Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

Messi lại tỏa sáng, Barca khiến Arsenal "bật bãi" khỏi Champions League

Thứ Tư 09/03/2011 05:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vượt trội hơn hẳn về thế trận (cầm bóng 76%, sút cầu môn 20 lần so với 0 cú sút của Arsenal) và bằng đẳng cấp, kinh nghiệm (đã có thời điểm bị cầm hòa 1-1 sau bàn phản lưới nhà của Busquets) Barcelona đã đánh bại Arsenal 3-1 ở Nou Camp tại lượt về vòng 1/8. Lionel Messi lập cú đúp, bàn còn lại thuộc về Xavi giúp Barca tiến vào tứ kết với tổng tỷ số chung cuộc là 4-3.

Tuy nhiên, trận thắng của Barca cũng có một phần đóng góp không nhỏ từ yếu tố trọng tài. Massimo Busacca - người từng bắt trận chung kết Champions League 2009 (Barca vô địch) đã quyết định rút thẻ vàng khá nghiêm khắc với Van Persie ở phút 56, khiến Arsenal chơi thiếu người trong phần lớn thời gian thi đấu hiệp hai và đón nhận thêm 2 bàn thua định mệnh.

Messi xứng đáng là hung thần của Arsenal

Barca và Arsenal bước vào trận chiến mang tính chất "sinh tử" trên sân Nou Camp để giành chiếc vé vào chơi tứ kết Champions League với những sứt mẻ đáng kể về mặt lực lượng. Arsenal gặp phải khó không nhỏ về lực lượng khi Walcott vắng mặt, còn Van Persie, Fabregas và Jack Wilshere đều không có được thể trạng tốt nhất vì vừa hồi phục chấn thương.

Không chỉ vậy, Arsenal dường như đang đánh mất đi cái tinh thần mà họ đã từng có trong chiến thắng trước chính Barca. Ba tuần đã trôi qua, Arsenal đã mất rất nhiều thứ, từ cơ hội giành danh hiệu đầu tiên sau 6 năm chờ đợi khi để thua Birmingham trong trận chung kết Carling Cup (tan mộng ăn bốn), đến việc lỡ cơ hội rút ngắn điểm số để tạo đà vượt lên trên Manchester United tại Premier League.

Arsenal đang là đội giành được ưu thế khi có chiến thắng 2-1, nhưng lợi thế đó của Arsenal trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết, nhất là vào thời điểm này đối thủ của họ là Barca đang có được phong độ thi đấu vô cùng ấn tượng mỗi khi chơi tại Nou Camp. Họ đã đứng dậy rất nhanh sau trận thua ở Emirates 3 tuần trước: 4 trận gần đây ở Liga, thầy trò Guardiola thắng cả 4. Nhưng Barca vẫn có điểm yếu. Hàng thủ của họ, với việc Pique bị treo giò còn Puyol chấn thương không kịp trở lại. Tuyến giữa của Barca cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn ở phía dưới.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, sự trở lại của Guardiola từ bệnh viện tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ Barcelona. Mất cả Puyol và Pique, Sergi Busquets bị kéo về đá cặp trung vệ cùng Abidal, Adriano được sử dụng ở vị trí hậu vệ trái, thay vì Maxwell, còn bộ ba tấn công quen thuộc vẫn là MVP: Messi-Villa-Pedro. Arsenal cũng gây bất ngờ lớn khi tiền đạo Van Perise có mặt ngay từ đầu trong vai trò mũi nhọn, bộ ba Nasria-Cesc-Rosicky chơi phía sau, cặp tiền vệ Diaby-Wilshere phụ trách nhiệm vụ thu hồii bóng, phòng ngự từ xa trước sức tấn công ào ạt của Barcelona, đồng thời phát động tấn công khi có cơ hội.

Suốt cả hiệp 1 Barca ép sân, làm chủ thế trận và dĩ nhiên không ai ngạc nhiên khi họ là những ông chủ đích thực của trái bóng. Ngay phút thứ 2, từ đường chuyền chọc khe tinh tế của Xavi, Pedro băng xuống khá nhanh rồi dứt diểm hóc hiểm về góc xa, tuy nhiên Koscielny đã ra chân cản phá kịp thời. Sau đó, chính Koscielny kịp truy cản Messi và giải nguy tình huống khá nguy hiểm trước cầu môn.

Khi hiệp một mới diễn ra đến phút thứ 15, HLV Wenger đã buộc phải sử dụng quyền thay người bất đắc dĩ vì thủ thành Szczesny dính chấn thương ngón tay sau pha bắt bóng từ quả đá phạt trực tiếp của Dani Alves. Vào thay thủ môn người Ba Lan là Manuel Almunia - người đã 4 lần vào lưới nhặt bóng trong trận đấu ở Nou Camp mùa trước.

Arsenal đã bị loại và thất bại ở 2/4 đấu trường mùa này

Những phút tiếp theo, Lionel Messi vẫn là điểm nóng trong lối chơi của Barcelona khi anh liên tục khiến hàng thủ Arsenal chao đảo, điển hình là pha đi bóng qua hai hậu vệ buộc Djorou phải nhoài người cản phá. Nếu chính xác hơn, trọng tài đã có thể cho Barca hưởng quả đá phạt trực tiếp sát vòng cấm. Đến phút 32, Iniesta chọc khe tinh tế cho Villa băng xuống, tiếc là “số 7” lại dứt điểm quá nhẹ khi đối mặt Almunia.

Chỉ ít phút sau khi khung thành Arsenal rung chuyển sau pha sút bóng dội cột dọc ở góc hẹp của Adriano, Barca đã được đền đáp bằng bàn mở tỷ số ở phút bù giờ thứ 2. Từ tình huống Fabregas để mất bóng vào chân Iniesta, bóng được tiền vệ chủ nhà chọc khe thông minh để Messi băng xuống đẩy bóng qua người Almunia và nhẹ nhàng dứt điểm vào lưới trống, mở tỷ số trận đấu. Tỷ số sau hai lượt trận đến thời điểm này là 2 - 2. Cửa vào tứ kết đang thuộc về Barca.

Từ vị thế của người nắm ưu thế chuyển thành thất thế sau bàn mở tỷ số 1-0 của Messi, các cầu thủ Arsenal buộc phải đẩy cao đội hình ngay khi hiệp hai bắt đầu và họ sớm có được điều mong muốn khi Sergio Busquets đốt lưới nhà sau cú đá phạt góc của Narsi, đưa trận đấu trở về thế cân bằng 1-1 ở phút 52. Nếu giữ được tỷ số này, Arsenal sẽ giành quyền đi tiếp (Arsenal dẫn 3 - 2 sau hai lượt đấu.)

Tưởng như Barca đã có bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 ngay sau đó khi Villa đối mặt với thủ thành Almunia nhưng đáng tiếc cựu tiền đạo của Valencia đã không thể thắng được thủ thành của Arsenal. Các CĐV của Arsenal vui mừng chưa được bao lâu thì đã phải nhận hung tin khi Van Persie nhận thẻ vàng thứ 2 từ trọng tài Massimo Busacca do cố sút khi trọng tài đã căng cờ việt vị, và The Gunners phải chơi thiếu người khi hiệp hai chỉ bắt đầu được 11 phút! Một quyết định quá nặng tay của trọng tài Busacca khiến Arsenal phải chơi với thế 10 chọi 11.

Messi kết liễu Pháo thủ

Bước ngoặt của trận đấu bắt đầu từ đó và nó diễn ra trong thế trận áp đảo của Barca đi kèm với sự vô duyên của David Villa. Cựu tiền đạo Valencia có tới 3 cơ hội đối mặt Almunia nhưng đều không dứt điểm được. Cũng như cú sút thiếu lực ở hiệp 1, Villa tỏ ra thiếu một chút tốc độ và nhạy cảm trong xử lý bóng.

Nhưng hàng thủ Arsenal cũng không thể đứng vững lâu bởi đến phút 70, từ nỗ lực đi bóng của Iniesta, Villa nhận bóng rồi chuyền sang cho Xavi nhẹ nhàng dứt điểm vặn người Almunia, nâng tỷ số lên 2-1 cho Barca. Đúng 1 phút sau, Pedro bị Koscielny phạm lỗi trong vòng cấm và trọng tài Busacca không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11m, để rồi Leo Messi không phạm sai lầm trên chấm 11m nâng tỉ số lên 3-1 cho Barcelona!

Trong những phút còn lại, lợi thế hơn người đã giúp Barca có hàng tá cơ hội nhưng tất cả đều không trở thành bàn thắng thứ 4. Trong khi Wenger có thể tiếc nuối với pha bỏ lỡ đáng giá ngàn vàng của Bendtner ở phút 86 sau đường chuyền cực kỳ chính xác của Wilshere. Pha hãm bóng hơi dài của tiền đạo người Đan Mạch khi đối mặt với Valdes đã tạo cơ hội cho Mascherano kịp chuồi chân cản phá. Nếu ghi được bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 2-3 ở tình huống này, Bendtner đã giúp Arsenal giành quyền đi tiếp.

Với chiến thắng chung cuộc 4-3 sau hai lượt trận, Barca chính thức ghi tên mình vào tứ kết Champions League, trong khi Arsenal thêm một lần nữa lại phải ngậm ngùi dừng bước bởi chính đối thủ mà họ đã để thua cay đắng và rời sân chơi danh giá nhất châu Âu ở mùa giải trước.

Đội hình thi đấu:

Barcelona: Valdes, Dani Alves, Busquets, Abidal, Adriano Correia (Maxwell 90'), Xavi, Mascherano (Keita 89'), Iniesta, Pedro, Villa (Afellay 82'), Messi.

Arsenal: Szczesny (Almunia 18'), Sagna, Djourou, Koscielny, Clichy, Wilshere, Diaby, Rosicky (Arshavin 74'), Fabregas (Bendtner 78'), Nasri, van Persie.

Bàn thắng: Messi 45', 71', Xavi 69' - Busquets 53' (phản lưới)

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X