Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Marseille trước cơ hội vô địch: Lại một nhà Vua tình cờ?

Thứ Ba 13/04/2010 15:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cơn mưa bàn thắng vào lưới Nice đã tưới cho những mầm hy vọng của Marseille đâm chồi mạnh mẽ, trong một vòng đấu mà Bordeaux lẫn Lyon đều lạc bước. Và bóng dáng của một nhà vô địch đích thực là đây?

Kịch bản cũ

Còn những 7 vòng đấu nữa, nhưng những diễn biến vừa qua đã làm dấy lên những ám ảnh về một cái kết theo kịch bản giống hệt mùa giải trước: Đội bóng đăng quang không phải là đội bóng ổn định trong cả mùa, mà chỉ cần dốc hết sức lực cho một cú tăng tốc ngoạn mục vào cuối mùa là đủ.
Lượt đi mùa trước, Lyon vẫn “cầm trịch” Ligue 1, trong một giai đoạn khốn khổ của Bordeaux và Marseille, những đội đã liên tục bắn vào chân mình trong 19 trận đầu tiên. Đầu giai đoạn lượt về, có thời điểm cơ hội vô địch của đội bóng xứ rượu vang đã tắt lịm, khi bị Lyon “gác” đến 8 điểm. Trong giai đoạn suy thoái của “Les Gones” từ giữa tháng 3 cho đến đầu tháng 5 năm ngoái, Marseille vùng lên đánh chiếm ngôi đầu. Thế nhưng lịch thi đấu càng về cuối càng nhọc nhằn đã khiến họ đánh mất mình, và đến lúc ấy, nhà vô địch thực sự mới lộ diện: Bordeaux đã toàn thắng 11 trận để bước lên đỉnh Ligue 1 trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Marseille đang tràn trề hy vọng lên ngôi


Mùa này, lối đi của các ứng viên vẫn thế, và kịch bản cũ chỉ đổi vai: Bordeaux tưởng chừng đã “giải quyết” xong Ligue 1 từ lượt đi, khi họ tạo được khoảng cách lên đến 9 điểm với “phần còn lại”, thế nhưng tham vọng quá lớn trên nhiều đấu trường đã trừng phạt họ một cách nghiệt ngã nhất. Thay vì một Marseille kiên cường ở nửa cuối lượt đi mùa trước là một loạt những đội bóng nổi loạn như Montpellier, hay Auxerre mùa này. Thế nhưng cuối cùng thì chức vô địch có vẻ như lại sắp rơi vào tay một nhà vua tình cờ: Marseille!

Tỉnh táo, hay hưng phấn?

Sau chiến thắng giòn giã 4-1 trước Nice, HLV Didier Deschamps lại hát “bài ca tỉnh táo”: “Còn những 7 bước nữa để tiến đến ngôi vương”. Bây giờ, có vẻ như cứ sau mỗi chiến thắng, ông sẽ lại đăng đàn để cảnh báo các học trò, như một động thái ghìm nén những xúc cảm dữ dội trong lối chơi của họ trong 4 chiến thắng liên tiếp gần đây (ghi 10 bàn và chỉ thủng lưới 2 lần).

Con đường mà Marseille đang đi chẳng khác gì cách mà Bordeaux đã “đánh úp” chức VĐ Ligue 1 mùa trước: Bắt đầu với danh hiệu Cúp LĐ, và từ đó không ngoảnh mặt lại nữa, với những chiến thắng như chẻ tre trong 2 tháng cuối cùng của mùa giải. Điểm khác biệt: Trong khi HLV Laurent Blanc thậm chí đã từng đặt chỉ tiêu cho đội bóng phải chiến thắng liên tiếp, khi họ vượt mặt được cả Lyon và Marseille mùa trước, thì Deschamps đã chọn giải pháp “hạ nhiệt” cho lò lửa đang cháy trong tâm lý thi đấu của Marseille, thông qua những phát biểu định hướng trên báo chí.

Những diễn biến trong trận gặp Nice cho thấy nỗ lực của Deschamps chưa phát huy “hiệu quả” là bao: Marseille vẫn tấn công với một sự hưng phấn khủng khiếp, dựa trên một lối chơi với chất lượng cầm bóng cực tốt (70% trước Nice, và 56% trước Sochaux ở vòng trước) và những ngòi nổ tạo nên bàn thắng ngày một đa dạng (10 bàn thắng trong 4 trận gần đây của Marseille được ghi bởi 9 cầu thủ khác nhau!). Họ đá hệt như Bordeaux trong giai đoạn cuối mùa trước, với tâm lý thi đấu lúc nào cũng bùng cháy từ đầu đến cuối trận.

Blanc đã chọn giải pháp để các cầu thủ giữ ngọn lửa ấy bừng cháy cho đến phút chót, còn Deschamps vẫn cố gắng khuyến khích các cầu thủ giữ được cái đầu lạnh. Đó có thể là một quyết định hợp lý, nhưng nó cũng ẩn chứa một ám ảnh: Nỗi sợ hãi đánh mất cơ hội VĐQG lần đầu kể từ năm 1992…

(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Nhận định Bayern Munich vs Dortmund (00h30 ngày 31/3): “Kinh điển” thiếu chất

Trận siêu kinh điển của bóng đá nước Đức giữa Bayern và Dortmund sẽ diễn ra vào cuối tuần này. Đáng tiếc là người hâm mộ không được chứng kiến nhiều ngôi sao tên tuổi ở trận đấu này, đặc biệt là bên phía Dortmund.

Xem thêm
top-arrow
X