Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi chính thức trở thành chủ nhân Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009

Thứ Ba 22/12/2009 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - 2h00 rạng sáng ngày hôm nay (giờ Việt Nam), FIFA đã chính thức công bố danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009. Không nằm ngoài dự đoán, tiền đạo Lionel Messi đã là người chiến thắng trong cuộc bầu chọn cuối cùng.

Ronaldo, Iniesta, Kaka, Messi và Xavi, 5 ngôi sao sáng giá nhất của bóng đá thế giới có mặt
 trong đêm Gala


Đêm Gala được tổ chức tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ cũng là bữa tiệc tổng kết cuối cùng của FIFA trong năm 2009 trước khi mở ra một năm mới hứa hẹn những tham vọng và thành công mới mà tổ chức cao nhất của bóng đá thế giới có thể mang lại cho môn thể thao vua. Như mọi năm, trọng tâm của buổi lễ Gala hoành tráng này là để tôn vinh những cá nhân và tập thể suất sắc nhất, những người đã cống hiến không biết mệt mỏi cho CLB và ĐT mà họ đang thi đấu nói riêng và cho nền bóng đá của thế giới nói chung.

Chiến thắng tuyệt đối của Messi

Theo tiền lệ, hầu hết những cầu thủ từng giành danh hiệu Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football trao tặng cũng sẽ là chủ nhân của Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA. 4 năm trước, Ronaldinho, Kaka, Ronaldo đã từng chiến thắng trong cả hai cuộc bầu chọn này. Thế nên, dù phải đợi FIFA chính thức công bố trong đêm Gala nhưng không một ai nghi ngờ về khả năng chiến thắng của Lionel Messi, người đang là chủ nhân của Quả bóng vàng châu Âu 2009.

Năm 2009 có thể coi là một năm đại thành công với chân sút 22 tuổi. Ở cấp ĐT, Messi có những đóng góp lớn giúp Argentina có tên ở vòng chung kết World Cup 2010 sau khi trải qua một chiến dịch vòng loại khắc nghiệt ở khu vực Nam Mĩ. Tại CLB Barcelona, "tiểu Maradona" còn làm được nhiều hơn thế. Anh cùng "gã khổng lồ" xứ Catalan giành cú ăn 6 vô tiền khoáng hậu trong lịch sử (Champions League, La Liga, Cúp nhà vua, Siêu cúp TBN, Siêu cúp châu Âu và mới đây nhất là FIFA Club World Cup). Không chỉ đóng góp nhiều vào lối chơi, Messi còn trực tiếp lập công trong hai trận chung kết (Champions League và FIFA Club World Cup).

Messi xứng đáng được tôn vinh sau một năm thành công ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG

Liên tiếp ghi điểm bằng những màn trình diễn ấn tượng, Messi đã giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009. Anh nhận được tổng đa số các lá phiếu bầu chọn đến từ các HLV và đội trưởng của các ĐTQG trực thuộc FIFA khi có được 1,073 điểm. Con số này vượt trội so với người đứng thứ 2, Cristiano Ronaldo (chủ nhân của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2009) khi tiền vệ người Bồ chỉ nhận được 352 điểm (gần gấp 3 lần). Xếp thứ 3 trong cuộc bầu chọn này là tiền vệ Xavi với 196 điểm trong khi Kaka và Iniesta chia nhau các vị trí thứ 4 và 5 với lần lượt 190 và 134 điểm.

Các danh hiệu cho bóng đá Nam

1. Messi (Argentina - Barca): 1.073 điểm

2. C.Ronaldo (Bồ Đào Nha - M.U, Real): 352 điểm

3. Xavi (Tây Ban Nha - Barca): 196 điểm

4. Kaka (Brazil - Milan, Real): 190 điểm

5. Iniesta (Tây Ban Nha - Barca): 134 điểm


Marta đi vào lịch sử bóng đá thế giới

Với lần thứ 4 liên tiếp chiến thắng, Marta đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới


Ở các danh hiệu dành cho bóng đá nữ, tiền đạo Marta của ĐT Brazil dường như vẫn không có đối thủ trong các cuộc bầu chọn. Với 833 điểm, Marta thêm một lần giành chiến thắng tuyệt đối so với các đối thủ Prinz của ĐT Đức (290 điểm) và Smith của Anh (252 điểm). Với Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2009, Marta đã đi vào lịch sử của bóng đá nữ thế giới với 4 chiến thắng liên tiếp trong các cuộc bầu chọn. Một kỉ lục mà chắc chắn sẽ khó có một nữ cầu thủ nào có thể phá bỏ được thành tích của tuyển thủ nữ Brazil này.

Các danh hiệu cho Bóng đá Nữ

1.Marta (Brazil): 833 điểm

2. Prinz (Đức): 290 điểm

3.Smith (Anh): 252 điểm

4.Cristiane (Brazil): 239 điểm

5.Grings (Đức): 216 điểm


An ủi cho Cristiano Ronaldo

Không thể đưa MU đăng quang lần thứ 2 liên tiếp tại Champions League nên việc Ronaldo bị Messi bỏ xa trong cuộc bầu chọn cũng không phải là một điều quá bất ngờ. Tuy nhiên, cựu chủ nhân của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2008 cũng được an ủi phần nào khi anh nhận giải thưởng bàn thắng đẹp nhất của năm. Pha lập công duy nhất vào lưới của Porto trong trận tứ kết lượt về Champions League 2008/2009 với cú nã đại bác từ cự ly 38 m đã được FIFA chọn làm bàn thắng của năm.

Clip bàn thắng của Ronaldo:

Cũng trong đêm Gala này, FIFA cũng chính thức công bố đội hình tiêu biểu của năm 2009, giải thưởng được hiệp hội các cầu thủ nhà nghề (FIFPro) bình chọn. Theo kết quả công bố  thì có tới 4 cầu thủ của Barcelona có tên trong đội hình này (Messi, Alves, Xavi và Iniesta). Á quân Champions League, MU có 2 đại diện (Vidic và Evra). Đây cũng là số cầu thủ của Real Madrid (Cassilas và Ronaldo) và Liverpool (Gerrard và Torres) trong khi Chelsea chỉ có duy nhất 1 đại diện (Terry)

Đội hình của FIFPro: Cassilas; Alves, Terry, Vidic, Evra; Messi, Gerrard, Iniesta, Xavi; Ronaldo, Torres.

Tuệ Linh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X