bọc lót. Phút 33, M10 dùng kỹ thuật loại bỏ hai hậu vệ Shakhtar và định loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng bằng ý đồ tâng bóng qua đầu song

Pyatov đã bắt được bài và chặn đứng không mấy khó khăn.

Ưu thế trong khoảng thời gian cuối hiệp 1 hoàn toàn thuộc về đội khách và một khi chuyện này xảy ra thì ai cũng hiểu hậu quả tiếp theo sẽ là gì. Ngay sau khi một cơ hội khác của Afellay lại bị Pyatov thì Lionel Messi đã thành công. Nhận bóng từ Daniel Alves, "tiểu Maradona" bình tĩnh vượt qua sự truy cản của một cầu thủ đối phương rồi đệm lòng nhẹ nhưng đủ khéo léo để đưa bóng vào lưới đội chủ nhà. Pha lập công này đã giúp Messi leo lên dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Champions League với 9 bàn thắng. Trước khi ra nghỉ, Jadson đã có một cú sút phạt khó chịu và chỉ có tài năng của Valdes mới khiến Barca không phải chịu bàn thua.

Shakhtar chưa hề nao núng hay mất tinh thần. Họ vẫn tự tin triển khai chiến thuật đã được vạch ra từ đầu trận nhưng giờ, đâu có dễ chiếm lại quyền kiểm soát trận đầu từ tay Barcelona. Các vị khách chủ động chơi chậm rãi nhằm dưỡng sức và chỉ chăm chăm giữ chặt bóng trong chân bởi Blaugrana dĩ nhiên cũng cần phải dưỡng sức cho trận El Clasico sắp tới. Tuy nhiên, họ vẫn có thể mang đến sự nguy hiểm cho cầu môn Shakhtar, nhất là khi Guardiola chưa hề đưa các trụ cột ra khỏi sân. Phút 59, Messi dẫn bóng từ giữa sân, thoát khỏi sự kèm cặp của 2-3 cầu thủ chủ nhà rồi "nhẹ nhàng đẩy xe hàng" cho Afellay. Đáng tiếc, cựu cầu thủ của PSV Eindhoven đã không thắng nổi Pyatov trong thế chạm trán trực tiếp.

Messi mang về bàn thắng duy nhất cho Barcelona

Đến phút 66, Pep mới chịu thay người khi lần lượt Pedro và Milito lấy chỗ của Xavi và Pique. Vừa có mặt chưa được bao lâu, trung vệ người Argentina ăn ngay tấm thẻ vàng. Lúc này, dường như Shakhtar chỉ còn dám mơ đến một bàn thắng danh dự và lẽ ra nó đã trở thành hiện thực nếu Valdes không phản xạ nhanh nhạy, đẩy cú kết thúc nhanh trong vòng cấm của Mkhitaryan. Thi thoảng, Messi lại làm khốn khổ hàng thủ Shakhtar bằng sự tinh quái và trình độ kỹ thuật của mình. Phút 82, trong một pha bóng do thiên tài người Argentina khởi xướng, Pedro được dịp thoải mái vung chân sút bóng khi phía trước đã khá thông thường nhưng quá thiếu chính xác.

Thực ra, nếu biết chắt chiu cơ hội thì Shakhtar dư sức có một thành tích tốt hơn. Tiền đạo vào sân thay người Moreno lóng ngóng dứt điểm không trúng đích ở cự ly gần. Đó cũng là tình huống đáng xem cuối cùng của trận đấu. Kết quả này không tác động quá nhiều đến cục diện trận tứ kết mà chỉ khiến cho hình ảnh của Barca thêm lung linh bởi nó đã khẳng định, thầy trò Guardiola rất sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách sắp tới và không bao giờ chủ quan ngay cả khi đã cận kề vinh quang.

Đội hình thi đấu
Shakhtar Donetsk: Pyatov, Kobin, Ischenko, Rakitskiy, Shevchuk, Hubschman (Fernandinho 75'), Mkhitaryan, Douglas Costa (Eduardo 58'), Jadson, Willian, Luiz Adriano (Marcelo Moreno
67')
Barcelona: Valdes, Dani Alves, Busquets, Pique (G.Milito 68'), Adriano, Xavi (Pedro 66'), Mascherano, Keita, Afellay, Messi, Villa (Jeffren 75')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X