Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Martino vs Argentina: Giờ chia tay nhau đã đến

Thứ Năm 09/07/2015 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Thất bại cay đắng của Argentina tại Copa America 2015 đang khiến cho Tata Martino đứng trước nguy cơ bị sa thải. Trên thực tế, những gì mà vị chiến lược gia 52 tuổi làm được cũng không khá hơn gì nhiều so với người tiền nhiệm Sabella.

Chiến thuật tầm thường

Sau khi đón nhận thất bại cay đắng tại World Cup 2014, LĐBĐ Argentina đã tiến hành “trảm tướng” khi đưa HLV Tata Martino lên thay thế cho người tiền nhiệm Sabella. Tuy nhiên, quyết định này của Albicelestes là khá liều lĩnh bởi xét cho cùng ở thời điểm đó, vị chiến lược gia 52 tuổi đang bị coi là “kẻ thất bại”. Cụ thể, Martino đã trải qua một mùa giải 2013/2014 đại bại với CLB Barcelona khi không thể giành nổi một danh hiệu nào và nhanh chóng bị đội bóng tống cổ khỏi sân Nou Camp. Argentina tin rằng, Martino sẽ giúp nền bóng đá nước này giải được cơn khát danh hiệu trong suốt 22 năm qua.

Argentina nen sa thai Tata Martino sau that bai tai Copa America 2015 hinh anh
Argentina một lần nữa chết gục trước ngưỡng cửa thiên đường.

Ngay sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng, HLV Martino đã trải qua thành tích dẫn dắt khá ấn tượng cùng với Argentina. Tính tới thời điểm hiện tại, vị chiến lược gia này đã cùng với xứ Tango trải qua tổng thể 21 trận, 13 thắng hòa 6 và thua 2, giành tỉ lệ thắng 62%. Dù những con số đang hoàn toàn ủng hộ Martino song rốt cục ông vẫn không hoàn thành chỉ tiêu mà BLĐ Argentina đề ra, đó là giành danh hiệu. Thất bại cay đắng trước Chile trong trận chung kết Copa America 2015 đã khiến cho nỗi đau của Argentina thêm dài. Và sau giải đấu này, họ còn bị truyền thông gọi một cái tên đầy cay đắng “Vua về nhì”.

Nhìn chung, Argentina hành quân tới Chile với dàn lực lượng khá hùng hậu. Dễ dàng kể ra những cầu thủ đang có phong độ cực kỳ cao như Messi, Aguero, Tevez… đều là những chân sút vừa làm mưa, làm gió tại châu Âu trong màu áo cấp CLB. Dù vậy, Albicelestes đã trình diễn một bộ mặt không mấy thuyết phục. Họ khởi đầu Copa America 2015 bằng trận hòa khá chật vật 2-2 trước Paraguay, thắng cùng với tỉ số 1-0 trước Uruguay và Jamaica. Ngoài ra, Argentina khá may mắn giành vé vào bán kết khi đánh bại Colombia trên chấm luân lưu 11m. Duy nhất chỉ có trận gặp Paraguay, xứ Tango đã thi đấu xuất thần để đánh bại đối thủ với tỉ số 6-1. Sau trận đấu này, HLV Martino đã được đà chém tưng bừng: “Đây là ĐT Argentina hay nhất trong nhiều năm qua. Chúng tôi thi đấu hay hơn tất cả những đối thủ và xứng đáng giành được chức vô địch”. Tuy nhiên, đây lại là tất cả những gì mà Albicelestes làm được khi họ một lần nữa chết gục trước ngưỡng cửa thiên đường trong trận chung kết.

Tại sao không phải là Tevez?

Bước vào trận chung kết Copa America 2015, Argentina được đánh giá cao hơn hẳn đội chủ nhà Chile nhờ sở hữu dàn siêu sao đẳng cấp thế giới trên hàng công. Tuy nhiên, trên thực tế Albicelestes đã thi đấu thua kém hơn rất nhiều so với đối thủ. Việc Argentina không thể xuyên thủng mảnh lưới của Chile trong suốt 120 phút đến từ việc họ đã bị đối phương bắt bài. Dễ dàng nhận ra, La Roja thi đấu với chiến thuật áp sát nhanh và không ngần ngại va chạm khi đối phương có bóng. Mắt xích quan trọng nhất của Argentina là Messi đã bị lần lượt những cầu thủ thi đấu giàu sức mạnh như Vidal, Medel hay Diaz bắt chặt. Và khi khóa chặt được ngòi nổ Messi, những cầu thủ như Aguero, hay Lavezzi bỗng trở nên tầm thường trên hàng công.

Argentina nen sa thai Tata Martino sau that bai tai Copa America 2015 hinh anh 2
Tevez đã không có cơ hội thể hiện tại Copa America 2015.

Ngoài ra, sự sa sút trên hàng công của Argentina còn đến từ việc Di Maria dính chấn thương và sớm rời cuộc chơi khi trận đấu mới trôi qua được 28 phút. Một cầu thủ chủ chốt khác là Aguero cũng không có được thể lực tốt nhất (chân sút thuộc biên chế CLB Man City đã gặp chấn thương trước đó trong trận gặp Uruguay). Sau khi tung Lavezzi vào sân, HLV Martino tiếp tục sử dụng Higuain để thay thế cho Aguero. Tuy nhiên, chính sự thay đổi sai lầm này đã khiến cho Argentina phải trả giá cực đắt. Những phút có mặt trên sân, cầu thủ sinh năm 1987 đã có khá nhiều cơ hội ngon ăn, đặc biệt trong số đó cần phải kể tới pha bỏ lỡ không tưởng khi trận đấu bước vào những phút bù giờ cuối cùng. Chưa dừng lại ở đó, trong loạt đá penalty, chân sút của Napoli một lần nữa gây thất vọng khi sút bóng lên trời. Đến lúc này, người hâm mộ mới nhớ đến Carlos Tevez, cầu thủ liên tục bị bỏ quên trên băng ghế dự bị.

Sau một mùa giải 2014/2015 thành công cùng với CLB Juventus, Tevez đã được HLV Martino triệu tập trở lại ĐTQG Argentina. Tuy nhiên, sự trở lại lần này chỉ mang đến cho anh sự thất vọng, Tevez liên tục phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị. Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1984 chỉ được thi đấu vỏn vẹn 58 phút tại Copa America 2015, và đương nhiên với quãng thời gian ngắn ngủi đó thật khó cho cầu thủ này có cơ hội để thể hiện giá trị của mình. Có lẽ Martino đã sai lầm khi tin dùng Higuain, cầu thủ trở thành tội đồ tại World Cup 2014 và giờ đây là tại Copa America 2015. Nên nhớ rằng, Tevez thường rất có duyên trong những trận cầu lớn và tỏ ra rất lạnh lùng trên chấm đá penalty. Nếu như Tevez được tung vào sân trong trận chung kết thì rất có thể cục diện đã khác.

Đã đến lúc phế bỏ Martino?

Sau gần một năm ngồi trên cương vị HLV trưởng của Argentina, Tata Martino đã cho thấy mình không hơn gì so với người tiền nhiệm Sabella. Vẫn là bài toán khó giải xoay quanh việc phụ thuộc vào siêu sao Lionel Messi. Trên thực tế, Martino thậm chí còn có đủ nguyên vật liệu để cùng với Argentina giành chức vô địch nhưng cuối cùng ông lại gây thất vọng với chiến thuật tầm thường và những quyết định sai lầm. Nhìn chung, Martino chưa để lại được những dấu ấn chiến thuật rõ ràng trong lối chơi của Argentina. Có chăng đó là sự chắc chắn ở hệ thống phòng ngự (thủng lưới tổng thể 3 bàn tại Copa America 2015).

Martino vs Argentina Gio chia tay nhau da den hinh anh 3
Martino đứng trước nguy cơ bị sa thải.

Sau thất bại của Argentina tại Copa America 2015, rất nhiều ý kiến đã lên tiếng chỉ trích Lionel Messi, cầu thủ được cho là thi đấu không nhiệt tình. Hay Higuain, cầu thủ thể hiện khả năng dứt điểm kém cỏi. Tuy nhiên, trên thực tế người có lỗi lớn nhất là HLV Martino. Hiện tại, LĐBĐ Argentina (AFA) vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về tương lai của vị chiến lược gia 52 tuổi. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong thời gian qua thì khả năng Argentina sa thải Martino là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trước mắt Argentina sẽ là vòng loại World Cup 2018 và sắp tới là Copa América Centenario năm 2016 (giải vô địch toàn châu Mỹ nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập CONMEBOL và CONCACAF). Vì lý do trên, Argentina đang rất cần vào một làn gió mới trên băng ghế chỉ đạo để hướng tới mục tiêu giải khát danh hiệu trong suốt 22 năm qua. Và đã đến lúc Argentina nên phế bỏ Martino?

Xem thêm video Chile vs Argentina (Chung kết Copa America 2015):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X